www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Chăm lo gia đình chính sách, người có công

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng luôn được thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) quan tâm thực hiện tốt, giúp họ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Xây mới, sửa chữa 125 ngôi nhà

Ông Phạm Văn Xuân ở thôn Phái Bắc (Tiên Kỳ) vui vẻ chuyện trò khi chúng tôi đến thăm ngôi nhà của ông đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ngôi nhà cũ của ông Xuân bị xuống cấp nghiêm trọng, tường đá bị sạt lở, gỗ bị mối ăn, mái ngói bị hư hỏng, mỗi khi trời mưa là nhà dột khắp nơi…

Ông Phạm Văn Xuân là con liệt sĩ Phạm Thanh. Gia đình ông Xuân có 6 người con, trong đó có một người năm nay đã hơn 30 tuổi bị bệnh tâm thần. Làm nông lại đông con nên ông không có điều kiện làm lại nhà ở. Do đó, thị trấn Tiên Kỳ đã vận động cán bộ, viên chức, nhân dân và các nguồn xã hội hóa hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình ông Xuân thêm vào ít tiền xây dựng ngôi nhà khang trang, sạch đẹp. “Nhờ chính quyền thị trấn quan tâm giúp đỡ, gia đình tôi mới có được ngôi nhà mới, nếu không, chẳng biết đến khi nào gia đình tôi mới xây dựng được ngôi nhà khang trang” - Ông Phạm Văn Xuân, xúc động chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Đình Hởi ở thôn Sơn Yên là một trong những gia đình được thụ hưởng từ chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho NCC. Gia đình ông Hởi có 4 người con đã lập gia đình, vợ chồng ông ở cùng người con út. Ông Hởi tham gia kháng chiến chống Mỹ năm 1972 đến năm 1976 xuất ngũ với bệnh tật hạng 3, tỷ lệ mất sức 45%. Ngôi nhà mới rộng rãi, thoáng mát chuẩn bị đưa vào sử dụng có giá trị gần 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Đình Hởi cho biết: “Có được ngôi nhà mới là niềm vui lớn đối với gia đình tôi. Đây là nguồn động lực để gia đình ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn”. Trong 20 năm qua, từ nguồn kinh phí cấp trên, nguồn xã hội hóa, thị trấn đã hỗ trợ xây mới 50 ngôi nhà, sửa chữa 75 ngôi nhà với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng. Trong đó, năm 2017, thị trấn có 29 ngôi nhà được hỗ trợ xây mới và sửa chữa.

Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Thị trấn Tiên Kỳ còn giải quyết nhanh chóng các chế độ cho gia đình chính sách, NCC, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ. Trong những năm qua, thị trấn đã giải quyết 28 hồ sơ phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 24 hồ sơ cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công, 4 hồ sơ Huân chương Độc lập, 103 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ; 282 hồ sơ theo Quyết định 290, 188…

Hằng năm, cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng NCC và thân nhân NCC đạt tỷ lệ hơn 98%. Trung bình mỗi năm tổ chức cho hơn 30 lượt NCC đi điều dưỡng tập trung tại TP.Hội An. Thị trấn cũng đã vận động được 40 triệu đồng, tặng 80 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách khó khăn, tiêu biểu trên địa bàn nhân ngày thương binh liệt sĩ 27.7. Đồng thời vận động các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho hai gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 80 triệu đồng.

Hàng năm, UBND thị trấn Tiên Kỳ chỉ đạo các đơn vị trường học phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên tổ chức cho học sinh quét dọn, chăm sóc cây xanh, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ vào dịp lễ tết. Ngoài ra, thị trấn còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện nhận đỡ đầu, phụng dưỡng, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, phúng viếng các gia đình chính sách đau ốm, bệnh tật, qua đời.

Ông Lê Xuân Minh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Kỳ, nói: “Thị trấn là trung tâm kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội của huyện Tiên Phước. Thị trấn có gần 2.000 hộ, trong đó, có 184 hộ chính sách với 203 đối tượng đang hưởng trợ cấp hằng tháng và 141 thân nhân đang thờ cúng liệt sĩ. Những năm qua, các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn còn được thị trấn huy động nguồn xã hội hóa để giúp đỡ bằng những việc làm cụ thể. Năm nay, nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ 27.7, thị trấn có những hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực như xây nhà, tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, đồng thời tổ chức các hoạt động tri ân, uống nước nhớ nguồn…”.

                                           Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam