www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Nhà cửa tan hoang sau đợt mưa lớn

Đợt mưa kéo dài từ cuối tháng 11 đến nay đã làm hư hỏng nặng những ngôi nhà có vị trí sát đồi tại xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước. Nhiều người dân đã trải qua những giây phút kinh hoàng, phải di dời khẩn cấp đồ đạt trong đêm.  Rồi chỉ trong tích tắc, căn nhà đổ sụp.

Bị khuyết tật bẩm sinh, sau nhiều năm cố gắng làm ăn, dành dụm, anh Nguyễn Công Hải (25 tuổi, ở tại thôn 4, xã Tiên Hiệp) đã dựng được một căn nhà cấp 4 khá kiên cố. Căn nhà được xây từ năm 2012, cứ tưởng nó sẽ là mái ấm bền vững để anh tiếp tục vun đắp cuộc sống của mình. Thế nhưng, trong đợt mưa lớn kéo dài những ngày qua, căn nhà của anh đã bị đất đồi lấp sập.

Anh Hải nhớ lại đêm mưa lớn vào ngày 3.12: “Khoảng 4 giờ 30, tôi đang ngủ trong phòng thì nghe một tiếng “ầm”. Cứ nghĩ chắc là con mèo nào đó đang nghịch. Nhưng một lúc sau, mảnh tường rớt càng lúc càng nhiều. Tôi chạy ra sau nhà thì thấy đất đồi đã đổ xuống đè lên bờ tường, nhiều vết nứt lớn xuất hiện, nước mưa và đất tràn vào nhà”. Không còn cách nào khác, anh gọi điện cầu cứu chính quyền.

Anh Sĩ buồn bã nhìn căn nhà của mình sau đợt mưa lớn. Ảnh: PHAN VINH
Anh Sĩ buồn bã nhìn căn nhà của mình sau đợt mưa lớn. 

Đúng 5 giờ sáng, đội xung kích xã Tiên Hiệp và người dân có mặt tại nhà anh Hải để di chuyển tất cả đồ đạt, máy móc ra khỏi nhà. Vì anh Hải làm nghề đánh nhạc nên trong nhà có rất nhiều thiết bị điện tử, âm thanh, ánh sáng. Rất may, những thiết bị này không ảnh hưởng gì nhiều. Hiện tại, chính quyền xã Tiên Hiệp đã bố trí cho gia đình anh Hải ở tạm tại điểm trường mẫu giáo của thôn 4.

Bức tường bị đất đồi đè sập. Ảnh: PHAN VINH
Bức tường bị đất đồi đè sập. 

Chịu ảnh hưởng trong đợt mưa lớn vừa qua, ngoài trường hợp của anh Hải, xã Tiên Hiệp còn có 2 căn nhà khác cũng bị hư hỏng nặng đó là hộ ông Nguyễn Phú và bà Nguyễn Thị Sĩ (cùng trú tại thôn 4). Sống một mình, khi phát hiện nhà dưới của mình bị đất đồi đổ xuống hôm ngày 3.12, bà Sĩ rất hoảng loạn. May mắn, khi bà kêu cứu thì hàng xóm đã kịp thời đến đưa bà và đồ đạt đến nhà người thân an toàn. Còn hộ ông Phú hiện tại đang được địa phương bố trí ở tạm tại Trạm bảo vệ rừng Tiên Hiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp, đợt mưa lớn kéo dài trong thời gian vừa qua dù không có tổn thất về người nhưng lại gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân. 3 căn nhà bị hư hỏng nặng trên địa bàn đều nằm ở vị trí sát đồi. Đất đồi bị thấm mưa trong thời gian dài đã có hiện tượng sạt lở xuống nhà dân. Vấn đề này, UBND xã Tiên Hiệp đã cảnh báo nhiều lần với người dân để sớm có biện pháp đề phòng lúc mưa gió. Tuy nhiên, phần lớn những hộ dân đều nằm phân tán, khi có mưa lớn, đường sá bị chia cắt nên địa phương rất khó quản lý.

Cần có những hỗ trợ thiết thực để các hộ dân này sớm ổn định cuộc sống. Ảnh: PHAN VINH
Cần có những hỗ trợ thiết thực để các hộ dân này sớm ổn định cuộc sống. 

“Đối với 3 hộ có nhà bị hư hỏng nặng, địa phương đã đến trao quà cứu trợ tại chỗ gồm gạo, mì tôm, dầu ăn... Đồng thời, Ủy ban MTTQVN xã cũng đã hỗ trợ mỗi hộ 600 nghìn đồng để họ ổn định cuộc sống trước mắt. Chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện Tiên Phước về những thiệt hại này để xin ý kiến chỉ đạo” - ông Long cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thành Đồng - Phó trưởng Phòng LĐTBXH huyện Tiên Phước cho biết, ngày 6.12, đơn vị đã tiến hành khảo sát 3 trường hợp có nhà cửa bị hư hại do sạt lở trong đợt mưa lớn kéo dài vừa qua. Tuy nhiên, những căn nhà này không nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở và xét về mức độ cũng không phải là sụp hoàn toàn nên rất khó để hỗ trợ theo quy định. “Chúng tôi sẽ tham mưu với UBND huyện, trước mắt phải huy động nguồn lực từ các ban ngành khác kịp thời hỗ trợ những trường hợp này để họ sớm ổn định cuộc sống” - ông Đồng cho biết thêm.

                                                            Phan Vinh - Báo Quảng Nam