www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Giúp nhân dân ấm lòng vui Tết

Trong những ngày cuối năm âm lịch Tết Mậu Tuất cận kề, khắp nẻo đường làng, ngõ xóm luôn tràn ngập không khí nô nức, hân hoan bởi những chiến tích mà Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đạt được. Hòa trong không khí rộn ràng đó, Phòng LĐ-TB&XH huyện Tiên Phước cũng đang tất bật tổ chức các hoạt động để đem đến cái Tết đầm ấm cho nhân dân huyện nhà, đặc biệt là người dân thuộc đối tượng chính sách người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thực hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, sự tri ân, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với người có công, hàng năm, huyện Tiên Phước luôn thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và chuyển các suất quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh, UBND huyện đến tận tay những người có công với cách mạng.

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, huyện tiếp nhận 3.433 suất quà của Chủ tịch nước với tổng số tiền 701.600.000 đồng, 4.435 suất quà của UBND tỉnh với tổng số tiền 1.870.100.000 đồng tặng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân chủ yếu của liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng... Bên cạnh đó, UBND huyện trích từ nguồn ngân sách bảo đảm xã hội 353.900.000 đồng và tổ chức Đoàn đến từng nhà thăm, chúc Tết 490 đồng chí nguyên là cấp ủy huyện qua các thời kỳ đã nghỉ hưu, hy sinh, từ trần; các đồng chí đảng viên có 40 năm tuổi Đảng trở lên, thân nhân đảng viên đầu tiên của Chi bộ Thạnh Bình, Tài Đa; cán bộ lão thành cách mạng, hoạt động cách mạng trước tháng 8/1945; cán bộ chủ chốt xã lâu năm; cán bộ hưởng chế độ hưu 79; các gia đình tiêu biểu; thân nhân Anh hùng LLVT, các gia đình người có công tiêu biểu gặp khó khăn...

Song song với đó, Phòng LĐ-TB&XH tập trung thực hiện chi trợ cấp tháng 02 cho người có công với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng đảm bảo kịp thời, đầy đủ để người có công và thân nhân đảm bảo cuộc sống trong dịp Tết; rà soát và tổng hợp 1.200 nhà ở người có công hư hỏng, xuống cấp cần được hỗ trợ sửa chữa, xây mới theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg đề nghị về tỉnh; tham mưu UBND huyện vận động các đơn vị, cơ quan, ban ngành, đoàn thể đến thăm hỏi, động viên, chúc Tết Mẹ VNAH được nhận phụng dưỡng, đỡ đầu và các gia đình người có công khó khăn trên địa bàn huyện.  


Tặng quà tết cho bà con dân tộc Cor tại Suối Dưa - Tiên Lập
 

Không chỉ quan tâm chăm lo đời sống người có công đang sinh sống trên địa bàn huyện, các hoạt động mang tính tâm linh, thể hiện sự kính trọng, đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ cũng được chú trọng thực hiện chu đáo. Để phục vụ việc thăm, viếng hương của cán bộ, nhân dân và thân nhân các liệt sỹ trong dịp Tết Nguyên đán, Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn huy động các tổ chức Đoàn thanh niên, Liên đội Thiếu niên, trường học tham gia chỉnh trang làm sạch, đẹp nghĩa trang liệt sỹ và các công trình tưởng niệm; đồng thời, xây dựng kế hoạch phục vụ các đồng chí lãnh đạo huyện đến viếng, dâng hương tại Khu tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ huyện, các khu chứng tích Đồng Trại, Gò Vàng, Cây Cốc, nhà bia tưởng niệm các đồng chí cán bộ Huyện ủy hy sinh tại thôn 5 (nay là thôn 12) xã Tiên Lãnh và Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng đảm bảo chu đáo, trang trọng, thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ đi trước đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Bên cạnh đó, với mong muốn không để ai bị bỏ lại phía sau, phát huy tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, cùng với đối tượng chính sách người có công, các hộ gia đình khó khăn và đối tượng bảo trợ xã hội cũng được huyện đặc biệt quan tâm hỗ trợ. Thông qua các cuộc điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, Phòng nắm rõ hoàn cảnh khó khăn của những hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện để trên cơ sở đó phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn đề ra các biện pháp hỗ trợ thích hợp. Các chế độ chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo bền vững được thực hiện đầy đủ, đúng quy định Nhà nước. Công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Ngoài ra, Phòng đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát các hộ gia đình có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết để có cơ sở tổng hợp, đề nghị tỉnh hỗ trợ gạo. Cùng với đó, việc thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên tháng 01 và 02/2018 cho người khuyết tật, người cao tuổi, người đơn thân nuôi con nhỏ và các đối tượng yếu thế trong xã hội được thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng với tổng số tiền trên 4,6 tỷ đồng. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ cho 550 hộ nghèo, 772 khẩu thuộc diện đối tượng bảo trợ xã hội, mỗi khẩu 300.000đồng với tổng kinh phí 231.000.000 đồng.

