www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Du khách thích thú check-in với cây mai gần 85 tuổi ở làng Lộc Yên

Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều du khách ghé tham quan làng cổ Lộc Yên, xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) rất thích thú check - in cùng cây mai cổ thụ gần 85 năm tuổi của gia đình ông Đồng Viết Mão.

 

 

dsc_9240.jpg
Thân mai cổ thụ chia làm 2 nhánh chính vươn lên cao tầm 8-9m, tán cây che góc sân nhà. Ảnh:N.HƯNG

 

Ngôi nhà cổ của ông Đồng Viết Mão là một trong ba ngôi nhà cổ lớn nhất trong làng Lộc Yên, nhà làm bằng gỗ mít có tuổi gần 150 năm. Phía trước sân nhà có cây mai cổ thụ đang ra hoa vàng ươm, tỏa mùi hương rất thơm, gốc mai to khoảng 100cm, phần thân cây có chiều cao tầm 8-9m, tán rộng khoảng 10m.

dsc_9192.jpg
Du khách rất thích thu check-in với cây mai cổ thụ này. Ảnh:N.HƯNG

Ông Đồng Viết Mão năm nay gần 85 tuổi, cho biết năm nào vợ chồng ông cũng bắt thang leo lên cây hái lá đúng ngày nên tầm 25 - 26 Tết âm lịch là cây mai trổ bông. Cây mai thuộc giống mai vàng 5 cánh, tuy cây mai gần trăm tuổi nhưng trổ hoa đúng độ, bông to, vàng tươi căng tràn sức sống.

anh-6.jpg
Các thân cành ra hoa từng chùm trông rất đẹp mắt. Ảnh:N.HƯNG

Năm nay khí hậu thuận lợi, hoa mai đều nở rộ đúng dịp Tết Nguyên đán nên có khá đông du khách đến tham quan nhà cổ và check-in với cây mai. “Cây mai nổi tiếng trên mạng xã hội nên có rất nhiều người chơi mai đến hỏi mua giá khá cao, nhưng vợ chồng tôi không bán vì nó gắn liền với ngôi nhà gần 100 năm qua, tiền có rồi tiêu cũng hết, tôi muốn để cây mai lại cho con cháu sau này. Cây mai cũng như người bạn, vợ chồng già chúng tôi chăm sóc, chiêm ngưỡng nét đẹp của nó và chia sẻ với mọi người đến tham quan trong dịp tết đến - xuân về” - ông Mão tâm sự.

dsc_9238.jpg
Những ngày này, nhiều du khách ghé làng cổ Lộc Yên để tận mắt nhìn và chụp ảnh với cây mai vàng cổ thụ. Ảnh:N.HƯNG

Được biết, những năm gần đây huyện Tiên Phước có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế vườn gắn với du lịch sinh thái và hỗ trợ kinh phí giúp chủ nhân trùng tu, nâng cấp lại các ngôi nhà cổ. Hiện trong làng còn khoảng 10 ngôi nhà cổ có niên đại từ 100 - 150 năm tuổi.

dsc_9180.jpg
Cây mai thuộc họ mai vàng 5 cánh, có mùi hương thơm nhẹ. Ảnh:N.HƯNG

Trong các ngôi nhà cổ thì ngôi nhà của anh em ông Nguyễn Đình Hoan, Nguyễn Đình Sưu lớn nhất, có niên đại gần 200 năm tuổi, từng được tổng thống Ngô Đình Diệm hai hỏi mua nhưng chủ nhân không bán. Tháng 9/2019, Lộc Yên được xếp hạng Di tích quốc gia và là một trong 4 làng cổ đẹp nhất Việt Nam.

dsc_9227.jpg
Cây mai tạo thêm nét cổ kính rêu phong cho ngôi nhà. Ảnh:N.HƯNG

Chị Nguyễn Thị Diễm Thúy (khách tham quan đến từ thành phố Đà Nẵng) cho biết, mấy năm trước thấy người ta chụp ảnh cây mai này đăng lên mạng xã hội, năm nay về thăm quê nên tranh thủ đến chụp hình với cây mai cổ thụ. "Cây mai này thật sự cũng không phải cây mai lớn nhất tôi từng thấy, nhưng nó nằm trước sân ngôi nhà cổ rêu phong nên tạo được vẻ đẹp thuần khiết khiết của làng quê Việt" - chị Thúy nói.

 

z5156068587124_143ff30020afaf8dab898643c577a992.jpg
Làng cổ Lộc Yên là một trong 4 làng cổ đẹp nhất Việt Nam. Ảnh:N.HƯNG

 Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam