www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Cẩm khai mạc tuần lễ học tập suốt đời

Ngày 02.10.2016,  UBND xã Tiên Cẩm huyện Tiên Phước tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2016 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số”. Việc phát động tuần lễ học tập suốt đời nhằm giúp cho mọi người hiểu rõ hơn nữa, thấm nhuần hơn nữa tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về học tập suốt đời và góp phần xây dựng xã hội học tập; đồng thời nâng cao năng lực cung ứng giáo dục của các cơ sở giáo dục và nhà trường trong việc đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân.

      Tham dự buổi lễ có các đồng chí là Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Tiên Phước, các phòng, ban của huyện, lãnh đạo 14 xã, thị trấn, cán bộ công chức, viên chức, học sinh trường THCS Nguyễn Du, trường Tiểu học Tiên Cẩm và bà con nhân dân xã Tiên Cẩm khoảng 400 người. 

Xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước, đã được khẳng định trong các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng; các Chỉ thị của Bộ Chính trị; các Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình hành động của Tỉnh ủy Quảng Nam; Ở huyện Tiên Phước, Huyện ủy đã có Chương trình số 30-CTr/HU ngày 24/3/2014 về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 30/3/2015 về xây dựng xã hội học tập huyện Tiên Phước giai đoạn 2015-2020.

 


        Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Tiên Phước, trong những năm qua Đảng ủy, UBND xã Tiên Cẩm đã tăng cường lãnh chỉ đạo việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về xây dựng xã hội học tập, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động nhằm tạo nhiều cơ hội cho mọi người học tập. Đặc biệt, từ khi Trung tâm học tập cộng đồng Tiên Cẩm được thành lập vào năm 2007 đã tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân có thêm nhiều cơ hội học tập theo phương châm “cần gì, học nấy”, “học mọi lúc, mọi nơi”, “ học tập suốt đời”...

 Đây cũng là cơ hội để cộng đồng cùng nâng cao nhận thức về văn hóa đọc và tạo ra nhiều cơ hội để học tập suốt đời. Đặc biệt là quan tâm đầu tư phát triển hệ thống thư viện như: thư viện của Trung tâm học tập cộng đồng, thư viện của các trường học, tủ sách của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, tủ sách của tộc họ, gia đình. Ngoài ra, cần quan tâm đầu tư phát triển máy tính kết nối mạng ở cơ quan, trường học và gia đình để khai thác thông tin hữu ích trên internet.

Từ trước đến nay, đọc sách in vẫn là văn hóa, là nét đẹp truyền thống cần được lưu giữ, nhưng trong thời đại kỷ nguyên số với sự tiến bộ của khoa học công nghệ đang đổi thay từng ngày thì việc đọc sách điện tử là nhu cầu tất yếu của một xã hội phát triển.

Thư viện điện tử mang lại những lợi ích thiết thực, góp phần quan trọng để lưu giữ, bảo tồn những tư liệu quý hiếm về lịch sử, địa lý, văn hóa, đời sống tinh thần, kinh nghiệm sản xuất v.v… Đây thực sự là giải pháp cần thiết để thu hút độc giả trong xu thế phát triển chung của xã hội, vừa đảm bảo giữ được bản sắc của văn hóa đọc; vừa giúp độc giả tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn… 


 

Có nhiều danh ngôn về sách rất hay, khiến chúng ta cùng suy ngẫm:

- Không có sách, không có tri thức, không có tri thức, không có Chủ nghĩa Cộng sản.

- Có 3 điều quý trong cuộc đời con người, đó là: Thầy giỏi, bạn tốt, sách hay.

- Gấp trang sách lại và cuộc đời mở ra.

Sách in hay sách điện tử  đều gọi chung là sách, nó là nguồn tri thức vô hạn của nhân loại. Đọc sách là để nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt, là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Sách mang đến nguồn tri thức để người đọc có thể trải nghiệm, học tập, nghiên cứu, để làm giàu thêm vốn sống của bản thân mình. Sách là người thầy, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh; sách còn là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi buồn vui sâu kín của mỗi con người.

Chúng ta có thể đọc sách in hay sách điện tử. Tuy nhiên, dù đọc loại sách nào cũng đều phải biết chọn lọc để tiếp thu, cần phải có ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

                                                              Theo VP.UBND Tiên Cẩm