www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Công an huyện Tiên Phước: Dựa vào dân, bám sát địa bàn

Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân (19.8.1945 - 19.8.2015) thời gian qua Công an huyện Tiên Phước đã có nhiều hoạt động góp phần giữ bình yên cho cuộc sống người dân ở các xóm thôn…

Giữ vững an ninh trật tự

Trung tá Hồ Song Ân - Phó Trưởng Công an huyện Tiên Phước cho biết: “Năm 2015, lực lượng Công an huyện đã xây dựng chương trình kế hoạch công tác cụ thể nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, nhất là trong các dịp lễ tết. Lãnh đạo Công an huyện luôn chú trọng đôn đốc, nhắc nhở cán bộ chiến sĩ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trong toàn lực lượng”. Chính vì thế, từ cuối năm ngoái Công an huyện đã mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các ngày lễ, các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm nay, Công an huyện cũng đã mở 21 lớp giáo dục pháp luật cho 354 lượt đối tượng; gọi giáo dục, răn đe 126 lượt đối tượng ma túy, hình sự; xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực ANTT gồm 70 đối tượng, phạt tiền trên 90 triệu đồng; quản lý, giáo dục tiến bộ 10 đối tượng là trẻ em vị thành niên vi phạm pháp luật, tổ chức 103 buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện với 8.652 lượt người tham dự.

Công an huyện và các xã cũng đã tổ chức 181 ca tuần tra ở những địa bàn phức tạp như Tiên Thọ, Tiên Kỳ, Tiên Cảnh, Tiên Mỹ, Tiên Châu… trong thời gian cao điểm diễn ra các sự kiện chính trị, các ngày lễ trọng đại, tết cổ truyền... Qua đó phát hiện, lập biên bản vi phạm, xử lý hành chính 1 vụ đánh bạc với 4 đối tượng, giải tán 1 vụ đánh nhau và 9 nhóm thanh niên tụ tập đông người.

Ngoài ra, Công an huyện và công an xã còn phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thể duy trì tốt hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT như “Dòng tộc không có người vi phạm pháp luật”, “Khu dân cư tiên tiến”, “Thôn, khối phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, xây dựng và nhân rộng các mô hình mới như “Ánh sáng đường làng”, “Tiếng mõ an ninh”, “Câu lạc bộ (CLB) nông dân với ANTT”, Đội xe ôm tự quản… ở 15 xã, thị trấn. Ông Đoàn Văn Tư - Trưởng Công an xã Tiên Mỹ cho biết: “Năm 2014, chúng tôi triển khai xây dựng mô hình “CLB nông dân với ANTT” tại thôn 7 của xã, là địa bàn phức tạp về ANTT.

Đến nay, CLB đã đi vào hoạt động nền nếp, phát huy được hiệu quả thiết thực. Ý thức giữ gìn ANTT của thành viên CLB cũng như trong nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tình trạng cờ bạc, tệ nạn xã hội giảm hẳn”.

Công an Tiên Phước lắng nghe ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân về việc giữ gìn ANTT ở địa phương. Ảnh: P.H
Công an Tiên Phước lắng nghe ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân về việc giữ gìn ANTT ở địa phương.

Vì nhân dân phục vụ

Đạt được những kết quả đáng mừng trong thời gian qua là nhờ Công an huyện thực hiện tốt quy chế làm việc, gắn sinh hoạt định kỳ với công tác kiểm tra việc chấp hành quy chế làm việc, chấp hành Điều lệnh CAND, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời Công an huyện cũng triển khai nghiêm túc 4 nhiệm vụ công tác trọng tâm có ý nghĩa “đột phá” trên từng lĩnh vực: Kiện toàn tổ chức bộ máy; Nâng cao chất lượng hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản và biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ; Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh tác phong công tác; cải tiến lề lối làm việc; tập trung xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Cùng với đó, Công an huyện chỉ đạo cho cán bộ chiến sĩ từng bước đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực: hộ khẩu, cấp phát chứng minh nhân dân, đăng ký cấp biển số xe môtô, xe máy... tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết cho người dân khi có nhu cầu. Chưa có trường hợp nào người dân phản ánh về thủ tục hành chính hay về quan hệ ứng xử của lực lượng công an chưa tốt đối với người dân.

Trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, Công an huyện đã tổ chức cấp phát trên 8.000 chứng minh nhân dân, giải quyết trên 7.000 yêu cầu của công dân theo luật cư trú, tiếp nhận và xử lý trên 4.000 hồ sơ về đăng ký xe mô tô, xe máy.

Làm tốt công tác nắm bắt tình hình, giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở, lực lượng công an huyện và xã đã giữ vững ANTT trên địa bàn. Điển hình là Công xã Tiên Sơn, Công an xã Tiên Hà trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, răn đe có hiệu quả các đối tượng vi phạm pháp luật. Công an Tiên Mỹ sâu sát địa bàn, nắm chắc đối tượng, giải quyết tốt các vụ việc trộm cắp, gây gổ đánh nhau, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Chị Võ Thị Hồng Hoa ở thôn 4, xã Tiên Mỹ cho biết: “Lực lượng Công an huyện và xã rất tích cực trong việc giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Khi có vụ việc gì xảy ra, lực lượng công an đều sớm có mặt giải quyết triệt để, kịp thời giúp người dân chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn”.

Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19.8.1945 – 19.8.2015) và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an huyện Tiên Phước tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như Hội thi Công an xã giỏi cấp huyện năm 2015, ra quân giúp nhân dân thôn 1 Tiên Lãnh làm đường giao thông nông thôn, sinh hoạt, giao lưu văn nghệ, thể thao với các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện… nhằm tạo bước chuyển biến mới của phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

                                                           Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam