www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tái định cư cho dân Đồng Lầy

Hơn 300 hộ dân của thôn Đồng Lầy, xã Tiên Lãnh (Tiên Phước) sẽ không còn lo âu khi được bố trí tái định cư về nơi ở mới với mức đầu tư xây dựng hơn 10 tỷ đồng.

 Như nhiều hộ dân khác tại địa điểm hay bị ngập lụt khi có mưa lũ, gia đình chị Trương Thị Thủy nhiều phen kinh hãi khi nước sông Tum bất ngờ lên nhanh, gây ngập và cuốn trôi nhiều đồ đạc, vật dụng trong nhà. Những vệt nước lũ vẫn còn hằn trên tường nhà chị Thủy chừng hơn 2 mét.

Quanh khu vực thôn Đồng Lầy, hàng chục hộ dân khác cũng chịu cảnh tương tự, nhiều căn nhà, nước lũ sâu hoắm vào móng. Và nguy cơ sạt lở xuống sông Tum hiện hữu. Chị Trương Thị Thủy - thôn Đồng Lầy, xã Tiên Lãnh, Tiên Phước kể lại: “Năm ngoái, nước lũ bất ngờ tràn vào nhà, đồ đạc, hàng hóa, bánh kẹo trong quán tạp hóa trôi hết. Các thành viên trong gia đình tôi chỉ kịp lên gác tháo ngói bơi ra sau núi mới thoát được”.  

Trước thực tế trên, đầu năm 2015 UBND tỉnh quyết định đầu tư vốn để huyện Tiên Phước xây dựng khu tái định cư cho nhân dân vùng có nguy cơ sạt lở. Huyện Tiên Phước xây dựng phương án quy hoạch, san ủi mặt bằng khu tái định cư. Công trình có tổng diện tích 3,2ha, trong đó đất chia lô khoảng 1,77ha (dự kiến bố trí tái định cư cho gần 70 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp) với đầy đủ hạ tầng giao thông, cây xanh 1,43ha. Tổng kinh phí đầu tư cho công trình này gần 10 tỷ đồng.

Ông Võ Hồng Nhiệm - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh, Tiên Phước nói: “Được tỉnh cho phép xây dựng khu tái định cư tại địa điểm thôn 10, Tiên Lãnh đã giải quyết được nỗi lo của nhân dân. Tại điểm tái định cư này, địa phương bố trí nơi hợp lý gần với trường học, trạm y tế, chợ, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho người dân”. 

Khu tái định cư cho nhân dân vùng sạt lở Đồng Lầy, xã Tiên Lãnh.
Khu tái định cư cho nhân dân vùng sạt lở Đồng Lầy, xã Tiên Lãnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư và bố trí cho 64 hộ ảnh hưởng trực tiếp về ở tại khu tái định cư này. Công tác vận động nhân dân di dời đến khu này đang được triển khai tích cực, huyện cũng đã xây dựng các phương án di dời lánh nạn cho các hộ dân ở những vùng xung yếu, vùng nguy cơ sạt lở cao tại thôn Đồng Lầy nhằm đảm bảo an toàn tính mạng người dân trong mùa mưa lũ sắp đến”.

Hiện tiến độ thi công của khu tái định cư đạt 80% khối lượng công việc. Đơn vị chủ đầu tư là Phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước đang đôn đốc đơn vị thi công sớm hoàn thành vào cuối năm nay. Với khu tái định cư được xây mới hàng chục hộ dân nằm trong vùng sạt lở sẽ yên tâm hơn khi thời gian tới họ được bố trí nơi ở và ổn định cuộc sống.

                                                                  T.Bình - Báo Quảng Nam