www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Thương tâm một cảnh đời

Tôi biết về hoàn cảnh của anh qua thông tin từ Hội Chữ thập đỏ xã Tiên An huyện Tiên Phước tỉnh Quảng Nam trong một buổi đi giám sát chương trình Nhà nhân ái. Tôi thật sự xúc động khi đặt chân đến căn chòi của anh, xung quanh được bao bọc bởi tấm bạc đã cũ nát, thoáng thấy người lạ, anh nhổm dậy chào, với giọng đầy khỏe khoắn và lạc quan tuy trên khuôn mặt vẫn có chút nhăn nhó vì vết thương ở phần hông đang hành hạ. Anh tên Nguyễn Phước Tuấn sinh năm 1972, hiện ở tại thôn 3, xã Tiên An, huyện Tiên Phước. 

         Qua trao đổi, được biết, tháng 6.1998, trên đường đi làm từ xã Tiên Cảnh về, anh Tuấn không may bị ngã tại cầu sông Trạm (thôn 3 Tiên An), anh bị chấn thương cột sống. Gần một năm điều trị, gia đình chạy vạy nhiều nơi để chữa bệnh cho anh đến khánh kiệt tài sản, bệnh của anh ngày một nặng thêm, phần thân dưới liệt hoàn toàn không thể hồi phục, vì vậy gia đình đành gạt nước mắt đưa anh về nhà để dễ bề chăm sóc.

Bằng ý chí và nghị lực phi thường, từng ngày, từng tháng, từng năm anh cố gắng tự rèn nửa phần thân trên còn lại để có thể tự phục vụ cho bản thân mình. Đến năm 2010, anh xin gia đình ra ở riêng 1 mình trong khu chòi ẩm thấp tạm bợ, trong căn nhà, ngoài chiếc giường anh tự chế cho mình để có thể tự nằm xuống, ngồi dậy mà không cần ai giúp đỡ thì trong nhà chẳng có vật gì đáng giá.

                                   Anh Tuấn trên chiếc giường tự chế của mình

Anh tâm sự: nhà có cha mẹ già, đứa em sắp lấy vợ, sợ anh nằm trong nhà sẽ gây phiền hà cho cha mẹ và gia đình nên anh xin ra ở riêng, sau này nếu không tự lo cho mình được nữa thì mới nhờ đến gia đình”.... Nói vậy chứ hằng ngày anh đều nhờ đến sự chăm lo của gia đình và hàng xóm như đi chợ, mua thuốc, nước uống và các công việc khác….

Hiện tại phần thân dưới của anh bị liệt hoàn toàn, 2 chân không cử động được, đại tiểu tiện không tự chủ, phần lưng và hông bị lở loét vì vậy phải dùng kháng sinh liều cao hằng ngày nên thuốc bảo hiểm y tế không đáp ứng được, anh phải vay mượn tiền mua thuốc ngoài để uống. Kinh tế của anh chỉ dựa vào 360.000đ/tháng (trợ cấp 167) cho mọi sinh hoạt trong gia đình, trong đó, một ngày tiền thuốc, tiền mua dụng cụ vệ sinh rửa vết thương gần 15.000đ, mỗi tháng gần 500.000đ, nên tiền thuốc men của anh hiện nay đang là một vấn đề lớn.

                                       Căn chòi nơi anh Tuấn ở một mình

Anh mơ ước: “Mình chỉ mong có tiền để sửa chữa lại ngôi nhà nhỏ đủ chắc chắn để dễ bề tự phục vụ, một ít tiền để mua thêm thuốc ngoài uống bổ sung để giảm bớt các vết loét. Như vậy mình đã mãn nguyện rồi...” 

Hiện nay, hoàn cảnh của anh Tuấn đang rất khó khăn, rất mong các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn cùng với anh.  

* Mọi giúp đỡ xin liên hệ: Nguyễn Phước Tuấn, thôn 3 xã Tiên An huyện Tiên Phước tỉnh Quảng Nam. Điện thoại: 01626946048.

                                           Minh Khiêm - Hội CTĐ Tiên Phước