www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Học để khỏi 
phụ lòng ngoại

Tin cô học trò đặc biệt Mai Thu Thảo, lớp 12A1 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, Quảng Nam), đạt 28,25 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua làm cho thầy cô và gia đình hết sức bất ngờ. Năm 15 tuổi, cha mẹ Thu Thảo ly hôn đi tìm hạnh phúc mới, căn nhà đang ở bị bán chia đôi.

      Mất nhà, cha mẹ ly tán, em về ở cùng bà ngoại đã ngoài 75 tuổi. Từ đó bà cháu nương tựa nhau rau cháo qua ngày, tằn tiện được ít tiền bán gà bán heo bà lại để dành cho cháu nộp tiền học, mua sách vở. Thương ngoại và thương số phận mình, Thu Thảo lao vào học mong tìm tương lai, quên nỗi buồn quá khứ. Suốt 12 năm học, năm nào em cũng là học sinh xuất sắc, các giải thưởng lớn của trường đều về tay em. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay em đạt điểm cao nhất trường.

      Bà Nguyễn Thị Liên, bà ngoại Thu Thảo, mắt rưng rưng nói về đứa cháu bất hạnh: “Cha mẹ nó ai đi đường nấy, bây giờ nó phải bám mình chứ biết bám ai. Thấy cháu chăm học kêu bỏ thì thương mà vương thì tội. Tôi thì đã già hết khả năng nuôi dưỡng, không biết có sống tới ngày nó nhận bằng hay không. Cầu trời rủ lòng thương mà đùm bọc cho nó!”.

             Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng nơi Thu Thảo đã chắp cánh ước mơ đại học         

   Quyết tâm trở thành nhà kinh doanh để thoát kiếp nghèo, Thu Thảo nói: “Hoàn cảnh của em buộc em phải cố gắng vượt qua. Em không thể chấp nhận cuộc sống nghèo khó và cũng không thể phụ công ơn của bà ngoại”. Nhưng con đường phía trước của em còn quá nhiều chông gai, nỗi lo cơm áo gạo tiền ở thành phố xa lạ luôn thường trực trong đầu cô gái nhỏ.

      Thu Thảo dự tính sau khi nhập học sẽ làm gia sư hoặc xin việc tại các quán cà phê để kiếm tiền học và cố gắng giành học bổng trang trải chi phí giúp ngoại. “Em nghĩ thời gian tới sẽ rất khó khăn, nhưng em chịu khó quen rồi, em nghĩ nếu mình cố gắng hết sức thì trời cũng không đến nỗi phụ lòng mình đâu!” - Thu Thảo nói.

“So với bạn bè cùng trang lứa thì Thu Thảo có nhiều thiệt thòi, nhưng em đã biết vượt qua nghịch cảnh để đạt được thành tích có điểm thi cao nhất trường. Nếu tiếp tục giữ vững tinh thần cộng với nghị lực và kiến thức sẵn có thì chắc chắn em sẽ còn thành công lớn trong tương lai”.

Thầy CÁI VĂN HÙNG (phó hiệu trưởng Trường THPT 
Huỳnh Thúc Kháng, huyện Tiên Phước, Quảng Nam)

                                                                     Tấn Lực - Báo Tuổi Trẻ