www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Thể dục dưỡng sinh

Những năm gần đây, phong trào tập thể dục dưỡng sinh của các cụ cao tuổi ở huyện Tiên Phước phát triển mạnh, tạo điều kiện nâng cao sức khỏe, sinh hoạt, giao lưu cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Cứ khoảng 4 giờ 30 sáng, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thể dục dưỡng sinh thôn Lộc Yên, Tiên Cảnh (Tiên Phước) đã có mặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng thôn để tập thể dục dưỡng sinh. Tại đây, các thành viên cùng nhau tập luyện 56 động tác tay không liên hoàn, dưỡng sinh kinh lạc thao và bài tập gậy ngắn…

Mặc dù mới thành lập gần 5 tháng, nhưng CLB thôn Lộc Yên hoạt động khá nền nếp với gần 30 thành viên. Bà Lê Thị Hồng - thành viên CLB chia sẻ: “Vào mỗi buổi sáng sớm chúng tôi đến nhà sinh hoạt thôn cùng nhau tập luyện khoảng một giờ đồng hồ, sau đó về nhà làm công việc nội trợ, đồng áng. Các bài tập cũng khá đơn giản, nhẹ nhàng, linh hoạt phù hợp với tuổi già. Tham gia tập luyện đều đặn như vậy tôi thấy người khỏe hơn, tinh thần sảng khoái, mấy cái bệnh lặt vặt như đau lưng, đau vai, gáy cũng đỡ nhiều”.

Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh giúp cho người già sống vui – sống khỏe  – sống có ích.
Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh giúp cho người già sống vui – sống khỏe – sống có ích.

Để đảm bảo cho CLB hoạt động có hiệu quả và dài lâu, mỗi tháng các thành viên đóng góp 20 nghìn đồng để mua đạo cụ, hội họp và thăm hỏi sức khỏe những thành viên lúc đau ốm, hoạn nạn. Ông Huỳnh Văn Truyền  -  Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tiên Cảnh, thành viên CLB cho biết: “Không chỉ luyện tập để nâng cao sức khỏe, CLB là nơi để các thành viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cách nuôi dạy con cháu trong gia đình. Hiện tại, các chi hội trưởng người cao tuổi ở các thôn đến CLB Lộc Yên tập luyện, sau đó họ sẽ về thành lập ra CLB cho thôn mình”. Các CLB Thể dục dưỡng sinh thị trấn Tiên Kỳ và các xã Tiên Thọ, Tiên Lập… cũng hoạt động khá mạnh, giúp người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

CLB Tiên Kỳ đã trở thành mái nhà chung của 40 cụ đến từ thôn Bình An, khối phố Tiên Bình và khối phố Bình Phước. Họ đều đặn tập luyện dưỡng sinh vào các ngày trong tuần tại sân Trung tâm Văn hóa - thể thao huyện theo sự hướng dẫn và hỗ trợ của Ban chủ nhiệm. Ngoài ra, để thuận tiện trong việc tập luyện và chủ động về thời gian, các thôn còn lại của thị trấn đều cho hội viên của mình tự luyện các bài tập như đơn phiến, song phiến, thể dục nhịp điệu, thái cực quyền…

Hiện nay, toàn huyện có 10/15 xã, thị trấn đã thành lập CLB Thể dục dưỡng sinh, mỗi CLB có 25 - 30 thành viên. Năm 2014 và 2016, CLB Thể dục dưỡng sinh huyện Tiên Phước đoạt giải nhất khối miền núi trong “Hội thi thể dục dưỡng sinh và giao lưu văn nghệ” do Hội người cao tuổi tỉnh tổ chức.

                                                   N.Hưng - N.Bình, Báo Quảng Nam