www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Cảnh hôm nay

Vinh dự là thế hệ tiếp nối truyền thống yêu nước, hiếu học trên quê hương cụ Huỳnh, những năm qua cán bộ và nhân dân xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) đã đồng lòng vượt khó, chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thạnh Bình xưa, Tiên Cảnh hôm nay

Làng Thạnh Bình (nay là xã Tiên Cảnh) là quê hương cụ Huỳnh Thúc Kháng - một bậc đại khoa, một chí sĩ hết lòng yêu nước, thương dân, Quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Lúc sinh thời, “Cụ Huỳnh là một người giàu  sang không làm xiêu lòng, nghèo khó không làm nản chí, oai vũ không làm sờn gan. Cả đời cụ Huỳnh không cần danh vị, không cần lợi lộc, không thèm làm giàu. Cả đời cụ Huỳnh chỉ phấn đấu cho dân được tự do, nước được độc lập”. Niềm mong ước đó của cụ bây giờ đã trở thành hiện thực.

Hiện Đảng bộ và chính quyền địa phương đã và đang xây dựng làng Thạnh Bình xưa, xã Tiên Cảnh hôm nay trở thành xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của huyện Tiên Phước. Với sự đầu tư của Nhà nước, sự đóng góp tích cực của nhân dân, xã đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, giao thông thông suốt, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Hiện toàn xã có 4 mô hình câu lạc  bộ nhà sạch - vườn đẹp với hơn 70 hộ dân tham gia, gần 60 cơ sở sản xuất cung ứng dịch vụ như: mộc, vận tải, cơ khí, may mặc, cửa hàng điện tử … giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động. Mức thu nhập bình quân đầu người của xã từ 7,2 triệu đồng/năm (năm 2011) hiện nay đã tăng lên trên 31 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, phát huy lợi thế của một địa phương có nhiều tiềm năng du lịch như di tích lịch sử cấp quốc gia: Nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng, làng cổ Lộc Yên, bãi đá Lò Thung cùng những làng quê có phong cảnh hữu tình với ngõ đá, chè tàu, vườn cây trái sum sê, Tiên Cảnh đã và đang vận động nhân dân giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo này phục vụ phát triển du lịch sinh thái làng quê, thu hút ngày càng nhiều du khách gần xa.

Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng (thôn 1, xã Tiên Cảnh) luôn được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, du khách gần xa đến viếng hương, tham quan. Ảnh: NGUYỄN HƯNG
Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng (thôn 1, xã Tiên Cảnh) luôn được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, du khách gần xa đến viếng hương, tham quan. Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Chung tay xây dựng NTM

Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, nhằm phát huy giá trị khu di tích quốc gia Nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng xứng tầm với giá trị lịch sử, thân thế sự nghiệp của cụ Huỳnh, huyện đã đề nghị cấp trên đầu tư mở rộng, nâng cấp khu di tích với các hạng mục: Hệ thống giao thông nội bộ, xây mới các công trình đón tiếp khách, nhà trưng bày, phòng chiếu phim tư liệu, thư viện cộng đồng, hệ thống vườn, công viên cây xanh, hồ cảnh quan, đồi chè… với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng. Công trình đang được huyện tích cực triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Tiên Cảnh là địa phương được huyện chọn đầu tư xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015. Sau khi về đích năm 2015, xã tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt được, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, ổn định đời sống nhân dân. Đến nay, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã cơ bản đã được cứng hóa, có 7,5km đường liên xã, đường xã đến huyện được nhựa hóa, bê tông hóa, gần 9km trục đường thôn, liên thôn đã được cứng hóa và hơn 26km tuyến đường ngõ xóm được người dân xây dựng, sửa sang sạch sẽ, khang trang.

Hệ thống điện lưới quốc gia trên địa bàn được đảm bảo, có gần 100% hộ dân sử dụng điện an toàn. Khoảng 80% diện tích đất nông nghiệp đảm bảo chủ động tưới và tiêu nước. Nhà văn hóa - khu thể thao xã, các thiết chế văn hóa ở nhà sinh hoạt cộng đồng thôn cơ bản đáp ứng được nhu cầu hội họp, vui chơi, giải trí của nhân dân. Có 3/5 đơn vị trường học đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,27%.

Hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi của xã được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa và phục vụ dân sinh. Người dân đã liên kết thành lập các câu lạc bộ (CLB), nhóm, tổ giúp nhau phát triển kinh tế, như CLB “Nhà sạch, ngõ đẹp, kinh tế phát triển” xóm Bàu, CLB “Vườn sạch - nhà đẹp” thôn Lộc Yên… Hàng năm, có gần 350 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Xã đã thành lập được 4 hợp tác xã (HTX) hoạt động có hiệu quả, như HTX Nông nghiệp thỏ Tiên Phước, HTX Nông nghiệp Cảnh Tiên, HTX Dịch vụ nông nghiệp - kinh doanh tổng hợp Nhật Linh; HTX Du lịch cộng đồng Lộc Yên.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, xã Tiên Cảnh được chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu và hiện tại xã đã đạt được 3/11 tiêu chí (gồm tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí tổ chức sản xuất và tiêu chí thông tin - truyền thông). Ông Lê Trường Hiền - Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh, cho biết: “Phát huy truyền thống yêu nước của cụ Huỳnh Thúc Kháng, những năm qua xã Tiên Cảnh tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Sau hơn 2 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chúng tôi tiếp tục cố gắng duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Được chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu, cán bộ và nhân dân Tiên Cảnh hết sức phấn khởi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đoàn kết, chung tay và nỗ lực để về đích đúng hẹn”.

                            Phạm Hoàng - Nguyễn Hưng, Báo Quảng Nam