www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đừng để mất tình làng nghĩa xóm

 Một đoạn đường đi chung được sử dụng gần 20 năm nay bỗng nhiên bị rào cản khiến đi lại khó khăn, tình làng nghĩa xóm sứt nẻ... Nhận được đơn thư của người dân, chúng tôi có mặt tại tổ dân cư số 32 (thôn An Đông, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) vào sáng 27.2. Lúc này, ông Đoàn Văn Nhân, người rào đường đi chung đã tháo dỡ rào chắn, đắp lại đường, sau khi có sự vào cuộc của Công an thị trấn Tiên Kỳ.

       Là một trong bảy hộ dân bị ảnh hưởng, ông Nguyễn Hảo phản ảnh: “Con đường này đi qua đất vườn nhà ông Nhân, nhưng được gia đình ông cho người dân đi từ năm 1985 và đã có trong bản đồ địa chính do thị trấn đo đạc và vẽ. Tuy nhiên, từ trước Tết Giáp Ngọ, ông Nhân đã rào và phá con đường khiến chúng tôi phải đi vòng qua con đường tự mở dài gấp 3 lần và chỉ đi bộ chứ không thể đi xe máy”.

       Cũng theo các hộ dân này, nhờ có Công an thị trấn vào cuộc ông Nhân đã mở và đắp lại con đường đi từ chiều ngày 25.2, nhưng ông bảo chỉ mở tạm, còn về lâu dài 7 hộ dân phải làm con đường khác để đi. Qua trao đổi, ông Nhân cho rằng con đường này liên quan đến vấn đề tâm linh của tộc họ, nên ông buộc phải rào lại và đã gửi đơn đến UBND thị trấn Tiên Kỳ đề nghị cho phép mở tuyến đường mới. Ông Nhân cho biết, tuyến đường mới vẫn có một phần đi qua đất nhà ông cùng với 2 hộ khác, và cả 3 hộ sẽ đồng ý hiến để làm đường. Tuy nhiên, 7 hộ dân nói trên không đồng ý, do đường mới nếu mở sẽ quá xa, người già và trẻ con đi lại khó khăn.

 

Đường đi của 7 hộ dân bị ông Nhân rào chắn đã được tháo dỡ khi chính quyền can thiệp. Ảnh: D.L
Đường đi của 7 hộ dân bị ông Nhân rào chắn đã được tháo dỡ khi chính quyền can thiệp. 

 
       Ông Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Kỳ cho biết: “Lối đi trên được hình thành từ sau năm 1985. Khi cấp sổ đỏ cho ông Nhân, địa chính thị trấn đã vẽ chừa con đường ra cho người dân đi và được xác lập lại vào năm 2006. Nay xảy ra tranh chấp, thị trấn đã rất tích cực vào cuộc giải quyết. Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu tháo dỡ rào chắn và cũng đã nhận được đơn đề nghị của ông Nhân về việc mở con đường mới. Chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp lấy ý kiến người dân để giải quyết hài hòa trên cơ sở pháp luật”.

      Ông Phước cho biết thêm, nếu người dân đồng ý mở đường mới, UBND thị trấn Tiên Kỳ sẽ tạo điều kiện trên cơ sở xem xét thửa đất, quy trình thực hiện. Nhưng nếu người dân không đồng thuận, con đường cũ vẫn hiển nhiên là đường đi của 7 hộ dân ở tổ dân cư 32.

                                                                                                 Diễm Lệ - Báo Quảng Nam