www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Xuân về "làng mới" Tiên An

Trở lại khu tái định cư (TĐC) Tiên An (Tiên Phước) vào những ngày cận Tết Đinh Dậu 2017, chúng tôi rất vui khi thấy đường sá đi lại rộng rãi, thoáng đãng, nhà cửa khang trang mọc lên san sát, bà con đang tất bật làm nốt những việc còn lại để kịp vui xuân đón tết cổ truyền.

Chúng tôi ghé thăm nhà ông Võ Văn Ba (75 tuổi) ở khu TĐC Tiên An được xây dựng khá khang trang, với tiện nghi đầy đủ. Cũng như những hộ dân ở đây, gia đình ông đã bắt đầu làm quen với cuộc sống mới ở khu TĐC. Tết Đinh Dậu 2017 là mùa xuân đầu tiên người dân được đón tết tại nơi ở mới. Vì vậy, nhà nào cũng trang hoàng thật đẹp, cắt tỉa hàng rào cây xanh, treo cờ trước cổng ngõ với mong muốn may mắn và phúc lộc sẽ đến thật nhiều trong năm mới.

Ông Ba phấn khởi cho hay, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, bà con có điều kiện xây được nhà mới khang trang, sạch đẹp, yên tâm vui xuân đón tết, không thấp thỏm lo sợ cảnh sạt lở đất như lúc còn ở dưới chân núi Đầu Voi. Năm mới này, chắc mọi người sẽ ghé chơi khu TĐC đông vui hơn vì đường sá đi lại thuận tiện, đồng thời  xem nơi ở mới của bà con khu TĐC như thế nào. “Hai vợ chồng tôi tranh thủ mấy ngày trời nắng ráo dọn dẹp nhà cửa, sân ngõ và chuẩn bị nguyên liệu gói bánh trái đợi con cháu ở xa về sum họp” - ông Ba nói.

Xã Tiên An đã chuyển 162 hộ dân nằm ở khu vực Hòn Gành, núi Đầu Voi sang khu TĐC.
Xã Tiên An đã chuyển 162 hộ dân nằm ở khu vực Hòn Gành, núi Đầu Voi sang khu TĐC.

Bà Lê Thị Vân đang loay hoay nhổ cỏ trồng rau cạnh nhà, thấy chúng tôi đến thăm “làng mới”, bà cởi mở chuyện trò. Bà trồng thêm rau xanh để tết này khách tới chơi nhà. Rồi bà kể với chúng tôi về niềm vui nơi ở mới, đèn đường được thắp sáng cả con đường dài, trẻ con tự do vui chơi vào buổi tối. Năm nay cả hai đứa con bà đi làm xa đều về đón tết cổ truyền nên gia đình chuẩn bị sẵn gà vịt và tính gói thêm bánh tét, bánh chưng để sau tết, các con mang đi làm quà cho bạn bè. “Lúc đầu mới chuyển đến đây, bà con cũng lưu luyến nơi ở cũ, bởi dù sao cũng gắn bó gần cả một đời với bao kỷ niệm buồn vui, nhưng đến nơi ở mới được chính quyền giúp đỡ có điều kiện sống tốt hơn nên mọi người cũng đã nhanh quen với nơi ở mới” - bà Vân tâm sự.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đến nay đã có 162 hộ dân ở khu vực Hòn Gành, dưới chân núi Đầu Voi (thuộc thôn 1 và thôn 2 xã Tiên An) đã di dời đến khu TĐC. Ngoài việc giải phóng mặt bằng, cấp đất, hỗ trợ thêm tiền để bà con xây nhà ở, chính quyền địa phương còn làm đường giao thông, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, đường ống dẫn nước sinh hoạt cho từng hộ dân nơi đây.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đã tạo điều kiện cho trẻ nhỏ đi học bằng cách xây dựng trường tiểu học và trường mầm non gần khu TĐC. Trong quá trình thi công giai đoạn 2 khu TĐC, Hội Chữ thập đỏ huyện cùng với xã Tiên An đóng góp 32 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị điện chiếu sáng, hệ thống loa truyền thanh, bắt dọc theo tuyến đường chính dài gần 750m của khu TĐC, đồng thời huyện cũng đã sớm hoàn thành việc xây dựng cầu Bóng Trâm, làm tuyến đường khớp nối khu TĐC với tuyến đường Tiên An - Tiên Hiệp giúp bà con đi lại thuận tiện trong dịp tết.

Ông Nguyễn Phú Hoàng - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên An cho biết: “Đến nay, các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm có nguy cơ bị sạt lở dưới chân núi Đầu Voi đều đã di dời sang khu TĐC. Cuộc sống mới của bà con cơ bản đã ổn định, mọi người yên tâm lao động sản xuất. Hiện xã cũng khẩn trương hoàn thành việc bố trí đất sản xuất giúp người dân khu TĐC sớm ổn định cuộc sống. Những năm tháng thấp thỏm sống dưới chân núi Đầu Voi với những lo lắng về sạt lở núi, đường sá lầy lội đi lại khó khăn đã vĩnh viễn qua đi, bây giờ không khí phấn khởi, lạc quan của người dân ở “làng mới” chuẩn bị đón chào năm mới. Một mùa xuân nữa lại đến, cuộc sống mới đang hồi sinh ở khu TĐC Tiên An.

                               Nguyễn Hưng - Nguyên Bình, Báo Quảng Nam