www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Chính quyền địa phương tích cực tham gia phát triển BHYT

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn huyện Tiên Phước đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Số người tham gia BHYT tăng qua các năm, năm sau luôn cao hơn năm trước.

         Đến hết năm 2016, toàn huyện có 68.292 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 90,5% dân số của huyện. Đây là một thành công bước đầu của mục tiêu BHYT toàn dân khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 21- NQ/TW của Bộ Chính trị. Số người chưa có thẻ BHYT khoảng 7.000 người, chủ yếu tập trung ở các đối tượng đi làm ăn xa, gia đình đông nhân khẩu nhưng không thuộc hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa tham gia BHYT. 

         Năm 2017, thực hiện Quyết định số 582/QĐ-TTg, ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ thì huyện Tiên Phước chỉ còn 6/108 thôn có điều kiện kinh tế -xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng Chương trình 135 và được ngân sách Nhà nước cấp 100% kinh phí để tham gia BHYT. Như vậy, so với trước đây thì toàn huyện đã có 05 xã và 13 thôn có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn trước đây ra khỏi Chương trình 135; đồng nghĩa với khoảng 19.000 người không còn được cấp thẻ BHYT miễn phí.

       Do vậy, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện đã sụt giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 50.000 người tham gia BHYT trong những tháng đầu năm 2017; nhiều xã có tỷ lệ bao phủ BHYT còn rất thấp như Tiên Lãnh, Tiên Hà, Tiên Ngọc, Tiên An, Tiên Lập, . . .

18120351_1752870451710400_1474540699_o_1.jpg

 

Tâm lý người dân được cấp thẻ BHYT miễn phí trong 03 năm qua (từ năm 2014-2016) khi không còn được NSNN hỗ trợ để cấp thẻ BHYT nữa thì chưa sẵn sàng bỏ tiền ra mua thẻ BHYT, còn đang trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, một số người chưa đau ốm thì có tâm lý chủ quan. Nhiều trường hợp được vận động tham gia BHYT thì cho rằngTrước đây được cấp thẻ BHYT nhưng ít khi dùng đến, nên không muốn mua thẻ BHYT theo hộ gia đình”.

           Khi có sự vào cuộc của chính quyền địa phương:

   Để tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT nhằm đảm bảo mục tiêu mà Nghị quyết 21 của Bộ Chính Trị, Chương trình số 23 của Tỉnh ủy và Chương trình số 22 của Huyện ủy đề ra; BHXH huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể và chính quyền cơ sở để triên khai thực hiện. Trước khi có thông tin về việc 05 xã và 13 thôn đặc biệt khó khó khăn không còn hưởng Chương trình 135, BHXH huyện đã làm việc với cấp ủy và chính quyền các xã, thông báo trước về việc người dân trên địa bàn không còn thuộc diện được cấp thẻ BHYT miễn phí.  

       Ngay sau đó, nhiều xã đã chủ động triển khai phổ biến đến người dân và vận động họ tham gia BHYT theo hộ gia đình. 15/15 xã, thị trấn đồng loạt tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân huyện năm 2017, sự chỉ đạo của UBND huyện về mục tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn huyện là phải đạt 95%. Đồng thời, BHXH huyện đã phối hợp với UBND xã củng cố lại đội ngũ nhân viên đại lý thu, cung cấp tài liệu tuyên truyền; phối hợp tập huấn cho cán bộ Tuyên giáo, cán bộ Mặt trận để đẩy mạnh công tác tuyên truyền.  

      BHXH huyện tham gia với Liên đoàn lao động huyện, Mặt trận huyện giám sát các xã trong thực hiện chính sách BHYT cho nhân dân nhằm cung cấp thông tin để nhân dân tự giác tham gia BHYT; động viên nhân viên đại lý thu đến từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, phổ biến những nội dung quan trọng về chính sách BHYT, làm cho nhân dân thấy được tính ưu viêt, tính cần thiết của tấm thẻ BHYT để tự giác tham gia. Ông Phùng Minh Tuấn là một trong những nhân viên đại lý thu trẻ, nên rất nhiệt tình trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT. Trước khi kết thúc chương trình 135 trên địa bàn xã, ông đã thực hiện nhiều buổi tuyên truyền trong nhân dân tại các buổi họp khu dân cư; thậm chí đến từng nhà để giải thích rõ là người dân không còn được cấp thẻ BHYT miễn phí do xã đã ra khỏi danh sách được hưởng chính sách xã đặc biệt khó khăn, nên cần phải tham gia BHYT để được hưởng quyền lợi khi đi KCB. 

       Điểm sáng trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT sau khi xã hết hưởng chính sách vùng kinh tế -xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện thì phải kể đến xã Tiên Hà. Lãnh đạo xã đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, phải tuyên truyền vận động thế nào để người dân hiểu và tự giác tham gia BHYT theo hộ gia đình; đồng thời giúp người dân thoát khỏi “bẫy nghèo” khi không may bị ốm đau, tai nạn. UBND xã đã tham mưu cho Đảng ủy đưa vào thành nhiệm vụ trọng tâm trong các Nghị quyết của Đảng để lãnh đạo cả hệ thống chính trị cùng tập trung vào cuộc. UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức họp với các ngành có liên quan; Ban nhân dân các thôn, mời Mặt trận các đoàn thể cùng tham gia để phổ biến, triển khai thực hiện kế hoạch của UBND xã. UBND xã ấn định thời gian sinh hoạt nhân dân; phân công cán bộ phụ trách theo từng thôn và tổ chức họp mỗi đêm ở 2 thôn để triển khai thực hiện. 

Ngoài ra, UBND xã còn chỉ đạo Tổ biên tập Đài truyền thanh xã xây dựng chuyên mục phát thanh tuyên truyền cho người dân về quyền lợi của BHYT, quy trình thủ tục, mức đóng BHYT và cơ chế miễn giảm để người dân nắm bắt, tham gia. Với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả đó đã giúp nhân dân nhận thấy được trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT. Do vậy, số người tham gia BHYT trên địa bàn xã Tiên Hà tăng lên đáng kể. Tính đến ngày 30/5/2017, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn xã đã đạt 90% dân số. 

 Có thể nói, với nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực và đầy trách nhiệm của chính quyền địa phương xã Tiên Hà cần được nhân rộng trên toàn huyện, để Tiên phước đảm bảo được tỷ lệ bao phủ BHYT đã đề ra một cách bền vững trong năm 2017 và những năm tiếp theo. 

                           Dương Văn Hùng - Giám Đốc BHXH Tiên Phước