www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Sôi nổi ngày hội đại đoàn kết

Kỷ niệm 85 năm, Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2015) các khu dân cư ở huyện Tiên Phước đều tổ chức ngày hội đại đoàn kết với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Khu dân cư số 1 là địa bàn xa xôi, cách trở nhất của xã miền núi Tiên Lập, nơi có hai dân tộc Kinh - Co cùng sinh sống. Ngày hội đại đoàn kết năm nay cũng là ngày khánh thành nhà sinh hoạt cộng đồng thôn. Công trình được Nhà nước đầu tư kinh phí gần 300 triệu đồng, xây dựng khang trang.

Vui ngày hội đoàn kết, thôn tổng kết đánh giá một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tổng kết 15 năm thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách tiêu biểu, học sinh nghèo vượt khó, tuyên dương các tổ đoàn kết xuất sắc, gia đình văn hóa tiêu biểu, khen thưởng gia đình tự nguyện hiến đất, tài sản làm giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng, công khai các khoản vận động nhân dân đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa trong năm. Đồng thời tổ chức  giải bóng chuyền nam với 6 đội bóng tham gia.

Bữa cơm đoàn kết có sự tham dự của hơn 120 người. Anh Lê Lượng - người dân bản Suối Dưa phấn khởi nói: “Chưa năm nào tôi thấy ngày hội đông vui như năm nay. Bản chúng tôi chỉ có 34 hộ dân mà cũng thành lập được 2 đội bóng chuyền tham gia giải lần này, vì thế gần như tất cả bà con trong bản đều tập trung về đây để cổ vũ và tham gia lễ hội”.

Tại khu dân cư số 1 xã Tiên Lộc, mặc dầu trời mưa lạnh nhưng nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên ngày hội đại đoàn kết vẫn rất vui. Phần đánh giá tổng kết một năm thực hiện cuộc vận động được khu dân cư nêu rõ những ưu, khuyết điểm của tổ đoàn kết và hộ. Do vậy những tập thể, cá nhân được tôn vinh, khen thưởng đều cảm thấy vinh dự, xứng đáng; những tập thể, cá nhân còn hạn chế cũng dễ dàng nhận ra mặt yếu của mình để khắc phục trong năm tới.

Ngoài chương trình lễ theo quy định, năm nay khu dân cư còn phối hợp với hội khuyến học xã tặng quà, động viên các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn, huy động nhân dân trong thôn đóng góp gần 2 triệu đồng vào quỹ khuyến học của thôn. Phần hội được khu dân cư tổ chức thông qua cuộc thi nấu ăn với chủ đề “Bữa cơm gia đình - gắn kết tình thân” giữa 12 tổ đoàn kết trên địa bàn.

Các đội đã thể hiện sự sáng tạo, tài nấu ăn bằng việc chế biến các món ăn truyền thống với nguyên liệu sẵn có tại địa phương như mít trộn, chuối chần, gà nướng, cá lóc nướng, thịt heo xíu v.v. làm cho “bữa cơm đoàn kết” vừa đẹp mắt lại vừa có chất lượng. Cán bộ, nhân dân cùng gặp gỡ, trò chuyện, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong ngày hội.

Có thể nói, mấy năm gần đây, ngày hội đại đoàn kết đã trở thành ngày hội lớn ở mỗi khu dân cư trên địa bàn huyện Tiên Phước. Bà Trần Thị Thu Ba - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: “Điểm mới trong ngày hội năm nay là các địa phương đã tổ chức được nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, khuyến học khuyến tài, bảo vệ môi trường...”.

Cũng theo bà Trần Thị Thu Ba, dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng đã cử cán bộ về dự, chung vui với nhân dân, qua đó, hỗ trợ xây dựng 2 nhà đại đoàn kết tại xã Tiên Lộc và Tiên Hà, trị giá 30 triệu đồng/nhà; tặng hơn 40 suất quà trị giá gần 15 triệu đồng cho hộ neo đơn, hộ nghèo trên địa bàn huyện.

                                                   Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam