www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đột phá trong công tác cán bộ

Xác định công tác cán bộ là cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh tại cơ sở, vì vậy, Đảng bộ huyện Tiên Phước rất chú trọng công tác cán bộ trẻ, cán bộ nữ...

 Phát huy sức trẻ

Trước Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, Huyện ủy đã xác định mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ và tác phong đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chính vì vậy, từ Đại hội lần thứ XV, Huyện ủy đã chỉ đạo quyết liệt các cấp ủy đảng chú trọng lựa chọn những cán bộ trẻ có đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức... đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể cấp huyện và xã, thị trấn. “Hằng năm, cấp ủy các cấp cũng dựa vào kết quả đánh giá cán bộ, đánh giá chất lượng đảng viên, ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú, ý kiến đóng góp của mặt trận và các đoàn thể chính trị đối với cán bộ để lựa chọn đưa vào diện quy hoạch, cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ” - bà Phạm Thị Thúy Ngân - Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết. Từ năm 2012 đến nay, huyện đã mở 2 lớp trung cấp lý luận  - hành chính với 159 học viên; gần 400 lượt cán bộ cấp xã, cấp huyện được cử đi học các lớp lý luận chính trị, chuyên môn ở trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, huyện có 30 cán bộ đào tạo theo Đề án 500, hiện tại có 16 học viên đề án về tham gia quản lý, điều hành công việc tại các xã, ban ngành.

Đội ngũ cán bộ trẻ ở Tiên Phước đã có những đóng góp tích cực trong cải thiện và vận hành bộ máy ở cấp cơ sở.Ảnh: V.H.S
Đội ngũ cán bộ trẻ ở Tiên Phước đã có những đóng góp tích cực trong cải thiện và vận hành bộ máy ở cấp cơ sở.

Sau đại hội, Tiên Phước là một trong hai huyện được Tỉnh ủy khen về tỷ lệ cán bộ nữ (17%) và cán bộ trẻ (trên 20%) trong cấp ủy đảng. Hiện cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo ở các phòng ban, ngành tương đối cao như 2 chánh văn phòng khối Ủy ban và Huyện ủy đều là nữ. Phó phòng, phó ban là nữ cũng gần như phổ biến. Ở các xã, nữ đảm nhận cương vị chủ chốt như bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch cũng không phải là hiếm. Đặc biệt, xã Tiên Châu có bí thư, chủ tịch đều là nữ. Thực tế trải nghiệm qua một năm sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ đã và đang phát huy năng lực, đóng góp nhiều hơn trong việc điều hành, lãnh đạo. “Đội ngũ lãnh đạo ở phòng ban, các xã rất chịu khó nghiên cứu văn bản, tiếp thu và xử lý công việc nhanh, hiệu quả. Chất lượng công việc thay đổi theo chiều hướng tốt hơn rất nhiều so với thế hệ lãnh đạo trước đó. Điều này cho thấy, sự lựa chọn của đảng viên ở các cấp là hoàn toàn chính xác, đúng đắn khi lứa lãnh đạo này đã cho thấy họ đủ sức gánh vác công việc và tham mưu cho cấp ủy cụ thể hóa nghị quyết của các cấp thành kế hoạch cụ thể ở địa phương để thực hiện tốt”, ông Phạm Văn Đốc - Bí thư Huyện ủy cho biết.

Luân chuyển cán bộ, tạo nên chuyển biến

Những mốc son của Đảng bộ huyện   Tiên Phước

Ngày 18.2.1941: Chi bộ đảng Thạnh Bình (Tiên Cảnh) được thành lập với  4 đảng viên: Phạm Bằng, Đào Trợ, Lê Quyên, Huỳnh Hóa. Đồng chí Phạm Bằng làm Bí thư Chi bộ.

Ngày 5.12.1941: Chi bộ đảng Tài Đa (Tiên Phong) được thành lập gồm 3 đảng viên: Nguyễn Huyên, Phạm Vịnh, Võ Tuệ. Đồng chí Nguyễn Huyên làm Bí thư Chi bộ.

