www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cậu bé 4 tuổi đã biết đọc, biết viết thành thạo ở Tiên Phước

 Ba tuổi vẫn chưa biết đi, đến khi chập chững biết đi thì biết đọc - viết chữ, thậm chí biết cả số hàng chục nghìn. Đó là cậu bé Hồ Đức Mạnh (sinh năm 2006, thôn 3, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước).

 Cô giáo Đào Thị Minh Thanh - người trực tiếp chứng kiến và theo dõi sự phát triển của Hồ Đức Mạnh từ năm em được 4 tuổi đến nay, cho biết: “Ở lớp mẫu giáo của tôi có tới 4 lứa tuổi nên tôi biết khá rõ khả năng đặc biệt của Hồ Đức Mạnh từ khi cháu được 4 tuổi và vào lớp học này. Năm nay, Mạnh lên 6 tuổi. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ở lứa tuổi mẫu giáo chỉ được dạy trẻ nhận biết mặt chữ, không được dạy ghép vần. Nhưng một số phụ huynh đề nghị tôi khi có thời gian thì chỉ thêm cho các cháu vì sợ trẻ em nông thôn thua kém bạn bè trong học tập sau này. Khi tôi đang bày cho các bé thì Mạnh bỗng nhiên đọc to, rõ câu thơ tôi đang dạy. Nghĩ em đọc vẹt, tôi đưa cuốn sách nhạc, Mạnh đọc rất rõ và nhanh, không đánh vần diễn chữ như trẻ mới biết đọc khác”.

 

Hồ Đức Mạnh

 

         Không chỉ biết đọc, Mạnh còn có thể viết chữ. Khi cô giáo bảo Mạnh viết chữ “khúc khích, truyền tải”, cháu đều nhanh chóng viết lên bảng. Ngoài ra, Mạnh còn khả năng viết, đọc chữ số, biết phân biệt số hàng chục nghìn, hàng nghìn, hàng đơn vị… “Khi Mạnh 17 tháng tuổi vẫn chưa biết nói; đến năm 3 tuổi vẫn chưa biết đi. Sau khi sinh Mạnh, tôi bị đau thận nặng nên phải cắt sữa lúc cháu 4 tháng tuổi, nhà nghèo chỉ có thể cố gắng mua sữa đặc về pha cho con. Vì vậy cứ nghĩ Mạnh thiếu chất nên thể lực suy yếu, trí lực không phát triển nổi. Là mẹ, nằm trên giường nhìn con nằm mãi trong cũi mà rầu lòng.

         Lúc 4 tuổi, thấy con bỗng nhiên đọc, viết được chúng tôi mới thực sự thấy hết buồn và bớt lo lắng” - chị Cao Thị Ngân (mẹ cháu Hồ Đức Mạnh) cho biết. Kinh tế gia đình quá khó khăn, thuộc hộ nghèo, chị Cao Thị Ngân thì bị thận nặng nằm nhà, anh Hồ Đức Truyền (ba của cháu Mạnh) phải  làm thuê, làm mướn nuôi 2 con và chạy chữa bệnh cho vợ. Dù biết con trai có khả năng khác lạ hơn trẻ em bình thường, vợ chồng anh Truyền không thể làm gì hơn để bồi dưỡng trí lực cho con.

          “Điều đáng nói nữa là Mạnh có trí nhớ khá tốt, chỉ cần đọc qua một bài thơ, nghe bài hát thiếu nhi là cháu có thể đọc, hát lại ngay” - cô Đào Thị Minh Thanh cho hay. Nhìn gương mặt trắng trẻo, đôi mắt to tròn toát lên sự thông minh của Mạnh đang chạy chơi trong khoảnh sân nhỏ trước nhà, tôi chợt nghĩ, giá như có điều kiện để phát triển, biết đâu có thể phát hiện ra được nhiều khả năng đặc biệt tiềm ẩn của cậu bé.

                                                      Vương Hằng Sa - Báo Quảng Nam