www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Trồng nghệ thu nhập khá

Cô út của Tư Ruộng lấy chồng về xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước. Hôm rồi, lên địa phương này tìm hiểu chuyện xóa đói giảm nghèo, tôi tranh thủ ghé thăm gia đình cô, đúng vào lúc cả nhà đang hì hục nhổ nghệ.

        Vợ chồng cô tôi có 3 sào đất vườn, năm 2009 trở về trước chủ yếu trồng nghệ. Cô bảo, làm lúa chỉ đủ gạo đổ nồi, nhờ loại cây gia vị ấy mà cô mới có tiền lo cho mấy đứa em ăn học. Thế nhưng, từ đầu năm 2007 đến cuối 2009 bệnh chết thân, thối củ bùng phát mạnh và gây hại trên diện rộng khiến mùa nghệ nào cô cũng rầu lòng vì sản lượng đạt rất thấp. Thấy tình hình ngày càng nghiêm trọng, giữa năm 2010 cô phá toàn bộ diện tích nghệ đó rồi tập trung cải tạo đất, mua giống sắn KM94 về trồng. Tuy chú trọng đầu tư thâm canh nhưng giá trị kinh tế cây sắn mang lại vẫn thấp hơn nhiều so với cây nghệ lúc bấy giờ. Vì vậy, cô cũng không mặn mà mấy với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của mình.

       Đầu năm 2012, được ngành chuyên môn hướng dẫn cách chọn mua củ giống chất lượng và chuyển giao quy trình kỹ thuật chăm sóc, nhất là các biện pháp phòng trừ bệnh chết thân, thối củ do nấm gây ra nên cô tôi quyết định chặt bỏ sắn để trồng lại nghệ trên 3 sào đất. Cô hồ hởi: “Hai năm nay, vụ nào nghệ cũng cho năng suất cao. Mùa trước, bình quân một sào cô thu được 400kg tươi, tăng 170 - 200kg so với thời điểm bệnh chết thân, thối củ. Bây giờ, chắc chắn sản lượng nghệ sẽ không ít hơn năm ngoái”. Thời gian qua giá thu mua nghệ tươi trên thị trường cứ liên tục nhích lên. Trước đây 1kg nghệ tươi chỉ 3 - 4 nghìn đồng, thậm chí có thời điểm rớt xuống 700 đồng, còn từ tháng 8.2013 đến nay, giá nghệ đã tăng vụt lên 10 nghìn đồng/kg. Theo tính toán của cô, mùa nghệ này một sào đất cho thu nhập ít nhất 4 triệu đồng, trong khi đó vốn đầu tư chỉ tốn chừng 600 - 800 nghìn đồng.

        Bà Nguyễn Thị Sáu – Phó phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước cho biết, hiện nay nông dân địa phương trồng tổng cộng 52ha nghệ theo phương thức sản xuất hàng hóa, tăng 10ha so với năm 2012. Sở dĩ diện tích nhích lên là do gần đây giá thu mua sản phẩm duy trì ở mức cao và bệnh chết thân, thối củ đã cơ bản được khống chế. Bà Sáu nói: “Qua thống kê cho thấy, năng suất nghệ bình quân trên toàn huyện đạt khoảng 60 tạ/ha. Với giá bán 10 - 12 nghìn đồng/kg thì trồng 1ha nghệ người dân có thể thu về 60 - 72 triệu đồng, trừ chi phí, lãi từ 45 - 60 triệu đồng. Có thể khẳng định, nếu nông dân ứng dụng bài bản quy trình canh tác, chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh nguy hiểm, đầu ra của sản phẩm ổn định thì nghệ được xem là một trong những cây trồng chủ lực góp phần xóa đói giảm nghèo hiệu quả ở Tiên Phước”. 

                                                             Tư Ruộng - Báo Quảng Nam