www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên An xây dựng nông thôn mới

Là địa phương vừa thoát khỏi danh sách xã đặc biệt khó khăn, xuất phát điểm thấp, nhưng những năm qua cán bộ và nhân dân xã Tiên An huyện Tiên Phước đã chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM) tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Với vị trí địa lý tương đối thuận lợi, đất đai màu mỡ, phong cảnh đẹp, người dân có kinh nghiệm làm kinh tế vườn, thôn 6 được xã Tiên An chọn làm điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Để thực hiện thành công mô hình này, xã đã tranh thủ các nguồn vốn của trên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như nâng cấp 2 tuyến giao thông chính trên địa bàn thôn, bắt điện chiếu sáng dọc tuyến đường chính và đường thôn xóm với chiều dài 4km; xây dựng các hạng mục tường rào, cổng ngõ nhà văn hóa - khu thể thao thôn, bố trí tủ sách pháp luật; trồng hoa, cây cảnh; mua sắm dụng cụ phục vụ luyện tập thể dục, thể thao tại thôn.

UBND xã cũng phối hợp với ban nhân dân thôn vận động 20 hộ làm điểm trong việc thực hiện chỉnh trang vườn kết hợp với xây dựng tường rào, cổng ngõ xanh - sạch - đẹp, trồng cau trên các tuyến đường, di dời chuồng trại gia súc, gia cầm đảm bảo cảnh quan, hợp vệ sinh, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), thực hiện tủ thuốc gia đình, hỗ trợ 25 tủ thuốc y tế cho hộ nghèo. Được chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, người dân thôn 6 hết sức vui mừng, quyết tâm chung tay cùng với địa phương thực hiện có hiệu quả mô hình này. Ông Phan Xuân Hiến, người dân thôn 6 chia sẻ: “Nhà nông chúng tôi ai cũng muốn có một ngôi nhà đẹp, một khu vườn cây trái xanh tốt nhưng chưa có điều kiện để thực hiện. Nay được Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ chúng tôi rất phấn khởi nên ai cũng ủng hộ và bắt tay làm ngay”.

Cùng với xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã Tiên An cũng đã tập trung cho công tác xây  dựng NTM trên toàn địa bàn như nâng cấp Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, xây dựng hệ thống thoát nước thải khu dân cư trung tâm xã, xây dựng nghĩa trang nhân dân, chợ, các tuyến giao thông ngõ xóm, kênh mương nội đồng, sân, tường rào, cổng ngõ nhà văn hóa các thôn… Đồng thời khảo sát lại các mô hình trồng cây sa nhân, mô hình trồng cây ăn quả làm cơ sở nhân rộng, xây dựng phương án theo chuỗi liên kết gắn với sản phẩm OCOP: nếp cái hương bầu, gà thả vườn Tiên Phước; xúc tiến thành lập HTX Nông nghiệp Tiên An. Xã cũng chỉ đạo các đơn vị trường tiếp tục bổ sung các hạng mục xây dựng trường chuẩn theo chương trình xây dựng NTM. Đến nay, cả 3 trường trên địa bàn xã đều đã được công nhận đạt chuẩn. Ông Lê Hồng Phát - Chủ tịch UBND xã Tiên An cho biết: “Do nguồn kinh phí hạn hẹp nên trong quá trình thực hiện chúng tôi luôn cân nhắc các danh mục công trình và quan tâm lấy ý kiến nhân dân để việc đầu tư đem lại hiệu quả thiết thực nhất đối với đời sống bà con”.

Ngoài các công trình lớn phục vụ dân sinh, xã ưu tiên xây dựng các thiết chế văn hóa như sân thể thao, hệ thống đèn chiếu sáng, bắt ti vi, kết nối internet, phát wifi tại 6/6 nhà văn hóa thôn phục vụ nhân dân vui chơi, giải trí, học hỏi những kiến thức cần thiết cho sản xuất, cuộc sống. Địa phương cũng tranh thủ các cơ chế hỗ trợ của Đề án 548, đề án phát triển cây tiêu Tiên Phước… khuyến khích người dân dân phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại vừa nâng cao thu nhập, vừa tạo cảnh quan sạch đẹp cho bộ mặt NTM.

                                                  Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam