www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Niềm tự hào đất Quảng

 Hôm qua 15.4, Lễ truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng - nguyên Quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa diễn ra tại quê hương Tiên Phước. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

 

              Người con ưu tú của Quảng Nam

 

           Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, cuộc đời, thân thế và sự nghiệp cụ Huỳnh Thúc Kháng được nhắc lại như một tấm gương chói ngời về tinh thần yêu nước, thương dân. Cụ Huỳnh sinh ngày 1.10.1876 trong một gia đình Nho giáo gốc nông dân tại xã Tiên Cảnh (Tiên Phước). Là người thông minh, học rộng, tuy đỗ đại khoa với học vị tiến sĩ nhưng với tinh thần của một chí sĩ cách mạng yêu nước, cụ không ra làm quan trong chế độ phong kiến mà chỉ nhận lời tham gia Chính phủ cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để phục vụ Tổ quốc và nhân dân.

Cụ Huỳnh là người giàu sang không làm xiêu lòng, nghèo khổ không làm nản chí, oai vũ không làm sờn gan. Cả đời cụ Huỳnh không cần danh vị, không cần lợi lộc, không thèm làm giàu, không thèm làm quan. Cả đời cụ Huỳnh chỉ phấn đấu cho dân được tự do, nước được độc lập”.

           

           Năm 1946, cụ Huỳnh Thúc Kháng được Chủ tịch Hồ Chí Minh tin cẩn giao phó trách nhiệm Quyền Chủ tịch nước khi Người sang Pháp để đàm phán hòa bình. Trong suốt thời gian đó, cụ Huỳnh đã ứng phó với muôn vàn khó khăn, thù trong giặc ngoài. Trong thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào cả nước lúc cụ Huỳnh tạ thế có viết: “Cụ Huỳnh là người học hành rất rộng, chí khí rất bền, đạo đức rất cao, vì lòng yêu nước mà trước đây cụ bị bọn thực dân làm tội đày ra Côn Đảo, mười mấy năm trường gian nan cực khổ nhưng lòng son dạ sắt, yêu nước thương nòi của cụ Huỳnh chẳng những không sờn mà lại thêm cương quyết. Cụ Huỳnh là người giàu sang không làm xiêu lòng, nghèo khổ không làm nản chí, oai vũ không làm sờn gan. Cả đời cụ Huỳnh không cần danh vị, không cần lợi lộc, không thèm làm giàu, không thèm làm quan. Cả đời cụ Huỳnh chỉ phấn đấu cho dân được tự do, nước được độc lập”.

 

                Riêng với đất Quảng, cụ Huỳnh là niềm tự hào lớn. Mảnh đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng đã có những người con ưu tú, cống hiến cả cuộc đời cho cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Trong đó, cụ Huỳnh Thúc Kháng là một đại diện tiêu biểu của phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX. Cuộc đời cụ là tấm gương sáng ngời về truyền thống vượt khó, hiếu học, nếp sống thanh cao giản dị, không màng danh lợi, suốt một đời vì nước vì dân. Không chỉ là một chí sĩ yêu nước, cụ còn được ghi nhận là nhà văn  hóa, sử gia cách mạng với nhiều tác phẩm có giá trị, làm nguồn tư liệu quý cho lịch sử nước nhà, trong đó có những chứng cứ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

 

Bản tin lễ truy tặng Huân chương Sao Vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng trên VTV1

 

            Ông Hường Thanh - nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, chia sẻ: “Vinh dự khi được cùng lãnh đạo và người dân huyện Tiên Phước đón Huân chương Sao vàng do Đảng, Nhà nước truy tặng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng. Đây không chỉ là niềm tự hào của gia tộc họ Huỳnh, người dân Tiên Cảnh, Tiên Phước mà còn là niềm vui lớn của người dân xứ Quảng. Khi còn đương nhiệm, tôi đã từng tạo điều kiện để cụ Huỳnh Toản, cháu cụ Huỳnh Thúc Kháng ra Huế, Hà Nội để xin công nhận di tích cấp quốc gia đối với trụ sở báo Tiếng Dân tại Huế. Sau này, chính quyền huyện đã có thêm một cuộc hội thảo về thân thế và sự nghiệp cụ Huỳnh. Đến hôm nay, sau 66 năm ngày mất của cụ, chúng ta vinh dự đón nhận huân chương cao quý nhất của Đảng, Nhà nước dành cho cụ như một sự ghi nhận công lao và tấm lòng của cụ đối với nước nhà”.

 

              Tấm gương sáng cho thế hệ sau

 

           Tại buổi lễ truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng, có khá nhiều người dân xã Tiên Cảnh đến tham dự. Với họ, đây là niềm vinh hạnh rất lớn lao. Riêng những người trong tộc Huỳnh, đây không chỉ đơn thuần là niềm vinh hạnh, tự hào. Ông Huỳnh Văn Phím, cháu đời thứ 6 của cụ Huỳnh, trưởng tộc Huỳnh tại Tiên Phước, cho biết: “Huân chương Sao vàng dành cho sự nghiệp và thân thế cụ Huỳnh là niềm vinh hạnh chung của cả gia tộc cũng như bà con nơi đây. Càng tự hào về danh hiệu của cụ bao nhiêu, chúng tôi càng phải có trách nhiệm khuyến khích con cháu học tập, trau dồi đạo đức, phát huy truyền thống cha ông”.

 

          Thế hệ thanh niên đang sinh sống và làm việc tại Tiên Phước càng thức nhận nhiều hơn về ý nghĩa và trách nhiệm của mình đối với việc phát huy truyền thống hiếu học, yêu nước của cụ Huỳnh. Anh Dương Văn Phú - Bí thư Đoàn thanh niên xã Tiên Cảnh cho biết, đối với tuổi trẻ xã Tiên Cảnh, việc Đảng, Nhà nước  truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng càng khiến thế hệ thanh niên tại đây hăng say lao động, sản xuất, học tập để xứng danh với thế hệ con cháu cụ Huỳnh. Trong những dịp sinh hoạt Đoàn, cụ Huỳnh cùng với tư tưởng và cốt cách đạo đức là tấm gương sáng để giáo dục cho thế hệ sau.

 

 

Phát biểu tại buổi lễ truy tặng Huân chương Sao vàng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định việc tổ chức trọng thể Lễ truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng là sự ghi nhận, đánh giá công lao của cụ đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Noi gương cụ Huỳnh Thúc Kháng, Chủ tịch nước kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết một lòng, phát huy bản lĩnh, trí tuệ, truyền thống anh hùng và văn hiến Việt Nam, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, đẩy mạnh thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực, tiếp tục giành những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng trong ngày hôm qua, Chủ tịch nước đã đến thăm và viếng hương Nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng tại thôn 1 (xã Tiên Cảnh), sau đó tiếp tục viếng mộ cụ Huỳnh tại núi Thiên Ấn (Quảng Ngãi).

Song Anh - Doãn Hoàng, Báo Quảng Nam