www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Bàn giải pháp giảm nghèo khu vực phía tây Quảng Nam

Sáng 21.3.2017, tại huyện Tiên Phước, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá công tác giảm nghèo đối với cụm huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước, Nông Sơn và Hiệp Đức. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh chủ trì hội thảo.

Những năm qua, chương trình hỗ trợ giảm nghèo đã đầu tư hơn 7.909 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, tỉnh để tác động giảm nghèo và khuyến khích thoát nghèo bền vững. Từ nguồn vốn này, các thôn, xã, huyện nghèo đã được đầu tư hàng trăm công trình cơ sở hạ tầng, công trình sản xuất, dân sinh.

Người nghèo và cận nghèo được hỗ trợ mọi mặt về sản xuất, y tế, giáo dục, tín dụng, thưởng thoát nghèo bền vững. Sự đầu tư trên đã giúp cho tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm bình quân mỗi năm 2,83% trong giai đoạn 2011 - 2015. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 11,13% (tương đương 45.330 hộ nghèo). Dù tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, nhưng hiện nay sự chênh lệch giữa miền núi và đồng bằng còn khá cao, nhất là khu vực miền núi tỷ lệ hộ nghèo bình quân lên đến 34,89%, trong đó các huyện Nam Trà My, Tây Giang, Phước Sơn đều có tỷ lệ hơn 50%.

Người nghèo vẫn còn nhiều khó khăn về nhà ở, nước sinh hoạt, công trình vệ sinh, chăm sóc sức khỏe. Thực trạng chung của khu vực miền núi là thoát nghèo chưa bền vững, ý thức người nghèo tự vươn lên thoát nghèo còn thấp… Từ thực tế đó, HĐND tỉnh tổ chức hội thảo theo từng cụm huyện nhằm tìm ra giải pháp giảm nghèo phù hợp cho từng cụm, vùng miền.

Tại hội thảo, các huyện đã cùng nhau đưa ra ý kiến bàn thảo về các tiêu chí điều tra, rà soát hộ nghèo theo hướng tiếp cận đa chiều mới, những điểm còn bất cập, chưa phù hợp để tỉnh có hướng đề xuất với trung ương sửa đổi phù hợp. Đồng thời các địa phương cũng cho ý kiến đánh  giá về Nghị quyết 31, 119 của HĐND tỉnh đã được thực hiện trong thời gian qua, đề xuất những chính sách phù hợp cho giai đoạn mới trong giảm nghèo, khuyến khích thoát nghèo bền vững. Những ý kiến tại hội thảo sẽ được Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh tổng hợp, chuẩn bị nội dung trình tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh (khóa IX).

                                                            Diễm Lệ - Báo Quảng Nam