www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đã thấy những hạt mầm hạnh phúc

Tìm lại những gương mặt từng được nhận nguồn vốn trợ giúp từ chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” tại Quảng Nam (báo Tuổi Trẻ thực hiện, Công ty GreenFeed Việt Nam tài trợ) những năm trước, chúng tôi vui mừng khi nhìn thấy sự đổi thay.

Những đồng vốn quý giá

Gia đình ông Võ Văn Minh (45 tuổi, thôn 2, xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước) thì chia sẻ những đồng vốn từ chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” dù không nhiều nhưng rất quý giá đối với những gia đình có hoàn cảnh quá sức ngặt nghèo như ông. Gần ba năm trước, nhờ những đồng vốn ấy mà gia đình ông Minh mới mạnh dạn đầu tư nuôi heo và nhận được “quả ngọt”.

Gia đình ông Minh thuộc diện hộ nghèo, có sáu nhân khẩu. Người mẹ của ông bị gãy cột sống nên không thể đi lại được. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Hào (39 tuổi) bị bệnh hở van tim, sức khỏe rất yếu, không thể làm việc nặng.

Một mình ông Minh đi làm phụ hồ, mỗi ngày kiếm hơn 150.000 đồng lo cho gia đình, nuôi hai đứa con đi học. Mỗi tháng tiền gửi cho con ăn học, chi phí ăn uống gia đình, tiền chữa bệnh của mẹ và vợ khiến nợ nần chồng chất, trong khi nhà chẳng vay đâu ra vốn để làm ăn, chăn nuôi kiếm lãi.

Lúc nhận được vốn, ông Minh đầu tư làm chuồng, mua hai con heo nái về chăm sóc. Những lứa heo đẻ ra được ông bán đi để trang trải tiền ăn học cho các con. Ngoài ra, ông còn bỏ tiền mua bò đực nhỏ về nuôi, cứ một năm bán lấy tiền cho con học và lại mua thêm một con mới để nuôi. “Những đồng vốn đó dù không nhiều nhưng rất quý, giúp các con tôi có điều kiện học hành” - ông Minh tâm sự.

Kinh tế gia đình của ông Minh dù không khá giả nhưng cũng dần ổn định, hiện đứa con đầu của ông đã ra trường đi làm. Đứa nhỏ là em Võ Thị Kim Hạ (lớp 5) học rất giỏi, sắp tới nhận thưởng của chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” 2015. “Mình có khổ mấy mà con học hành đàng hoàng, giỏi giang là được rồi. Sắp tới tôi sẽ mở rộng chuồng trại, nuôi thêm một số heo nữa để cải thiện thu nhập” - ông Minh nói.

Sau khi triển khai chương trình, nhiều hộ chăn nuôi gia cầm đã xuất chuồng được bốn đợt trừ chi phí có lãi với số lượng gia cầm đã có hàng ngàn con. Nhiều hộ chăn nuôi gia súc cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chương trình đã góp một phần đáng kể cho một số hộ hoàn cảnh khó khăn có cơ hội cho con được tiếp sức đến trường.

Ông Trần Thanh Liên (Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam)

                                                     Lê Trung - Tấn Lực, Báo Tuổi Trẻ