www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hội LHPN Tiên Mỹ: Kinh nghiệm tập hợp hội viên

Tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt là vấn đề khó của các cấp hội phụ nữ ở nông thôn. Vậy nhưng, với Hội LHPN xã Tiên Mỹ, nhờ đa dạng hóa loại hình sinh hoạt, luôn đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động... nên cái khó ấy đã được hóa giải.

Bà Bành Thị Bình - Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Mỹ cho biết, thay vì sinh hoạt “chay” và nặng tính chất hành chính, các sinh hoạt của hội phụ nữ trên địa bàn xã thời gian gần đây thường được gắn với các hoạt động mít tinh kỷ niệm, giao lưu văn hóa văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian... Cùng với đó, Hội LHPN xã còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo từng nhóm đối tượng, nhằm tạo ra sự tương thích cao hơn. Ví như với hội viên cao tuổi, hội tổ chức tuyên truyền về nội dung sức khỏe người cao tuổi, vấn đề gia đình nhiều thế hệ. Đối với nữ thanh niên, nội dung được chú trọng là chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân.

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì tập trung nói về nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc thai sản, kỹ năng chăm sóc con trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học. Ngoài sinh hoạt định kỳ, vào các dịp 8.3, 20.10, Hội LHPN xã còn tổ chức các hội thi liên quan đến phong trào trồng rau sạch, trưng bày sản phẩm rau, củ, quả sạch để mọi người học hỏi, làm theo; tọa đàm về vai trò, vị trí của các tổ chức chính trị trong phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội; tổ chức hội diễn văn nghệ để quyên góp tiền giúp phụ nữ nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi.

Xã Tiên Mỹ có 1.476 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Trong đó có 1.163 hội viên, tỷ lệ 79% tham gia sinh hoạt ở 9 chi hội, 215 hội viên cao tuổi, tỷ lệ 18,48%; 1.440 hộ có phụ nữ 18 tuổi trở lên và 1.161 hộ có hội viên, tỷ lệ 81%. Trong những đợt sinh hoạt định kỳ, một số chi hội hơn 80% hội viên tham gia; những đợt sinh hoạt nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm có chi hội có 100% hội viên tham gia.

Bên cạnh việc cải tiến, đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt, Hội LHPN xã Tiên Mỹ còn hướng dẫn, chỉ đạo chi hội cơ sở xây dựng mô hình phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn thôn. Như ở thôn 3 và thôn 9, chi hội chủ trì thành lập câu lạc bộ “cha mẹ nuôi dạy con tốt”; ở thôn 1 là câu lạc bộ “dâu hiền tộc họ”; rồi xây dựng 9 tổ phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên. Đáng chú ý, khi vệ sinh thực phẩm trở thành vấn đề “nóng”, hội chú trọng tuyên truyền về lựa chọn thực phẩm an toàn, cách chế biến, bảo quản thực phẩm và cách sử dụng túi ni lông, đồ nhựa... Để thu hút và gắn kết hội viên, các cơ sở hội còn có những cách làm sáng tạo, nghĩa tình.

Như ở chi hội thôn 3 có một số chị em không tham gia sinh hoạt hội nhưng khi gia đình họ chẳng may gặp hoạn nạn, chi hội đứng ra vận động quyên góp giúp đỡ. Qua đó, hội viên đã nhận ra Hội LHPN là chỗ dựa nên tích cực tham gia và vận động người khác cùng tham gia sinh hoạt hội. Trong khi đó, việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế cũng được chú trọng. Những năm qua, ngoài việc tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên, Hội LHPN Tiên Mỹ còn làm cầu nối giúp cho 256 hộ phụ nữ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ hơn 8 tỷ đồng. Có vốn, nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, trồng rừng, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hay như việc hội vận động trao sinh kế (bò sinh sản) giúp con giống cho chị em chăn nuôi đăng ký thoát nghèo; trao sổ tiết kiệm tình thương cho gia đình phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trao học bổng cho con em phụ nữ nghèo vượt khó học giỏi; bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của chị em... cũng giúp chị em xem hội là chỗ dựa và nhiệt tình tham gia công tác hội.

Với các nội dung thiết thực như vậy, việc tập hợp phụ nữ ở Tiên Mỹ không còn khó khăn như trước. Tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên ở các cơ sở hội tính bình quân đã đạt hơn 75%, có nơi hơn 90%. Bà Bành Thị Bình cho biết, với việc tập hợp, gắn kết được mọi người với nhau, Hội LHPN xã đã có thêm cơ hội để giúp chị em phụ nữ trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng trên mọi lĩnh vực mà một người phụ nữ hiện đại cần phải có...

                                                     Châu Nữ - Báo Quảng Nam