www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Trang trại chăn nuôi heo tiếp tục gây ô nhiễm ở xã Tiên Phong

 Năm 2012, báo chí đã phản ánh về trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Hùng Vân tại thôn 2, xã Tiên Phong (Tiên Phước) gây ô nhiễm môi  trường khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc. Qua kiểm tra thực tế, các cơ quan chức năng yêu cầu công ty sớm có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn như cũ...

              Cánh đồng rộng hơn 1ha của người dân thôn 2 xã Tiên Mỹ bị chất thải từ trang trại chăn nuôi heo không trổ được. Qua kiểm tra thực tế Công ty TNHH Hùng Vân đã phải đền bù toàn bộ thiệt hại cho nông dân. Ông Võ Kim Chung - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiên Mỹ, cho biết: “Nguồn nước thải đổ ra đầu nguồn suối chạy dọc theo địa bàn xã Tiên Mỹ, nên khả năng ô nhiễm lan rộng trong thời gian tới là khó tránh khỏi”.

            Trong khi đó, lượng phân thải ra của trang trại chăn nuôi heo cũng đã bắt đầu tràn ngược ra đồng ruộng phía xã Tiên Phong. Ông Nguyễn Hùng ở thôn 2 xã Tiên Phong có ruộng gần khu vực trang trại lo lắng: “Khi tôi đến làm đất để gieo sạ vụ đông xuân, thấy đám ruộng hơn hai sào của mình đã bị biến thành hồ chứa phân tự bao giờ. Không sản xuất được tôi yêu cầu giải quyết, công ty chấp nhận đền bù ngay 3 triệu đồng, tương ứng với 500kg lúa mà gia đình tôi sẽ thu hoạch được trên đám ruộng đó trong vụ này”.

 

Đám ruộng hơn 2 sào của ông Nguyễn Hùng đã biến thành hồ chứa chất thải của Công ty TNHH chăn nuôi Hùng Vân, không gieo sạ được

              Theo người dân tại thôn 2 xã Tiên Phong và thôn 2 xã Tiên Mỹ - khu vực gần trang trại chăn nuôi, việc khắc phục tình trạng ô nhiễm của Công ty TNHH Hùng Vân chỉ giảm đôi chút trong thời gian ngắn, rồi đâu lại vào đấy. Ông Nguyễn Minh ở thôn 2 xã Tiên Phong, cho biết: “Thấy báo chí nêu, lãnh đạo các cấp hứa xử lý dứt điểm; người dân chúng tôi hết sức phấn khởi. Nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn không được cải thiện”. Còn ông Dương Xuân Thúy sống gần trang trại chăn nuôi heo, bức xúc: “Hơn hai năm nay gia đình phải khổ sở với mùi phân heo ngày càng nặng hơn. Nhất là ban đêm, mùi tanh hôi càng nặng, khiến cả nhà tôi không sao ngủ được”.

               Người dân chung quanh trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Hùng Vân cho rằng, doanh nghiệp này không giữ “chữ tín” trong việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Ông Huỳnh Văn Bửu ở thôn 2 xã Tiên Phong đề nghị: “Việc trang trại chăn nuôi xả thải ngược sang cánh đồng của xã Tiên Phong không theo một quy trình xử lý nhất định, không chỉ có nguy cơ lan rộng ra các diện tích ruộng lân cận, mà còn gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của hàng chục hộ dân bên dưới. Mong các ngành chức năng của huyện và tỉnh sớm chỉ đạo xử lý triệt để. Nếu công ty không có biện pháp khắc phục thì buộc phải đình chỉ hoạt động của trang trại để người dân trong khu vực không bị mùi phân heo hành hạ cả ngày lẫn đêm”.

                                                                                       Phước Tân - Báo Quảng Nam

 * Trại heo ô nhiễm tra tấn hàng trăm hộ dân ở Tiên Phước