www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Du lịch sinh thái, hướng đi triển vọng

Có nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh thắng và không gian vườn sinh thái hài hòa với các loại cây trái đặc sản địa phương là lợi thế để Tiên Phước phát triển du lịch sinh thái làng quê.

Tiên Châu là xã đầu tiên xây dựng đề án phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được huyện phê duyệt. Hiện xã có đình làng Hội An được xếp hạng di tích cấp tỉnh, 2 danh thắng thác Ồ Ồ và thác Ổ Diều, 38 nhà rường có tuổi 80 năm trở lên. Không gian nhà cổ gắn với vườn cây trái đặc sản như lòn bon, thanh trà, măng cụt… là lợi thế lớn để Tiên Châu thu hút du khách yêu thích loại hình du lịch sinh thái làng quê.

Đặc biệt, Tiên Châu còn sở hữu gần 1.400ha rừng nguyên sinh, hệ sinh thái rừng phát triển tốt gắn với vẻ đẹp nguyên sơ, phong cảnh hữu tình của thác Ồ Ồ, thác Ổ Diều trở thành điểm nhấn quan trọng cho hành trình khám phá, trải nghiệm của du khách. Để khai thác hiệu quả những lợi thế này, hình thành nên những sản phẩm du lịch cụ thể, Tiên Châu đã đề ra nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ. Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND xã Tiên Châu cho hay: “Cùng với việc tranh thủ nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, chúng tôi còn tập trung xây dựng Câu lạc bộ Nhà sạch, vườn đẹp tại thôn Thanh Bôi và Thanh Khê với 20 hộ dân tham gia nhằm từng bước nhân rộng, phát triển vườn liên hoàn, có giá trị kinh tế cao, đảm bảo mỹ quan, đồng thời tạo ra sản phẩm đặc trưng phục vụ nhu cầu ẩm thực, mua sắm quà lưu niệm của du khách”.

Tham quan điểm du lịch thác Ồ Ồ xã Tiên Châu.
Tham quan điểm du lịch thác Ồ Ồ xã Tiên Châu.

Cuối năm 2015, HĐND huyện Tiên Phước đã thông qua quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng du lịch, dịch vụ. Theo ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện, nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, nhiều công ty lữ hành về Tiên Phước đều đánh giá cao tiềm năng du lịch của huyện, nhất là du lịch sinh thái làng quê. Huyện cũng xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu nhằm hướng đến sự phát triển bền vững. Trước mắt, tập trung hỗ trợ 2 xã Tiên Châu và Tiên Cảnh xây dựng cho được những sản phẩm du lịch đầu tiên phục vụ du khách ngay trong năm 2016.

Theo đó, huyện đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các danh thắng theo hướng vừa đảm bảo sự hài hòa, vừa giữ lại nét đặc trưng của làng quê xưa, triển khai trồng cây xanh, xây dựng hạ tầng thiết yếu tại các điểm du lịch, tổ chức đối thoại với nhân dân để xây dựng cơ chế hỗ trợ tu sửa nhà cổ, giữ lại các loại cây lâu năm trong vườn nhà, xây dựng vườn sinh thái xanh - sạch - đẹp hiệu quả. Ông Đào Minh Chỉnh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nhà sạch, ngõ đẹp, kinh tế gia đình khá giả” thôn 2 xã Tiên Cảnh phấn khởi nói: “Làng quê Tiên Cảnh có phong cảnh hữu tình là nhờ có ngõ đá, bờ chè tàu, vườn cây ăn quả lâu năm… Lập câu lạc bộ, chúng tôi muốn bà con giữ gìn nét đặc trưng đó làm du lịch sinh thái”.

Cách TP.Tam Kỳ chỉ 25km, nếu xây dựng nhà vườn sinh thái thành công, trong tương lai không xa Tiên Phước là điểm đến với nhiều người vào dịp nghỉ cuối tuần. Bởi mỗi năm đã có hàng vạn người đến với các danh thắng thiên nhiên như thác nước Đèo Liêu, hồ Đá Vách, thác Lò Thung… 

                                                Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam