www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Sức lan tỏa của phong trào

Năm năm qua (2011 - 2016), Hội LHPN huyện Tiên Phước đã phát động  phong trào phụ nữ lao động sáng tạo với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương, giúp nhiều chị em thoát nghèo.

Chị Nguyễn Thị Minh Hương - Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Cảnh đưa chúng tôi đến thăm câu lạc bộ (CLB) phụ nữ phát triển kinh tế tại thôn 2 của xã. Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là cánh đồng bắp xanh ngút ngát đang được chị em làm cỏ, bón phân. Chị Lê Thị Tám - Chi hội trưởng, cho biết:  “Cách đây 5 năm, trên cơ sở tư vấn, hỗ trợ của Hội LHPN huyện và xã, chi hội đã đứng ra vận động chị em thành lập CLB phụ nữ phát triển kinh tế gồm 15 thành viên.

Từ khi ra đời, CLB hoạt động có nền nếp, tổ chức sinh hoạt định kỳ trao đổi kinh nghiệm làm ăn, kinh nghiệm nuôi dạy con, giúp đỡ những thành viên gặp khó khăn trong cuộc sống, góp vốn quay vòng...”.  Chị Lê Thị Hương - thành viên CLB thật thà nói: “Chị em chúng tôi luôn giúp đỡ nhau trong cuộc sống hàng ngày như làm ruộng, làm vườn, dọn rẫy trồng keo, khai thác keo… Nhờ vậy, mọi vui buồn, lo toan trong cuộc sống đều được sẻ chia”. Hàng tháng, cứ vào ngày 26, CLB tổ chức sinh hoạt và góp vốn quay vòng, mỗi người góp 200 ngàn đồng. Số tiền góp được ưu tiên cho những chị khó khăn, hoặc có nhu cầu chi tiêu bức thiết nhất nhận trước. Với những việc làm thiết thực đó, những năm qua CLB đã giúp được 4 thành viên thoát nghèo bền vững. Hiện CLB không còn hộ nghèo.

Tại các địa phương trong huyện, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng được Hội LHPN huyện triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đem lại kết quả thiết thực. Cả huyện hiện có 44 CLB phụ nữ phát triển kinh tế với hơn 670 thành viên tham gia ở các nhóm ngành nghề như trồng thanh trà, trồng sắn lùn lai; chăn nuôi bò, mây tre đan và “xay, xắt, chế biến sản phẩm từ cây quế”…  Bên cạnh đó, các cấp hội cũng rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ đơn thân, tìm hiểu nguyên nhân, từ đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ chị em vươn lên.

Bà Trần Thị Diệu Hồng - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Trong 5 năm qua, chúng tôi đã vận động giúp đỡ hơn 3.500 lượt phụ nữ nghèo, 2.500 hội viên có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức như giúp về cây, con giống các loại; cho vay vốn không lấy lãi, nuôi bò quay vòng, tham gia các hình thức tiết kiệm, các mô hình trợ lực giúp phụ nữ phát triển kinh tế, trao phương tiện sinh kế…”.

Cũng theo bà Hồng, hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho 4.500 chị em vay nguồn vốn ủy thác với tổng số tiền hơn 132 tỷ đồng, duy trì trên 300 tổ góp vốn quay vòng với gần 4.200 chị tham gia, phát triển mô hình nuôi heo đất được  4.000 con với số tiền tiết kiệm hơn 800 triệu đồng; tạo điều kiện cho gần 40.000 lượt phụ nữ tham gia các lớp đào tạo nghề; tập huấn kỹ thuật sản xuất, giới thiệu việc làm cho hơn 1.200 chị em làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Phong trào phụ nữ lao động sáng tạo với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực, được Hội LHPN huyện Tiên Phước phát động đã phát huy được nội lực và có sức lan tỏa sâu rộng làm chuyển biến tích cực đời sống của chị em phụ nữ nói riêng, nhân dân trong huyện nói chung, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

                                                Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam