www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Giữ bình yên vùng quê Tiên Phước

Tiên Phước được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy của tỉnh Quảng Nam, là địa phương có số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đông nhất tỉnh.

 Trên địa bàn huyện hiện có 28 người sử dụng trái phép chất ma túy, 277 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 73 người quản lý sau cai; số đối tượng mua bán trái phép chất ma túy còn nhiều và có xu hướng ngày càng tăng. Trong số 14 xã, 1 thị trấn của huyện Tiên Phước thì xã Tiên Cảnh là địa bàn có đông người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý hơn cả với 95 người, 22 người quản lý sau cai.

Trung tá Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Công an xã Tiên Cảnh cho biết, thời gian qua, Công an xã đã triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch của UBND huyện Tiên Phước về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trên địa bàn huyện; đẩy mạnh công tác tuần tra đẩy đuổi, xử lý đối tượng nghiện ma túy, mua bán ma túy, đặc biệt là công tác lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Giữ bình yên vùng quê Tiên Phước -0
Công an xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước tăng cường tuần tra, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trong năm 2023, Công an xã đã lập hồ sơ 31 đối tượng đưa đi cai nghiện bắt buộc; vận động 2 đối tượng khác đi cai nghiện tự nguyện; thi hành quyết định truy tìm của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Nam đối với Đồng Viết Th. (SN 1984, trú thôn 5, Tiên Cảnh) đưa trở lại cơ sở cai nghiện theo quy định. Công an xã cũng vừa lập hồ sơ, tổ chức đưa 7 đối tượng nghiện đi cai nghiện bắt buộc.

Song song đó, Công an xã Tiên Cảnh tiếp tục củng cố, xây dựng các mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về ANTT”; triển khai lắp đặt mới 37 camera an ninh tại các địa điểm công cộng trên địa bàn xã, nâng tổng số camera đang quản lý lên 82 chiếc. Hiện trên địa bàn xã Tiên Cảnh duy trì hoạt động 3 mô hình gồm “Camera an ninh”, “Tổ an ninh nhân dân”, “Dòng tộc tự quản”.

Các mô hình được duy trì hoạt động và đem lại hiệu quả cao trong việc đảm bảo ANTT và đặc biệt là phòng, chống trộm cắp, ngăn ngừa các đối tượng tụ tập để sử dụng ma túy trái phép. Ngoài ra, Công an xã Tiên Cảnh đã tham mưu thành lập mô hình “Khu dân cư không có tội phạm, không có người nghiện ma túy mới phát sinh” tại thôn 2 và thôn 6.

Thượng tá Lê Thanh Phát, Trưởng Công an huyện Tiên Phước cho biết, với quyết tâm kiểm soát, từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện, năm 2023, Công an huyện đã phát hiện, bắt 13 vụ/15 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, tạm giữ tang vật gồm hơn 2g heroin, 111,04g ma túy đá, 0,169g ketamine và một số tang vật khác. Bên cạnh đó, Công an huyện đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý hành chính 34 vụ/38 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, phạt tiền 33 đối tượng, số tiền 50,7 triệu đồng, phạt cảnh cáo 1 đối tượng.

Trong đợt cao điểm tấn công tội phạm đảm bảo ANTT dịp Tết Giáp Thìn 2024 đến nay, Công an Tiên Phước đã phát hiện 3 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy. Đặc biệt, công tác lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được quan tâm thực hiện có hiệu quả, theo đó trong năm 2023 đã lập 88 hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Nam (tăng 33 đối tượng so với năm 2022), vận động 1 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện. Công an huyện đã phối hợp với cơ sở cấp thuốc Methadone đảm bảo ANTT trong việc cấp phát thuốc Methadone cho 171 đối tượng nghiện tham gia điều trị cai nghiện bằng Methadone.

Ngọc Thi - Báo CAND