www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cách làm hay hạn chế học sinh bỏ học

Hơn 300 học sinh yếu của Trường THPT Phan Châu Trinh (Tiên Phước) được học phụ đạo miễn phí vào Chủ nhật hàng tuần, nhằm bổ sung kiến thức cần thiết, tránh tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng do hổng kiến thức.

Học yếu, hổng kiến thức, không theo kịp chương trình, lưu ban và tự ti trong học tập… là một trong những nguyên nhân dẫn chính đến tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng trên địa bàn huyện Tiên Phước nói chung và Trường THPT Phan Châu Trinh nói riêng.

Theo số liệu thống kê của nhà trường, trong năm học 2016 - 2017, Trường THPT Phan Châu Trinh có tổng số hơn 1.000 học sinh thì trong đó có hơn 300 em có học lực yếu và có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Thực tế cho thấy, việc học sinh bỏ học có thể kéo theo nhiều hệ lụy không chỉ đối với bản thân, gia đình học sinh mà còn cả với nhà trường và xã hội. Khi bỏ học, nếu ở nhà sẽ rơi vào tâm trạng chán chường, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Không ít trường hợp do không được học hành đến nơi đến chốn đã sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật…

Giáo viên Trường THPT Phân Châu Trinh đang dạy phù đạo miễn phí cho học sinh có học lực yếu.
Giáo viên Trường THPT Phân Châu Trinh đang dạy phù đạo miễn phí cho học sinh có học lực yếu.
Nhìn thấy sự khởi sắc trong việc học của học sinh, đồng thời tạo hứng thú học tập cho các em học sinh yếu, kém khi đến trường, thầy Phạm Hữu Thức - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh chia sẻ: “Xuất phát từ tình thương và mong muốn học sinh không bỏ học giữa chừng, Ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô đã tự nguyện bỏ ngày nghỉ để dạy phụ đạo cho các em. Đặc biệt là các em lớp 12 sắp tốt nghiệp, chúng tôi càng đặc biệt quan tâm. Việc dạy phụ đạo miễn phí cho các em học sinh mới được triển khai trong hơn tháng qua, chưa thể đánh giá hết được kết quả. Song đây là một việc làm hết sức thiết thực và ý nghĩa, bổ sung thêm nguồn kiến thức cần thiết cho các em học sinh còn yếu”.

Nắm bắt được nguyên nhân dẫn đến học sinh bỏ học giữa chừng và để kịp thời hạn chế tối đa tình trạng này lãnh đạo nhà trường đã họp bàn với các địa phương có số lượng học sinh nghỉ học cao, các bậc phụ huynh có con em nghỉ học để tìm ra hướng giải quyết. Đồng thời Hội đồng sư phạm nhà trường cũng tổ chức hội nghị để đưa ra giải pháp và quyết định tổ chức dạy phụ đạo miễn phí ở 4 bộ môn: Toán, Lý, Hóa và Tiếng Anh cho hơn 300 em có học lực yếu ở 3 khối lớp 10, 11 và 12 vào Chủ nhật hàng tuần. Theo thầy giáo Nguyễn Bá Hoàng, giáo viên trực tiếp đứng lớp, Trường THPT Phan Châu Trinh, cuối tuần là dịp nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình.

Thế nhưng, thực trạng học sinh yếu kém chiếm tỷ lệ cao buộc nhà trường tìm hướng tháo gỡ. Thầy Hoàng cho hay: “Với cái tâm của một nhà giáo, nhìn thấy học sinh của mình học yếu nên chúng tôi quyết định dạy thêm cho các em vào Chủ nhật. Việc dạy phụ đạo không phải là tăng thời gian học, dồn ép kiến thức, vì đối tượng học sinh này cần tài liệu riêng và thông thường giáo viên tự soạn giáo án và có phương pháp dạy để các em không thấy nhàm chán”. Để lớp học đạt được hiệu quả, nhà trường phân công cho cán bộ, giáo viên theo dõi việc học tập của các em. Học sinh nào nghỉ học từ 2 buổi trở lên không có lý do, nhà trường làm việc với phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân.

Nhờ việc quản lý sát sao và sự tận tâm của các thầy cô giáo nên việc học tập của các em ngày càng tiến bộ. Là một học sinh trong lớp dạy phụ đạo, em Trương Phi lớp 12/7, Trường THPT Phan Châu Trinh, tâm sự: “Em sợ nhất là môn Tiếng Anh, mỗi lần đến giờ này em đều cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ tiết. Nhưng sau khi tham gia lớp học phụ đạo cùng sự tận tình chỉ bảo của các thầy các cô trong vài tuần qua, hiện em đã biết cách nhớ từ vựng và ngữ pháp”.

                                                        N.Hưng - N.Bình, Báo Quảng Nam