Trong dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo huyện sẽ đến thăm, tặng 59 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng đến cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc Cor tại xã Tiên An, Tiên Lập; đến thăm hỏi sức khỏe, điều kiện sống và tặng các suất quà, mỗi suất trị giá 100.000 đồng cho 08 người cao tuổi không nơi nương tựa được nuôi dưỡng tại Trung tâm Xã hội Quảng Nam, 39 người nghiện đang điều trị cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục – Lao động xã hội Quảng Nam, 20 bệnh nhân tâm thần nặng đang điều trị tại Trung tâm Tâm thần Quảng Nam và các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện trong đêm giao thừa.

Công tác chăm lo cho trẻ em cũng là một nhiệm vụ luôn được quan tâm chú trọng. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Phòng LĐ-TB&XH chỉ đạo cán bộ bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở UBND các xã, thị trấn lập danh sách trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em sống trong gia đình có nguy cơ thiếu ăn để xem xét trợ giúp, hỗ trợ quà tết, tránh để xảy ra trường hợp trẻ em thiếu đói, trẻ em lang thang kiếm sống trước, trong và sau Tết; thường xuyên theo dõi, nắm tình hình trẻ em tại địa phương, tạo điều kiện cho trẻ em đón Tết an toàn, vui vẻ, đầm ấm bên gia đình và người thân; thực hiện can thiệp, trợ giúp và báo cáo kịp thời những trường hợp nguy hiểm xảy ra đối với trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ mang tính lành mạnh, bổ ích cho trẻ em.

Cũng trong dịp Tết này, sẽ có hơn 246 suất quà được trích từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện với tổng kinh phí 32.000.000 triệu đồng được trao cho em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em nhỏ đồng bào dân tộc Cor trên địa bàn huyện. Phòng LĐ-TB&XH huyện sẽ phối hợp với Huyện đoàn thực hiện tặng quà kết hợp với lắp đặt đồ chơi, tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em thiếu nhi vùng đồng bào dân tộc Cor. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện sẽ đến thăm Tết và tặng quà cho 04 em nhỏ được nuôi dưỡng tại Làng Hòa Bình Quảng Nam, 05 em nhỏ tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và tàn tật Quảng Nam.

Ngoài trợ cấp của Chủ tịch nước, tỉnh, huyện, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức Hội của huyện cũng tích cực xây dựng kế hoạch vận động, tổ chức đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ VNAH nhận phụng dưỡng, các thôn khó khăn kết nghĩa và trẻ em nhận đỡ đầu, các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết. Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục thực hiện Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, vận động tặng trên 2500 suất quà với tổng trị giá gần 800 triệu đồng cho người cao tuổi neo đơn, khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo, trẻ em khuyết tật, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc Cor; quà là các loại thực phẩm, vật dụng thiết yếu (gạo, hạt dưa, nước mắm, bột ngọt, bánh kẹo, dầu ăn, chăn mền, quần áo…), đáp ứng một phần nhu cầu của các hộ gia đình khó khăn trong dịp Tết.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 đang đến rất gần, Phòng LĐ-TB&XH đang tích cực, khẩn trương hoàn thành các bước chuẩn bị cuối cùng để trao gửi những món quà tết đậm tình yêu thương đến nhân dân. Những phần quà tuy nhỏ nhưng phần nào giúp giảm đi những tất bật lo toan của người có công với cách mạng và các đối tượng yếu thế, thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền và toàn xã hội, nhóm lên ngọn lửa giúp nhân dân ấm lòng vui Tết.

      Mai Minh Nguyệt - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Tiên Phước