www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Lãnh phòng chống lụt bão

Mùa mưa bão năm nay, xã Tiên Lãnh (Tiên Phước) đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương.

Những năm gần đây, xã Tiên Lãnh chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết bất thường như lốc xoáy, mưa đá, mưa lớn, lũ quét, ngập lụt… gây nhiều thiệt hại về tài sản của người dân. Mùa mưa năm 2013, lũ lụt khiến Trạm Y tế xã gần như bị hư hại hoàn toàn, chiếc cầu treo bắc qua sông Tum (thôn 1 nối với thôn 10) bị hỏng nặng,  các hộ dân thôn 1 bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài, một số trường học bị hư hỏng các trang thiết bị dạy học.

Rút kinh nghiệm, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay,  Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn xã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên bám sát từng địa bàn thôn để “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Cấp trên cũng đã đầu tư kinh phí xây dựng 2 chiếc cầu treo (trong đó một chiếc cầu treo bắc qua suối thôn 1 đi thôn 2 và một chiếc cầu treo bắc qua sông Tum nối thôn 10 với thôn 11) đảm bảo giao thông trên địa bàn xã.

Cầu trệt bắc qua sông Tum cũng đang được xây dựng nối liền thôn 3 đi thôn 1 và một phần thôn 11 giúp cho khoảng 100 hộ dân đi lại thuận tiện trong mùa mưa lũ.
Cầu trệt bắc qua sông Tum cũng đang được xây dựng nối liền thôn 3 đi thôn 1 và một phần thôn 11 giúp cho khoảng 100 hộ dân đi lại thuận tiện trong mùa mưa lũ.

Ngoài ra, từ nguồn vốn Chương trình hỗ trợ di dời dân theo Quyết định 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xã Tiên Lãnh đã thi công khu tái định cư ở thôn 10 với diện tích 2,1ha, kinh phí gần 10 tỷ đồng để đưa các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở bên bờ sông Tum sang nơi ở mới. Hiện địa phương đã san lấp mặt bằng 80 lô nền nhà; xây dựng đường bê tông xi măng trong khu tái định cư; đường dây điện trung, hạ thế và trạm biến áp; nước sinh hoạt. Đến nay đã có 20 hộ dân đầu tiên chuẩn bị xây dựng nhà ở, sớm ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở. Đồng thời từ nguồn kinh phí gần 6 tỷ đồng của cấp trên, địa phương cũng đã xây dựng chiếc cầu bắc qua sông Tum nối liền thôn 3 đi thôn 1 và một phần thôn 11 giúp cho khoảng 100 hộ dân đi lại, giao thương buôn bán. Hiện nay cây cầu đã cơ bản xây dựng xong, đơn vị thi công đang tiếp tục thi công phần đường dẫn vào cầu, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào tháng 11 tới.

So với các địa phương khác, Tiên Lãnh là xã cách xa trung tâm huyện nhất, đường sá không thuận lợi. Vì vậy, địa phương cũng đã tích trữ lương thực, thực phẩm… nhằm chủ động ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Trong đó, xã đã tích trữ 5 tấn gạo; 3.000 gói mì tôm; 200 đôi pin; 40 lít dầu hỏa; 100 lít xăng và 5 lít dầu nhớt để vận hành máy phát điện tại các điểm chính khi xảy ra thiên tai, bão lũ.

Bà Trần Thị Tuyết - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết: “Chúng tôi luôn quán triệt thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả khi có bão lũ xảy ra trên địa bàn”. Đối với vùng có nguy cơ bị sạt lở, ngập lụt do mưa lũ, địa phương cắt cử các đồng chí trong Ban Chỉ huy Quân sự, đội xung kích tình nguyện túc trực 24/ 24 mỗi khi có mưa lớn, lũ quét. Ngoài ra, chỉ đạo cho ban, ngành có liên quan cùng với nhân dân tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn cho các hồ chứa nước, theo dõi công trình thủy điện Sông Tranh 3 và các công trình khác để kịp thời tham gia ứng cứu khi có tình huống xảy ra”.

                                             N.Hưng - N.Bình, Báo Quảng Nam