www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Ngày 23.2.2016, huyện Tiên Phước sẽ tổ chức lễ giao quân đợt 1 - 2016, tiễn 185 thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, 15/15 xã, thị trấn trong huyện đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội giao quân đạt kết quả cao nhất.

 Nâng cao chất lượng

Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng cao, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã tham mưu cho UBND huyện, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức tuyển chọn theo đúng quy trình, công khai, dân chủ, công bằng, đúng Luật NVQS, bảo đảm tuyển đủ số lượng, nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ. Thượng tá Trương Công Thuận - Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: “Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được Hội đồng NVQS huyện triển khai chặt chẽ ngay từ khâu điều tra, xét duyệt thực lực. Với gần 4.800 nam công dân trong độ tuổi, trong đó có trên 1.600 thanh niên đủ điều kiện gọi khám tuyển, chúng tôi đã phát lệnh gọi khám tuyển gần 800 thanh niên.

Kết quả có gần 260 thanh niên đủ điều kiện về sức khỏe, rất thuận lợi cho việc tuyển chọn 185 thanh niên nhập ngũ theo chỉ tiêu tỉnh giao”. Nhờ đó, tỷ lệ thanh niên lên đường nhập ngũ có trình độ THPT trở lên chiếm trên 73%, trong đó có hơn 13% thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học; tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe loại 2 trở lên chiếm gần 60%. Cũng theo Thượng tá Trương Công Thuận, trong đợt này, Tiên Phước có 20 thanh niên tạo nguồn phát triển đảng và 19 thanh niên tạo nguồn trong tuyển quân. Đặc biệt có 2 đảng viên đang là cán bộ hợp đồng sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên tỷ lệ thanh niên Tiên Phước lên trạm khám nghĩa vụ quân sự đạt 100% theo lệnh gọi.Ảnh: PH.HOÀNG
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên tỷ lệ thanh niên Tiên Phước lên trạm khám nghĩa vụ quân sự đạt 100% theo lệnh gọi.

Anh Phan Văn Phúc ở thôn Phái Đông, thị trấn Tiên Kỳ là một trong 19 thanh niên có đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ đợt này tâm sự: “Tôi tình nguyện lên đường nhập ngũ vì xác định đây vừa là nghĩa vụ của người thanh niên đối với đất nước, vừa là điều kiện rất tốt để bản thân được học tập, rèn luyện trưởng thành hơn trong môi trường quân đội”.

Công tác xét thực lực được tiến hành chặt chẽ từ cấp thôn, khối phố, các khâu xét duyệt chính trị ở cơ sở đều đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai đã giúp huyện, xã nắm chắc số lượng, chất lượng cũng như hoàn cảnh gia đình từng thanh niên trúng tuyển. Bà Nguyễn Thị Hồng Cẩm - Chủ tịch UBND xã Tiên Lập cho biết: “Cùng với việc nắm chắc thực lực và chú trọng công tác tuyên truyền, chúng tôi còn coi trọng việc triển khai “2 gặp, 4 biết” để nắm rõ hoàn cảnh của các thanh niên trúng tuyển NVQS, giải quyết kịp thời các vướng mắc xảy ra nên 100% thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ trong đợt này”.

Sẵn sàng nhập ngũ

Buổi liên hoan chia tay bà con, bạn bè trước khi lên đường nhập ngũ của anh Nguyễn Văn Hiệp ở thôn 2 xã Tiên Phong được gia đình tổ chức ngay trong những ngày đầu xuân mới với đông đủ bạn bè, người thân đến dự. Những món quà nho nhỏ, những cái bắt tay thật chặt, những lời động viên chân thành làm cho buổi liên hoan chia tay thêm phần ấm áp.

Anh Nguyễn Văn Hiệp xúc động bày tỏ: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được lên đường nhập ngũ trong đợt này. Gia đình, bà con, bạn bè đều chúc mừng và động viên tôi rất nhiều, vì vậy tôi sẽ ra sức học tập, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội và các quy định của đơn vị để trở thành một chiến sĩ tốt không phụ lòng tin yêu của mọi người cũng như quý cấp lãnh đạo”. Còn bà Huỳnh Thị Phượng, mẹ của anh Nguyễn Văn Hiệp, vui vẻ cho biết: “Cháu Hiệp đang học nghề sửa chữa ô tô nhưng gia đình tôi động viên cháu lên đường làm tròn nghĩa vụ của người thanh niên rồi tiếp tục học nghề cũng chưa muộn. Hơn nữa, tôi nghĩ quân đội là môi trường rất tốt để cháu học tập, rèn luyện trưởng thành hơn trước khi bước vào đời”. Đó cũng là suy nghĩ của rất nhiều người có con lên đường nhập ngũ trong đợt này.

Thượng tá Trương Công Thuận cho hay, Hội đồng NVQS huyện đã phân công các thành viên bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác thâm nhập “2 gặp, 4 biết” và “ 3 cử, 4 công khai”; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, triển khai có hiệu quả công tác hậu phương quân đội góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và thanh niên về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Nhờ đó, các gia đình có con trúng tuyển NVQS đợt này đều vui vẻ động viên con em lên đường hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình”.

Ông Nguyễn Hoa ở thôn 2, xã Tiên Phong có con là Nguyễn Văn Kiệt nhập ngũ đợt này tâm sự: “Thực tế cho thấy, hầu hết thanh niên đã trải qua môi trường quân ngũ đều trở nên chững chạc, trưởng thành hơn rất nhiều. Khi biết tin con tôi trúng tuyển NVQS đợt này, vợ chồng tôi rất phấn khởi, động viên con yên tâm lên đường nhập ngũ và cố gắng rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Được biết, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn làm tốt các hoạt động gặp mặt, tặng quà, thăm hỏi, động viên đối với thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này; Cơ quan Quân sự huyện cũng đã tổ chức cấp phát quân trang, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị tốt các điều kiện để đảm bảo cho ngày giao quân diễn ra nhanh gọn, trang nghiêm, an toàn tuyệt đối về mọi mặt, trở thành ngày hội tòng quân của tuổi trẻ Tiên Phước.

                                                          Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam