www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tình làng nơi xóm nghèo

Hơn 5 năm nay, những hộ dân và đoàn thể trong thôn 7b (xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) cùng chung tay góp sức nuôi một người.

Được ông Hồ Minh Linh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tiên Cảnh giới thiệu, chúng tôi tìm về xóm nghèo thôn 7b trong những ngày còn se lạnh. Dẫn chúng tôi đi qua con đường đồng quanh co hun hút ở gần cuối xóm, chỉ vào căn nhà tình nghĩa nằm ở giữa khu vườn keo lá tràm, anh Đỗ Xin, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn cho biết đó chính là nhà của ông Lê Đặng Ký, một người già neo đơn được cả thôn cưu mang, giúp đỡ trong suốt 5 năm qua.

Ông Lê Đặng Ký (75 tuổi), là con của một gia đình chính sách, cha mẹ mất sớm, khi sinh ra lại không được tỉnh táo. Lúc còn trai trẻ, ông còn biết kiếm tiền  bằng cách làm thuê, từ việc lặt vặt cho đến khuân vác. Ở tuổi 70, sức khỏe ông giảm sút, bệnh tật ốm đau liên miên, không còn đủ sức tự chăm sóc cho bản thân. Nhận thấy tình hình đó, cán bộ, đoàn thể trong thôn đã vận động bà con cùng chung tay góp sức nuôi ông Ký. “Tuy đây là thôn nghèo nhất ở cái xã nghèo nhất huyện này, nhưng hằng ngày bà con trong thôn đều thay phiên nhau lui tới chăm sóc cho ông một ít, xem tình hình của ông như thế nào, có đau ốm hay cần gì không để đáp ứng kịp thời. Ai cũng nghèo nhưng với tình cảnh đau ốm không người thân thích, ai cũng xót thương” - ông Xin chia sẻ.

Người trong xóm đang chăm sóc cho ông Ký. Ảnh: ĐÔNG DƯƠNG
Người trong xóm đang chăm sóc cho ông Ký. 

Ngoài các bữa ăn hằng ngày do bà con trong thôn mang tới, người đặc biệt chăm lo nhiệt tình cho ông Ký là anh Lê Đông Ba, người hàng xóm láng giềng thân cậy nhất. Mỗi ngày, gia đình anh Ba đều đến giặt đồ rồi nấu cơm mang qua cho ông Ký. Không chỉ vậy, mỗi lần ông Ký ốm đau phải nằm viện, gia đình anh Ba lại sắp xếp lại việc đồng áng, thay phiên nhau theo vào viện nuôi ông như  người ruột thịt. “Chừ ông ấy không có ai chăm sóc, lại ốm đau liên miên, mình là hàng xóm láng giềng phải chăm lo cho ông chứ. Cả gia đình chừ ai cũng xem ông như người thân ruột thịt nên ai cũng quan tâm lo lắng mà không than phiền gì cả” - anh Ba chia sẻ.

Hôm chúng tôi đến thăm, cũng là lúc được tận mắt chứng kiến gia đình anh Ba vừa đem cơm qua cho ông ăn, lại đúng hôm nay cán bộ trong thôn tổ chức đến vệ sinh thân thể và cắt tóc cho ông. Nhìn cách mỗi người một việc săn sóc cho ông Ký mà chúng tôi cứ ngỡ đó là người trong cùng một gia đình. “Lâu lâu, anh em chúng tôi lại tụ họp tới cắt tóc tắm rửa cho ông. Ông ấy tuổi già sức yếu lắm rồi, bây chừ đụng đâu cũng than lạnh suốt, không cho tắm rửa gì hết. Mỗi lần như vậy chúng tôi phải tổ chức đi đông lắm, để có người tắm, người nấu nước, mỗi người mỗi việc để ổng thấy vui…” - ông Xin nói.

Theo ông Hồ Minh Linh, thôn 7b là thôn nghèo nhất của xã, dân số rất đông, điều kiện kinh tế khó khăn tuy nhiên người dân nơi đây ai cũng sống nghĩa tình, dù có nghèo khó đến đâu họ cũng chăm lo, xem nhau như ruột thịt. Nhờ có bà con trong xóm này mà ông Ký mới có thể sống đến bây giờ. Đây là một thôn đặc biệt về tình làng nghĩa xóm mà ai cũng phải khâm phục.

                                                 Đông Dương - Hà Nam, Báo Quảng Nam