www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Những người lính tiêu biểu

 Cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, năng động, sáng tạo trong công tác là phẩm chất đáng quý của những người lính, cựu chiến binh (CCB) trên vùng quê Tiên Phước hôm nay.

 

1. “Nuôi cả 4 con học đại học” là những gì người dân thôn 5, xã Tiên Mỹ nói về người CCB Đồng Út. Trở về với đời thường sau cuộc chiến với tỷ lệ thương tật 32%, CCB Đồng Út cùng vợ xây dựng cuộc sống bằng ý chí và nghị lực của người lính. Với sự cần mẫn, miệt mài khai hoang vỡ hóa, kể cả đấu thầu thêm đất của hợp tác xã đầu tư trồng lúa và một số loại cây lương thực ngắn ngày khác... hằng năm vợ chồng anh có nguồn thu nhập đáng kể. Không chỉ đủ để nuôi 4 con ăn học mà còn có nguồn tích lũy đầu tư tái sản xuất, mua sắm thêm máy cày, máy cắt cỏ.

Anh Út tâm sự: “Vợ chồng tôi thường bảo nhau đời mình đã khổ, không được học hành nên bằng mọi cách phải tạo điều kiện cho con ăn học nên người. Dù khó khăn, vất vả đến mấy cũng không để đói ăn, thiếu mặc, ảnh hưởng đến việc học của các con”. Cả 4 người con của anh chị đều chăm ngoan, học giỏi và thi đỗ đại học. Đó nguồn động viên lớn để anh tiếp tục vượt khó vươn lên. Ông Nguyễn Văn Quả - Chủ tịch UBND xã Tiên Mỹ cho biết: “Bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế, CCB Đồng Út còn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại địa phương. Nhiều năm liền anh được các cấp khen tặng danh hiệu “Thương binh tiêu biểu vượt khó, làm kinh tế giỏi”, gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Gia đình hiếu học”.

 

Cựu chiến binh Đồng Út với công việc mưu sinh hằng ngày. Ảnh: P.H
Cựu chiến binh Đồng Út với công việc mưu sinh hằng ngày

 

2. Là chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Tiên Châu, anh Trương Phước Toàn được rất nhiều người yêu mến. Năm 2006, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ở độ tuổi 22 anh đã được bổ nhiệm làm chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Tiên Châu. Anh là người đưa phong trào thi đua của lực lượng vũ trang xã từ vị trí cuối bảng của toàn huyện lên dẫn đầu 4 năm liền (2010 - 2013). Trương Phước Toàn chia sẻ: “Tôi luôn coi trọng việc học hỏi kinh nghiệm các thế hệ đi trước, các đơn vị bạn và cả trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng kế hoạch cụ thể sát thực với tình hình thực tế, chủ động tham mưu cho Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương hàng năm”.

 

                                                       Trương Phước Toàn trong một buổi huấn luyện

 

Với tinh thần trách nhiệm trong công việc, phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong thực hiện nhiệm vụ anh luôn tranh thủ được sự ủng hộ những người xung quanh, nhất là sự phối hợp nhịp nhàng của các ngành, đoàn thể liên quan. Ông Huỳnh Văn Lánh - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chính trị viên BCH Quân sự xã Tiên Châu nhận xét: “Trương Phước Toàn là một xã đội trưởng năng nổ, trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, làm việc sáng tạo, tận tụy. Khi được giao nhiệm vụ gì anh đều triển khai thực hiện ngay và báo cáo kết quả cụ thể nên chúng tôi rất yên tâm”. Năm 2012 vừa qua anh là một trong những điển hình tiêu biểu  của phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Huyện ủy Tiên Phước tuyên dương, khen thưởng.

                                                                             Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam