www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Bán vàng giả cho tiệm vàng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện nhiều vụ bán vàng giả. Đây là thủ đoạn lừa đảo mới và khá tinh vi mà người dân cần phải cảnh giác.

 Khoảng 8 giờ ngày 9.4, một người phụ nữ điều khiển xe mô tô không rõ BKS đến tiệm vàng V.K.L của gia đình ông V.V.V (KP Bình Phước, TT.Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước). Người phụ nữ này nói chị ta cần bán một sợi dây chuyền vàng 1 cây (1 lượng). Theo mô tả của ông V, sợi dây chuyền dài 40cm, có màu vàng, gồm nhiều khoen tròn mắc xích với nhau, nhãn hiệu “Bảo Tín Nghĩa”.

Sau khi cầm sợi dây chuyền, vợ ông V. là bà P.T.B.D đã dùng nước nóng để kiểm tra. Thấy không có biểu hiện gì đáng nghi nên bà V. đã mua sợi dây chuyền với giá 31.300.000 đồng. Đến ngày 21.4, ông V. sử dụng hóa chất để kiểm tra sợi dây chuyền này thì phát hiện dây chuyền bằng bạc, được mạ vàng bên ngoài.

Cùng ngày 9.4, tiệm vàng H.V của gia đình bà V.T.H (KP Tiên Bình, TT.Tiên Kỳ) cũng gặp tình huống tương tự. Một phụ nữ đến tiệm vàng của bà H. nói muốn bán một sợi dây vàng có khối lượng 1 cây, nhãn hiệu “Bảo Tín Nghĩa”. Sợi dây chuyền này cũng dài 40cm và được thiết kế gồm nhiều khoen tròn mắc xích với nhau. Cũng như các chủ tiệm vàng khác, bà H. kiểm tra nhãn hiệu rồi dùng nước nóng để thử. Sau khi không phát hiện đặc điểm khả nghi, bà H. mua sợi dây chuyền này với giá 30.000.000 đồng.

Đến ngày 12.4, bà H. mang sợi dây chuyền này đến tiệm vàng N.T (TP.Tam Kỳ) bán với giá 31.900.000 đồng. Qua kiểm tra bằng mắt thường, chủ tiệm vàng N.T cho rằng sợi dây chuyền này xuất thân từ tiệm vàng của mình nên mua vào. Đến ngày 21.4, chủ tiệm vàng N.T sử dụng hóa chất kiểm tra thì phát hiện sợi dây chuyền này là bạc mạ vàng.

Một chủ tiệm vàng cho biết, loại vàng này được sản xuất rất tinh vi, dùng máy đo tuổi vàng như thông thường không thể phát hiện được, chỉ khi phân kim mới phát hiện vàng giả. Vì vậy, nhiều chủ tiệm vàng đã bị dính đòn lừa đảo này.

Trước hiện tượng một số đối tượng bán vàng giả trên thị trường, các doanh nghiệp và người dân không nên mua vàng không rõ nguồn gốc, chỉ mua vàng miếng và vàng trang sức của các doanh nghiệp sản xuất vàng có uy tín. Khi mua vàng, khách hàng sẽ có hóa đơn biên nhận hoặc có ghi số seri của miếng vàng, mã hiệu tuổi vàng của sản phẩm. Đây là cơ sở pháp lý để người dân tự bảo vệ quyền lợi của mình khi xảy ra khiếu nại. Trong trường hợp nghi ngờ về sản phẩm, người dân có thể mang vàng, giấy biên nhận đến các nơi mua hàng để yêu cầu kiểm tra và thẩm định chất lượng vàng. Khi phát hiện những đối tượng bán vàng có dấu hiệu khả nghi thì báo cho cơ quan công an địa phương để điều tra xử lý.

                                        Phương Nam - Báo Quảng Nam