www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Thơm rau sạch

Là một chàng trai mê công nghệ thông tin, đi học, đi làm một ngành đúng đam mê, những tưởng Nguyễn Đình Khánh (sinh năm 1989, xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) đã dừng chân khi ổn định công việc tại TP.Hồ Chí Minh.

Và rồi với khát vọng lập nghiệp nơi mình sinh ra, Khánh bỏ đô thị về quê đầu tư riêng một cửa hàng điện máy. Cửa hàng hoạt động khá tốt, nhưng Khánh lại không chịu “yên phận” mà tiếp tục rẽ bước sang một hướng khác. Khánh chọn cách mới hơn để thử thách bản thân, đó là con đường của rau, củ, quả sạch. Về quê, anh thấy bà con nông dân trồng rau sạch được rất nhiều, nhưng chỉ bán nhỏ lẻ. Trong khi đó, trên thị trường quá nhiều rau củ quả nhiễm hóa chất, không an toàn.

Đó là lý do để Khánh “bén duyên” với rau củ quả sạch. Lúc bắt đầu, anh thành lập Hợp tác xã rau sạch Cảnh Tiên, chuyên thu mua rau, củ, quả an toàn trong dân rồi giới thiệu đến người tiêu dùng qua gian hàng rau sạch tại chợ Tiên Phước; đồng thời gửi ra Đà Nẵng cho những người dùng là bạn bè, người thân. Tiếp đó, với sự hỗ trợ của xã Tiên Cảnh, Khánh mạnh dạn thuê 2,5ha đất để mở rộng sản xuất.

Nguyễn Đình Khánh đang kiểm tra những luống rau mới được cấy trong hệ thống nhà lưới. Ảnh: L.D
Nguyễn Đình Khánh đang kiểm tra những luống rau mới được cấy trong hệ thống nhà lưới. Ảnh: L.D

Thời điểm này, những luống rau đang được bà con nông dân gieo trồng chuẩn bị cho vụ rau tết. Mười lăm lao động của xã Tiên Cảnh, tuổi đều đã qua 40 được Khánh thuê làm việc thường xuyên, hưởng lương tháng 3 triệu đồng/người.  Vừa hướng dẫn lao động lên luống, làm tơi đất, trồng rau, Khánh vừa giới thiệu về kỹ thuật trồng rau sạch: “Rau, củ, quả sạch được hợp tác xã trồng hoàn toàn dùng phân hữu cơ. Rau được trồng trong nhà lưới công nghệ cao, có hệ thống che chắn côn trùng, điều hòa không khí bằng hệ thống quạt đối lưu, lưới tản nhiệt tự động và nước tưới tự động. Ngoài ra, toàn bộ diện tích 2,5ha ban đầu sẽ được gắn hệ thống camera giám sát để tiện theo dõi quá trình chăm sóc rau của lao động theo đúng quy trình kỹ thuật an toàn. Hợp tác xã đang đầu tư tiếp nhà sơ chế rau trước khi thu hoạch rau vụ tết, tiện cho việc đóng gói, bảo quản để phân phối ra thị trường”.

Hơn 1,1 tỷ đồng là số tiền mà hợp tác xã dự kiến đầu tư cho các hạng mục. Vụ rau tết này, hợp tác xã sẽ đưa rau, củ, quả sạch mang thương hiệu Cảnh Tiên đến với thị trường trong và ngoài tỉnh. Thị trường tiêu thụ đã sẵn sàng, hệ thống siêu thị rau, củ, quả sạch ngay tại chợ Tiên Phước sẽ cung ứng cho người dân trên địa bàn, và giới thiệu đến các vùng khác qua hệ thống đại lý ở Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh. Từ nay đến hết năm 2018, Khánh sẽ tiếp tục liên kết với 20 hộ nông dân lân cận mở rộng diện tích trồng rau lên 4,5ha. Hợp tác xã sẽ đầu tư từ giống, phân bón đến kỹ thuật cho nông dân tự chăm bón rau có sự giám sát kỹ thuật, sau đó thu mua rau tại chỗ cho nông dân để đưa ra thị trường.

                                    Lê Thị Diễm Lệ - Báo Quảng Nam