www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Thèm khát một lần được ăn cơm dưới ánh điện

Từ bao đời nay người dân ở cụm Thanh Hà, thôn Thanh Tân, xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước, Quảng Nam vẫn sống trong cảnh đèn dầu lay lắt hòa cùng bóng đen của núi rừng mỗi khi đêm về. Hàng trăm người dân nơi đây đang chống đỡ lại sự nghèo nàn, lạc hậu và thèm khát được một lần ăn cơm dưới ánh điện.

                 Cụm Thanh Hà chỉ cách trung tâm huyện Tiên Phước chỉ có 7km và trung tâm xã Tiên Châu 3,5km. Nằm trên tuyến đường quốc phòng rải nhựa nối xã Tiên Châu và xã Tiên Hà nên giao thông đi lại rất thuận tiện. Chỉ mất có vài phút đi xe máy hoặc ô tô từ trung tâm xã Tiên Châu là đến được cụm Thanh Hà. Với hơn 50 hộ dân và gần 300 nhân khẩu, người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông, nương rẫy và trồng rừng. Do chưa có điện sinh hoạt nên cuộc sống nơi đây vẫn còn rất khó khăn, vất vả trăm bề. Dù đã phát triển và thay đổi về kinh tế rất nhiều nhưng cái đói, cái nghèo vẫn còn đeo bám hết đời này sang đời khác.

        Vượt qua chặng đường ngắn bằng xe máy chưa đầy 7 phút từ trung tâm xã Tiên Châu, chúng tôi đến cụm Thanh Hà vào một ngày trời nắng đẹp. Thôn bản nằm ven theo đôi bờ hạ lưu con sông Tiên này yên bình và đẹp một cách lạ thường. Không có đèo dốc cao gập gềnh, con đường bằng phẳng tới Thanh Hà được nối liền bởi những cây cầu vững chãi bắc qua những dòng suối nhỏ xinh xinh.  Nhìn những rừng cây keo xanh ngát và những đóa hoa rừng nở rộ hai bên đường bao quanh Thanh Hà làm cho ai cũng cảm thấy dễ chịu với khung cảnh nơi đây.

 

                                         Đường về Thanh Hà rất đẹp và thuận lợi

 

         Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên là tại sao một thôn có cơ sở hạ tầng giao thông vô cùng thuận lợi, gần trung tâm xã, huyện mà sao bao đời nay người dân Thanh Hà phải sống trong cảnh thiếu ánh điện ? Anh Nguyễn Viết Chuẩn, một người dân sống lâu năm ở đây cho biết: “ Người dân ở đây khao khát ánh điện lâu lắm rồi. Chúng tôi cũng đã có kiến nghị với nhà nước nhiều lần với mong muốn điện lưới quốc gia được kéo đến đây, người lớn có điện để được xem tivi cập nhật thông tin bên ngoài, trẻ em có điện để học hành. Nhà nước bảo chờ đợi, chúng tôi hằng ngày vẫn trông bóng áo vàng của các anh thợ điện đi khảo sát, đo đạc nhưng mãi vẫn chưa thấy. Không biết phải chờ đợi đến bao giờ đây ?”.

 

                   Anh Nguyễn Viết Chuẩn bên căn nhà của mình và nỗi khát khao ánh điện

 

          Để giải quyết nhu cầu khát điện thắp sáng, một số hộ dân ở đây đã chung tiền và nghĩ ra cách làm điện bằng ắc quy hoặc máy phát điện cá nhân chạy bằng sức nước trong khe núi. Tuy nhiên có những lúc sức nước yếu điện không lên được, nghiêm trọng hơn là cách làm thủy điện tự phát này ẩn chứa những nguy hiểm giật điện khôn lường vì những dây điện trần không được bao bọc vỏ nhựa một cách an toàn tiêu chuẩn.

           Cụ Nguyễn Bổ, một cao niên trong thôn Thanh Hà cay cay khóe mắt : “ Từ khi sinh ra, lớn lên và đến nay gần đất xa trời rồi mà tôi đâu có biết ánh sáng của điện là gì đâu. Mỗi bữa ăn phải lủi thủi đốt củi lấy lửa làm ánh sáng, lấy ánh trăng và sao đêm làm điểm tựa tinh thần mỗi khi đêm về. Chúng tôi sống với bóng tối mãi quen rồi lạc hậu cũng không sao, nhưng tội nghiệp cho mấy đứa trẻ sinh ra trong thế giới hiện đại mà phải học hành trong bóng đêm bằng đèn dầu, không tiếp cận được khoa học kỹ thuật, làm sao mà thành người được đây”.

 

    Ở tuổi gần đất xa trời, cụ Nguyễn Bổ chỉ cầu mong có điện cho con cháu được học hành thành người.

 

          Thiết nghĩ nhu cầu được ăn, được sống, được ở và được tiếp cận với ánh điện là một nhu cầu vô cùng thiết yếu và chính đáng của người dân cụm Thanh Hà. Là một trong những thôn hiếm hoi của huyện Tiên Phước còn thiếu ánh điện, mong rằng nhà nước cùng điện lực Quảng Nam và điện lực Tiên Phước sẽ xem xét và sớm có kế hoạch kéo điện lưới quốc gia về Thanh Hà để người dân ở đây có những ngày mới thật hạnh phúc, xóa tan bóng đêm đã bao phủ bao nhiêu năm ở đây.

 

         Vì chưa có điện nên chiếc kẻng này để đánh thông báo họp dân của người dân Thanh Hà

 

           Chúng tôi chia tay người dân Thanh Hà ra về mà lòng đầy day dứt, giữa một xã hội hiện đại và văn minh như vậy mà còn có những thôn bản vẫn khát khao một lần được thấy ánh điện về. Câu nói của anh Nguyễn Viết Chuẩn vẫn còn đau đáu trong tim chúng tôi: “ Người dân Thanh Hà chúng tôi không sợ nghèo về vật chất mà chỉ sợ nghèo về tinh thần mà thôi”.

                               Quốc Minh – donghuongtienphuoc.com