www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hội CTĐ Tiên Phước: Điểm sáng phong trào nhân đạo

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Tiên Phước có nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, trợ giúp các gia đình khó khăn, hoạn nạn, được chính quyền địa phương đánh giá cao.

Góp phần an sinh xã hội

Trong 5 năm (2011 - 2016), phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội CTĐ huyện đã vận động quyên góp gần 2,5 tỷ đồng (trung bình mỗi năm gần 500 triệu đồng, hỗ trợ cho 2.000 hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam vui xuân, đón tết). Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được các cấp hội tích cực triển khai, qua đó giúp đỡ 123 đối tượng với số tiền 326 triệu đồng. Ngoài ra, thông qua “Quỹ hàn gắn vết thương chiến tranh Mỹ (WLP)” và vận động từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện thành lập “Ngân hàng bò”, hội đã hỗ trợ 38 con bò giống cho các đối tượng khó khăn, gia đình nạn nhân nhiễm chất độc da cam với kinh phí 377 triệu đồng. Hiện tổng đàn bò đã phát triển lên 125 con.

Hội viên Chữ thập đỏ và thanh niên trên địa bàn tham gia hiến máu tình nguyện.
Hội viên Chữ thập đỏ và thanh niên trên địa bàn tham gia hiến máu tình nguyện.

Cùng với đó, 5 năm nay, thông qua các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân và nhân dân đóng góp đã giúp cho 8.000 đối tượng xây nhà ở, cấp học bổng, tặng xe lăn, xe lắc, sinh kế và nhu yếu phẩm với số tiền hơn 8,2 tỷ đồng. Đặc biệt trong năm 2015, Hội CTĐ huyện phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện và các địa phương lắp hệ thống điện chiếu sáng tại 11 nghĩa trang, tượng đài Cây cốc (Tiên Thọ) và hỗ trợ sinh kế cho người quản trang. Đến nay, các công trình này đã đem lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa tại cộng đồng, được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: “Tiên Phước là huyện miền núi, trong chiến tranh người dân nơi đây gánh chịu nhiều đau thương, mất mát, vì vậy chúng tôi đã xây dựng nhiều phong trào, mô hình, nhiều cán bộ, hội viên, mạnh thường quân tận tâm trong hoạt động nhân đạo, từ thiện. Qua đó, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng dễ bị tổn thương, thực hiện chính sách an sinh xã hội, nhân đạo trên địa bàn. Thời gian đến, Hội CTĐ huyện sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động nhằm thực hiện công tác từ thiện, nhân đạo có hiệu quả hơn, góp phần cùng với các ngành các cấp làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn”.

Làm tốt công tác nhân đạo

Song song với hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội CTĐ huyện còn tăng cường công tác tuyên truyền về phòng ngừa, ứng phó với thảm họa do thiên tai gây ra; tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, vận động hiến máu tình nguyện, hiến giác mạc… Trong 5 năm qua, hội đã tổ chức tuyên truyền phòng chống thiên tai cho hơn 14 nghìn đối tượng; xây dựng và lắp đặt hơn 200 công trình nhân đạo, phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai với kinh phí 9,3 tỷ đồng, cấp phát 4.500 tập vở và 2.500 tờ rơi lồng ghép tuyên truyền dịch bệnh tay chân miệng, gần 3.000 tờ rơi truyền thông về phòng ngừa giảm nhẹ thương tích, dịch cúm gia cầm A/H1N1, A/H5N1...

Hàng năm, Hội CTĐ huyện tổ chức 2 đợt khám miễn phí cho 1.000 lượt người nghèo, tàn tật, người già neo đơn; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương (TP.Tam Kỳ) thăm khám và chữa bệnh cho 3.600 người, phẫu thuật chỉnh hình cho 16 trẻ em bị dị tật vùng mặt; phẫu thuật tim cho 7 trẻ em bị tim bẩm sinh. Từ năm 2014 đến nay, hội phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, mỗi năm đưa đoàn bác sĩ sang khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người bệnh tại tỉnh Sê Kông (Lào) và huyện Nam Giang. Qua đó, đã khám và cấp phát thuốc cho gần 1.000 đối tượng, phẫu thuật 285 ca bệnh về mắt và trao tặng hơn 600 suất quà.

Hiến máu cứu người luôn được Hội CTĐ huyện quan tâm thực hiện trong 5 năm qua. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động mà tổng số đơn vị máu hiến được 1.565ml. Ngoài ra, trên địa bàn huyện đã thành lập được 16 Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” với hơn 350 thành viên. Trung bình hàng năm, các thành viên câu lạc bộ đã trực tiếp hiến khẩn cấp 17 đơn vị máu để cứu sống người bệnh.. Nhận xét về Hội CTĐ huyện Tiên Phước, ông Trương Văn Mười - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, nói: “Tiên Phước là địa phương có hệ thống Hội CTĐ đều khắp từ huyện đến các cơ sở, trường học, các khu dân cư. Đội ngũ cán bộ cơ sở rất nhiệt tình, năng động, sáng tạo, nên các mặt hoạt động của hội đều đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, Hội CTĐ huyện đã tổ chức được chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho bệnh nhân nghèo tại tỉnh Sê Kông (Lào) là việc làm hết sức thiết thực, ý nghĩa, tạo sự gắn kết, thân thiết giữa hai đơn vị kết nghĩa Quảng Nam - Sê Kông”. Với những kết quả đạt trong 5 năm qua,  Hội CTĐ huyện Tiên Phước được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam trao tặng Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc 5 năm liền (2010 - 2014), 8 kỷ niệm chương, 12 bằng khen.  Ngoài ra, hội còn được UBND tỉnh và huyện khen tặng nhiều bằng khen, giấy khen…

                                                           Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam