www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Gia đình có 5 người con bị suy thận

Nhìn cậu bé Mai Hữu Quyền (SN 2004, quê ở thôn 3, xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) tại khoa Hồi sức Nhi, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, có lẽ ít ai tin em là học sinh lớp 5. Quyền nặng vỏn vẹn 17kg.

 12 tuổi, Quyền mang căn bệnh hiểm nghèo - suy thận mãn. Khi nhập viện tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi vào mồng 5 Tết Bính Thân vừa qua, các bác sĩ chẩn đoán bệnh của em ở giai đoạn cuối. Bác sĩ Vũ Quốc Ánh (khoa Nhi, Bệnh viện Phụ sản- Nhi) cho biết, lúc nhập viện, thể trạng Quyền suy kiệt, cơ thể thiếu máu, chức năng thận giảm trầm trọng.

Hiện Quyền vẫn nằm bệnh viện với các đợt lọc máu nhân tạo hằng tuần. Da em sạm vì thiếu máu.
Chị Võ Thị Có (SN 1970), mẹ của Quyền tâm sự, chị từng xin bác sĩ lấy thận của mình ghép cho con. “Các bác sĩ nói mẹ hiến thận cho con được, nhưng hết 300 triệu đồng, rồi sau đó còn phải uống thuốc thường xuyên. Nhà không có tiền...,” nói tới đây, chị nghẹn đắng.

Quyền khoe hình siêu nhân mà em đã nắn nót tô màu. Các bác sĩ ở Bệnh viện Phụ Sản - Nhi đã in hình và tặng Quyền hộp bút màu để cậu bé quên đau, bớt buồn...

Quyền không phải là người duy nhất trong nhà mắc bệnh suy thận. Năm 1996, chị Võ Thị Có và anh Mai Văn Tứ (SN 1967) vui mừng đón đứa con đầu lòng để rồi một năm sau, anh chị chết lặng khi chứng kiến khúc ruột của mình ra đi vì suy thận. Năm 1999, anh chị có đứa con thứ hai, rồi mất ngay trong năm đó. Đứa thứ ba, thứ tư cũng không tránh được. Bốn đứa con đều chết vì suy thận.

Quyền từ đứa con thứ 5 nay thành con cả. Nhưng bất hạnh vẫn chưa hết với gia đình này. Em gái của Quyền là Mai Thị Như Diễm (SN 2006) cũng đang có những triệu chứng suy thận. Tháng 10 năm ngoái, Diễm mắc thêm bệnh viêm màng não mủ, nhập viện ở Bệnh viện đa khoa Quảng Nam. Anh trai nằm viện ở Đà Nẵng, Diễm ở nhà với ba mà thắc thỏm không biết mình có giống như các anh hay không... Anh Tứ bị mù nhưng vẫn xoay sở để làm mọi việc trong nhà.

Quyền yêu thích môn Toán và muốn trở lại lớp học. Chị Có nói với con trong nước mắt: “Hay là mẹ đau giùm cho Quyền, để Quyền lành bệnh về đi học”. Quyền cũng khóc: “Thôi mẹ đau không được mô, để con đau cho, mẹ đau rồi ai chăm cho mẹ...”.

Quyền được miễn giảm tiền lọc máu, tiền nằm viện... vì gia đình thuộc diện hộ nghèo. Nhưng những khoản tiền còn lại để lo cho Quyền và Diễm, 2 đứa con còn lại, chị Tứ phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. Gia đình anh Tứ, chị Có đang vào cảnh khốn cùng, hiện rất mong nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân và bạn đọc gần xa.

Mọi sự hỗ trợ, xin vui lòng liên hệ anh Mai Văn Tứ, ĐT: 0162.6487.538; hoặc chị Võ Thị Có, thôn 3, xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. ĐT: 0168.8357.822.

                                                       Khang Ninh - Báo Đà Nẵng