www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Phái Nam, ngày trở lại...

 Là thôn văn hóa tiêu biểu của huyện Tiên Phước, được tuyên dương trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” toàn tỉnh năm 2013, cán bộ và nhân dân thôn Phái Nam (thị trấn Tiên Kỳ) đã và đang quyết tâm giữ vững danh hiệu thôn văn hóa cấp tỉnh 12 năm liền.

        Đường từ trung tâm thị trấn Tiên Kỳ đến thôn Phái Nam không còn gập ghềnh sỏi đá như cách đây hơn 5 năm tôi đã từng đến. Đường sá được bê tông hóa chạy dưới những tán cây xanh um mát rượi. Xóm thôn yên bình, nhà cửa khang trang cho thấy sự đổi thay của vùng đất này. Chị Đoàn Thị Mỹ Vân - cán bộ Phòng VH-TT huyện Tiên Phước cùng đi trong đoàn kiểm tra danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa” không khỏi hào hứng kể cho tôi nghe chuyện vượt khó của người dân nơi đây.

      Trước đây, Phái Nam là một trong những thôn có địa hình cách trở, nằm tách biệt với các thôn khác của thị trấn Tiên Kỳ, mật độ dân cư thưa thớt, các dịch vụ kinh doanh nhỏ rất ít, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn...

Đời sống người dân thôn Phái Nam (thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) ngày càng đi lên nhờ làm tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.
Đời sống người dân thôn Phái Nam (thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) ngày càng đi lên nhờ làm tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

 

       Bà Huỳnh Thị Phan - Trưởng ban công tác Mặt trận thôn nhớ lại: “Phái Nam phát động xây dựng thôn văn hóa vào ngày 2.9.2002. Mới đó mới đây mà đã 12 năm rồi, 12 năm liền giữ vững danh hiệu chuẩn văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh, không vui sao được”. Vạn sự khởi đầu nan, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền xã, Ban chỉ đạo phong trào xây dựng đời sống văn hóa thôn đã tập trung tuyên truyền và triển khai các nội dung phong trào đến từng đoàn thể, từng hộ. “Chúng tôi xác định xây dựng gia đình văn hóa là cốt lõi của phong trào này và lấy đó làm thước đo để xây dựng đời sống văn hóa trong thôn” - bà Phan chia sẻ.

 

Bình yên làng quê Phái Nam.Ảnh: N.N
Bình yên làng quê Phái Nam

 

       Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân thôn Phái Nam đã đóng góp tiền, ngày công xây dựng nhà sinh hoạt thôn, có sân bóng đá, bóng chuyền. Nhờ đó, không chỉ đáp ứng điều kiện cần thiết để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí, mà còn kết hợp các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về pháp luật, định hướng phương pháp làm ăn, phát triển kinh tế. Nhiều hoạt động như phổ biến kiến thức về khuyến nông, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, vệ sinh môi trường… thực hiện thuận lợi và hiệu quả hơn.

      Trong những năm gần đây, thôn Phái Nam đã huy động nhân dân đóng góp 2 triệu đồng cùng với 1,5 triệu đồng của UBND thị trấn hỗ trợ xây mới cổng chào nhà thôn kiên cố, nhân dân trong thôn đã đóng góp 1,2 triệu đồng để xây dựng các cổng tổ đoàn kết bằng trụ xi măng. Những thiết chế văn hóa này đã tạo điều kiện cho các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT phát triển mạnh mẽ, xóm làng khang trang hơn. Năm 2013, thôn Phái Nam có 107/107 hộ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa và đã có 104 hộ đạt chuẩn, trong đó có 93 hộ đạt chuẩn 3 năm liền. Cùng với sự đồng lòng của nhân dân toàn thôn, nền tảng cơ bản để thôn Phái Nam duy trì danh hiệu “Thôn văn hóa” liên tục 12 năm qua là những đoàn thể nòng cốt trong các hoạt động phong trào như chi hội Nông dân, Phụ nữ, Người cao tuổi, Mặt trận…

       Bên cạnh phát triển chiều sâu văn hóa, để đưa kinh tế đi lên, người dân Phái Nam vận động phát triển dịch vụ để cải thiện đời sống; tích cực lao động, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh gieo trồng, phá thế độc canh cây lúa. Phái Nam hôm nay phủ một màu xanh của những vườn cây trái sum sê, những dãy đồi bạch đàn, keo lá tràm... Một số hộ phát triển chăn nuôi heo, gà, vịt… đem lại thu nhập góp phần ổn định kinh tế. Riêng trong năm 2013, đã có 12 hộ thu nhập từ cây keo ước tính khoảng hơn 500 triệu đồng/hộ. Đến nay, thôn chỉ còn 10 hộ thuộc diện nghèo. Chính nhờ đời sống kinh tế và nhận thức của nhân dân được nâng cao nên các khoản thu và nghĩa vụ Nhà nước đều hoàn thành và vượt kế hoạch giao.

          Từ ngày xây dựng thôn văn hóa đến nay, toàn dân tích cực tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự được giữ vững; cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Trong hơn 10 năm qua, nhân dân đã đóng góp hàng nghìn ngày công tham gia tu sửa đường, mở mới 5km đường liên thôn, liên xóm rộng từ 3 - 5m tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Bà Huỳnh Thị Phan bộc bạch: “Xây dựng thôn văn hóa, gốc là từ chính người dân, đồng lòng, đồng sức từ dân, dân nâng thuyền phong trào”... Ông Đặng Công Dung - Trưởng phòng VH-TT huyện Tiên Phước cho biết: “Huyện đã tổ chức cho cán bộ thôn, xã trên địa bàn về thôn Phái Nam học tập kinh nghiệm mô hình xây dựng thôn văn hóa. Phái Nam là điểm sáng về sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với nhiều phong trào khác, đặc biệt là với xây dựng nông thôn mới”.

                                                                                     Nguyên Nguyên - Báo Quảng Nam