www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Đóng góp công sức, tiền của để xây dựng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm sạch đẹp, văn minh là cách mà nông dân xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) đang tích cực thực hiện.

Người dân ở xóm Bàu, thôn 2, xã Tiên Cảnh ai nấy đều tự hào với xóm làng của mình, một vùng quê yên bình với nhiều ngõ đá đẹp như tranh vẽ. Mỗi khi khách tới thăm, bà con trong thôn không dấu được niềm vui lẫn sự háo hức để hướng dẫn về quy trình làm ngõ đá ở xóm Bàu. Để có được một ngõ đá, ông Lê Trường Ba tốn không ít công sức, tỉ mỉ sắp đặt từng viên đá mới có thể hoàn thành được.

Sau những giờ lao động vất vả, được về nhà hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn ngõ đá rêu phong, ông Ba cũng như bà con trong xóm đều cảm thấy phấn chấn hơn, bao mệt mỏi cũng dần vơi đi. Ông Lê Trường Ba - thôn 2, xã Tiên Cảnh, Tiên Phước chia sẻ: “Ngõ đá vừa hoàn thành là kết quả chuỗi ngày cả gia đình tranh thủ giờ nghỉ, cùng nhau chăm chút, sắp đặt. Công việc đồng áng vất vả, song gần như chiều nào xóm Bàu cũng xôn xao với việc cùng nhau chăm chút cho khuôn viên vườn nhà; và chiêm ngững thành quả sau những giờ lao động mệt nhọc…”.

Xuất phát từ ý tưởng mộc mạc và phát huy hơn nữa nét văn hóa độc đáo của cha ông, hàng chục hộ nông dân thôn 2, xã Tiên Cảnh đã tham gia vào câu lạc bộ “Nhà sạch, ngõ đẹp, kinh tế ổn định”. Bên cạnh đó, nông dân ở đây còn tích cực tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tham gia gìn giữ an ninh trật tự, bảo vệ môi trường... Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với những hoạt động thiết thực đã thật sự huy động người dân tích cực tham gia.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Minh Chỉnh - thôn 2, xã Tiên Cảnh cho biết: “Những ngõ đá từ lâu được xem là niềm tự hào của những ngôi nhà vườn ở Tiên Phước nay đã được bà con xóm Bàu, thôn 2, xã Tiên Cảnh cùng nhau xây dựng… Sau khi thành lập câu lạc bộ Nhà sạch, ngõ đẹp, kinh tế ổn định thì người dân rất hưởng ứng. Người dân sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng lẫn công sức để làm đẹp cảnh quan. Diện mạo nông thôn vì thế có nhiều đổi mới nhưng vẫn giữ nguyên giá trị của văn hóa làng”.

Ông Phạm Văn Nhung - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiên Phước cho rằng: “Giữ được nét văn hóa đặc trưng của vùng quê bán sơn địa là cách riêng mà hội viên nông dân xã Tiên Cảnh tham gia xây dựng nông thôn mới. Và việc vận động hội viên tham gia phong trào cũng nhờ vậy mà thuận lợi hơn. Từ những việc hiến đất đai, cây để làm đường giao thông nông thôn, làm kênh mương nội đồng… Cho tới việc chỉnh trang ở những khu dân cư và tham gia các hoạt động xã hội của nông dân trên địa bàn đã tạo ra khí thế rất mạnh mẽ, góp phần xây dựng nông thôn mới khởi sắc hơn”.

Cùng chung tay xây dựng nông thôn mới phát triển nhưng vẫn giữ được nét văn hóa đặc trưng của mình chính là cách làm hay của hội viên nông dân xã Tiên Cảnh. Hy vọng, với quang cảnh thiên nhiên hữu tình, đậm chất quê mà họ tạo dựng được, cùng với làng cổ Lộc Yên còn bảo lưu nguyên vẹn không gian xưa, tương lai nông thôn mới Tiên Cảnh sẽ là điểm du lịch hấp dẫn.

                                                               T.Bình - Báo Quảng Nam