www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cựu chiến binh giúp nhau trong cuộc sống

Thực hành tiết kiệm để giúp đỡ các hội viên xóa nhà tạm, lập quỹ khuyến học hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi… là những việc làm thiết thực, ý nghĩa của Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tiên Phước trong nhiều năm nay.

Năm 1993, Nguyễn Tấn Tài ở thôn Phái Nam, thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước đi bộ đội, đến năm 1995 xuất ngũ về sống tại quê nhà và tham gia sinh hoạt ở Hội CCB địa phương. Do kinh tế gia đình khó khăn và phải chăm nuôi ba mẹ già nên anh Tài không đủ khả năng để xây dựng được ngôi nhà kiên cố để ở. Thấy điều kiện sinh hoạt của hội viên Nguyễn Tấn Tài trong căn nhà tạm ọp ẹp, xiêu vẹo, Hội CCB huyện Tiên Phước đã vận động hội viên đóng góp 40 triệu đồng giúp ông Tài xây dựng nhà mới.

Cùng với số tiền của gia đình tích góp được, tháng 7.2016 ông Tài xây dựng được căn nhà khang trang trong niềm vui mừng của gia đình, bà con chòm xóm và cả những đồng đội đã chung tay góp sức giúp ông có được nơi ăn ở đàng hoàng. Ông Tài phấn khởi nói: “Được sự giúp đỡ của Hội CCB huyện, thị trấn và bà con chòm xóm, tôi mới xây được căn nhà vững chãi này. Giờ đây gia đình tôi không những yên tâm vì không còn lo sợ dông bão làm sập đổ nhà như những năm trước đây, mà còn có nơi che mưa, che nắng nên cả nhà hết sức mừng vui”.

Căn nhà cấp 4 của hội viên cựu chiến binh Nguyễn Tấn Tài được đồng đội đóng góp, hỗ trợ kinh phí xây dựng. Ảnh: T.B
Căn nhà cấp 4 của hội viên cựu chiến binh Nguyễn Tấn Tài được đồng đội đóng góp, hỗ trợ kinh phí xây dựng. 

Là những CCB, những người lính Cụ Hồ khi trở về với cuộc sống đời thường họ vẫn dành tâm sức để đóng góp cho quê hương, giúp đỡ đồng đội. Nét nổi bật của Hội CCB huyện Tiên Phước trong việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hành tiết kiệm. Theo đó, hàng năm mỗi hội viên tiết kiệm số tiền 50.000 đồng để xây dựng quỹ trợ tang phục vụ việc tang ma khi hội viên qua đời. Đến nay, có 16/16 cơ sở hội đều có quỹ trợ tang. Bên cạnh đó các cấp hội còn vận động hội viên đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo; làm  kinh tế vườn, kinh tế trang trại. Qua đó, hàng trăm hộ hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên quê hương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Đào - Chủ tịch Hội CCB huyện Tiên Phước cho hay: “Hầu hết anh chị em đều phát huy được phẩm chất của anh Bộ đội Cụ Hồ năm xưa, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong mọi hoạt động, phong trào từ huyện đến cơ sở. Nhiều nội dung chỉ tiêu của Huyện ủy, Hội CCB tỉnh giao, chúng tôi đều hoàn thành vượt chỉ tiêu. Cụ thể như vận động hội viên giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...”.

Ông Phạm Văn Đào cho biết thêm, điển hình là mô hình xây dựng khu dân cư an toàn của Chi hội CCB thôn Cẩm Tây, xã Tiên Cẩm; tổ tự quản về an ninh trật tự của Hội CCB xã Tiên Lộc; tiếng mõ an ninh của Chi hội CCB thôn Phái Nam, thị trấn Tiên Kỳ; hay công tác vận động nhân dân di dời, giải tỏa, giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình nông thôn mới. Từ năm 2012 đến nay, Hội CCB huyện còn vận động hội viên đóng góp công sức, vật liệu, tiền mặt giúp 50 hội viên xóa nhà tạm với tổng kinh phí hàng tỷ đồng; tổ chức khen thưởng cho gần 2.000 lượt con em hội viên học khá giỏi với số tiền hơn 50 triệu đồng và trao nhiều suất quà cho gia đình chính sách khó khăn nhân dịp lễ tết…

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội CCB huyện Tiên Phước đã khẳng định được vai trò của mình trong thời bình. Hội đã góp phần nhỏ trong việc xây dựng quê hương Tiên Phước ngày càng giàu đẹp ấm no.

                                                         Thái Bình - Báo Quảng Nam