Ngày 16.6.1946, Hội nghị thành lập Huyện ủy Tiên Phước với sự tham dự của đại biểu Tỉnh ủy Quảng Nam gồm các đồng chí Lê Thanh Hải, Nguyễn Xuân Nhĩ. Tại hội nghị này, Tỉnh ủy chỉ định đồng chí Huỳnh Hòa làm Bí thư Huyện ủy, Phan Toản làm Phó Bí thư, Trương Minh Lý làm ủy viên.

Từ khi được thành lập đến tháng 8.2015, Đảng bộ huyện Tiên Phước đã trải qua 16 kỳ đại hội, trong đó có 11 kỳ đại hội được tổ chức sau ngày nước nhà thống nhất (1976 - 2015).
 (Nguồn: Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tiên Phước)

Công tác luân chuyển cán bộ được cấp ủy các cấp xác định là việc làm thường xuyên, cần thiết nên đã từng bước điều chỉnh việc bố trí cán bộ hợp lý. Huyện ủy cũng chú trọng luân chuyển cán bộ ở những địa phương có cán bộ năng lực yếu, chuyển biến chậm, những cơ sở đảng có vấn đề về đoàn kết nội bộ, cục bộ địa phương... Qua đó, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ sở. Đảng bộ xã Tiên Mỹ là một minh chứng rõ nét cho công tác luân chuyển cán bộ ở Tiên Phước. Ông Tăng Ngọc Đức trước đây là Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch xã Tiên Mỹ, nói: “Qua thực tế hơn một năm công tác tại cơ sở, tuy công việc nhiều nhưng tôi có những trải nghiệm quý báu khi cọ xát với thực tế, nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng của nhân dân để có những đề xuất, chỉ đạo kịp thời trong việc cụ thể hóa các nghị quyết, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội địa phương”. Kết quả những việc làm, hành động của ông Tăng Ngọc Đức cũng được Ban Thường vụ Huyện ủy thừa nhận, từ một địa phương yếu toàn diện trong việc vận hành bộ máy nhưng nay xã Tiên Mỹ đã vươn lên, được đánh giá là phát triển khá toàn diện. Rõ ràng việc luân chuyển cán bộ cộng với sự năng động của người trẻ đã có những đóng góp nhất định làm chuyển biến, thay đổi bộ mặt của những cơ sở vốn không được đánh giá cao trước đây.

Từ thực tế, ông Phạm Văn Đốc cho rằng, mục tiêu nâng cao chất lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ được huyện xác định là việc làm cần thiết, lâu dài. Qua đó tạo điều kiện để cán bộ trẻ được rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách, tạo nguồn cán bộ, đáp ứng yêu cầu công tác trước mắt và lâu dài. Dĩ nhiên, sự thay đổi trong công tác cán bộ tạo nên những chuyển biến tích cực thì người dân vẫn là người được thụ hưởng đầu tiên. Chị Nguyễn Lê Hà (thôn 3, xã Tiên Mỹ) cho hay: “Trước đây, mỗi lần nhà có việc cần lên ủy ban xã liên hệ công việc là thể nào cũng chạy tới chạy lui đôi ba lần mới xong, bây giờ thì khác rồi…”. Đội ngũ lãnh đạo trẻ có sự nhiệt huyết cùng với việc được tiếp cận với những kiến thức mới, tiếp cận và nắm bắt công nghệ thông tin tốt, đào tạo bài bản nên có khả năng xử lý công việc nhanh, hiệu quả. Chính việc ứng dụng kỹ năng công nghệ thông tin vào khai thác, sử dụng thông tin đã góp phần đẩy tiến độ công việc cao hơn nhiều lần so với trước đây. Chuyện đề xuất, giải quyết công việc cũng nhanh hơn. Đội ngũ cán bộ trẻ, nhanh nhạy đã điều hành công việc đâu ra đấy, vì thế rất được lòng dân.

                                                          Chiêu Thục Anh - Báo Quảng Nam