www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cử tri Tiên Phước kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề dân sinh

Sáng nay 10.8.2016, các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIV gồm ông Nguyễn Đức Hải - Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội khoá XIV; Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Ngọc Hải - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã Tiên Phong, Tiên Mỹ, Tiên Thọ (huyện Tiên Phước).

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Phan Thái Bình đã thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV đến cử tri. Cử tri Tiên Phước đã kiến nghị đến đoàn ĐBQH những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian gần đây gồm vấn nạn tham nhũng đang ngày càng nghiêm trọng, tham nhũng không chỉ “một con sâu mà là cả bầy sâu”, không hô hào phòng, chống tham nhũng nữa mà cần bài trừ tệ nạn tham nhũng.

Việc thực hiện chế độ chính sách dành cho người có công còn chưa công bằng, người có tham gia cách mạng thì mất giấy tờ không làm được chế độ, người không có công gì mà chạy chọt làm được chế độ; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đe doạ đời sống người dân; môi trường sống bị ô nhiễm khiến người dân lo lắng; việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản có những lỗ hổng làm thất thoát tài nguyên của quốc gia; nạn xe quá tải chạy làm hư hỏng đường sá, tài nguyên bị khai thác cạn kiệt mà không thấy những người có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn…

 

Đông đảo cử tri huyện Tiên Phước đến buổi tiếp xúc cử tri.
Đông đảo cử tri huyện Tiên Phước đến buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri Võ Tuyển (xã Tiên Phong) kiến nghị: “Đối với Tiên Phước, thu nhập chính là nhờ từ vườn, rừng nhưng người nông dân chỉ có được chút vườn, còn rừng thì không có, chỉ tập trung rừng cho một nhóm người có quyền, có tiền chứ nông dân không có rừng để phát triển kinh tế. Tôi kiến nghị nhà nước cần có chính sách phân chia lại rừng cho nhân dân như phân chia ruộng đất dựa trên nhân khẩu trước kia. Chứ người nông dân bây giờ phải đi làm thuê trên chính nơi họ sinh sống từ đời cha ông, không công bằng chút nào”.

Cử tri Nguyễn Sỹ Tựu (xã Tiên Phong) ngoài việc quan tâm đến vấn nạn tham nhũng còn bày tỏ sự lo lắng trước thực trạng y đức xuống cấp, trạm y tế tuyến xã, tuyến huyện thiếu sự đầu tư về cả con người lẫn trang thiết bị nên không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, người dân không hài lòng về cung cấp khám chữa bệnh của đội ngũ y bác sĩ. Nhiều ý kiến khác của cử tri Tiên Phước kiến nghị cấp trên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất như đầu tư tuyến đường ĐH từ xã Tam Dân đi Tiên Kỳ, đã quá lâu mà tuyến đường này không được đầu tư, nhân dân đi lại khó khăn, cần đầu tư kênh mương thuỷ lợi để nhân dân có điều kiện thông thương, phát triển sản xuất nông nghiệp.

Cử tri Tiên Phước quan tâm lớn đến những vấn nạn của đất nước.
Cử tri Tiên Phước bày tỏ quan tâm đến những vấn đề lớn của đất nước.

Những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền cấp huyện đã được lãnh đạo huyện Tiên Phước trả lời cho cử tri hiểu rõ, đồng thời ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước đã yêu cầu lãnh đạo các xã và các phòng ban của huyện rà soát những ý kiến của cử tri, xem lại chế độ chính sách nào cần thiết cho nhân dân thì tập trung giải quyết. Ông Minh cũng kiến nghị đoàn ĐBQH tỉnh xem xét, tổng hợp kiến nghị Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư vào đập Suối Thỏ (Tiên Phong) nhằm giải quyết vấn nạn khô hạn gay gắt của Tiên Phong và các xã lân cận; đầu tư tuyến đường từ Tam Dân (Phú Ninh) lên thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước).

Đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho Cụm Công nghiệp Tài Đa nhằm dễ thu hút đầu tư; chế độ cho cán bộ xã còn thấp mà công việc ngày càng nhiều, nhất là cán bộ bán chuyên trách; thao trường tổng hợp Tiên Phong nằm trong khu vực đất màu mỡ nhất để làm kinh tế nhưng đã bị thu hồi, khi bắn đạn thật thì rất ảnh hưởng đến sức khỏe nên đề nghị có chính sách hỗ trợ an sinh cho người dân; sự đóng góp của nhân dân khu vực nông thôn đóng góp quá nhiều so với khu vực thành thị trong xây dựng cơ sở hạ tầng, vì thế cần có sự hỗ trợ thêm. Đối với việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân, sự phân cấp quản lý còn bất cập nên UBND huyện dù thấy khó khăn của trung tâm y tế, trạm y tế xã nhưng không thể lo được.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Hải trả lời kiến nghị của cử tri.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Hải trả lời kiến nghị của cử tri.

Ông Nguyễn Đức Hải thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh đã trả lời những kiến nghị của cử tri huyện Tiên Phước. Đại biểu Nguyễn Đức Hải bày tỏ sự cảm ơn đối với cử tri đã tin tưởng giao trọng trách làm ĐBQH của tỉnh, cảm ơn những ý kiến tâm huyết của cử tri đối với những vấn đề quan trọng của quốc gia. Những bức xúc của bà con về chống tham nhũng, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm… đều là những việc to lớn mà đất nước quan tâm, Đảng và Nhà nước đang tập trung có những giải pháp quyết liệt.

Các vụ án lớn đang được tập trung giải quyết theo trọng điểm, xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ô nhiễm môi trường đều là mối quan tâm lớn của Quốc hội và sẽ tập trung giải quyết, kêu gọi những dự án sạch, đảm bảo môi trường, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những dự án gây ô nhiễm môi trường. Chế độ chính sách đối với người có công cách mạng, cán bộ xã còn thấp, các chính sách an sinh cho nhân dân, đầu tư các dự án như huyện sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp để kiến nghị tỉnh, Trung ương giải quyết theo thẩm quyền.

                                                          Diễm Lệ - Báo Quảng Nam