www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Người quay về từ cái chết trắng

Lỡ sa chân vào con đường nghiện ngập ma túy hơn 10 năm, nhưng với ý chí và nghị lực của mình chàng thanh niên Phan Văn Kha (thôn 3), xã Tiên An, huyện Tiên Phước đã vượt qua chính mình để trở thành chỗ dựa vững chắc cho gia đình, người có ích cho xã hội.

         Lầm lỗi…

      Thuở thiếu thời Kha có cuộc sống không mấy phần tươi đẹp, mẹ mất sớm khi Kha vừa tròn 10 tuổi. Người mà Kha gọi là cha lại không nhận anh là con, người cha ấy bỏ mấy anh em Kha đi thêm bước nửa với người phụ nữ khác. Tuổi thơ của Kha là chuổi những tháng ngày vất vả, tự bươn chải, lo cho bản thân. Năm 1998, khi Kha vừa tròn 20 tuổi, cái tuổi mà con người với bao hoài bão, ước mơ, cái tuổi muốn khẳng định mình, muốn sống tự lập không dựa dẫm vào gia đình. Kha bỏ nhà theo bạn bè làm vàng ở bãi vàng Phước Sơn. Những năm sống bờ bãi, đào đãi vàng anh bị bạn bè xấu lôi kéo và đã ngả vào vòng tay của nàng tiên nâu gần 10 năm.

       Mặc dù biết được tác hại của ma túy và nhiều lần Kha đã cố tình xa lánh nó nhưng vẫn không thể thoát ra được. Kha tâm sự: “Tôi đã nhiều lần cai nghiện và có lần cai được gần 2 năm nhưng bạn bè lôi kéo lại tiếp tục sa ngã. Lần đầu sử dụng ma túy cứ nghĩ mình dùng thử cho biết với lại muốn thể hiện với đám bạn nhưng đã thử một lần rồi đâm ra nghiện không thể bỏ được. Những lúc tỉnh táo, tôi thật sự muốn dừng lại nhưng không làm chủ được hành vi của mình nên cứ buông xuôi. Ma túy đã cướp đi tất cả những gì tôi có”. Sau những năm làm vàng ở Phước Sơn, Kha quay về địa phương và trở thành con nghiện, để có tiền để tim chích ma túy những vật quý giá trong gia đình cũng lần lượt đội nón ra đi. Càng ngày Kha càng trở nên thân tàn ma dại và tưởng chừng anh không bao giờ đứng dậy

       Vì con quyết tâm cai nghiện

       Năm 2008, cuộc đời Kha bắt đầu sang trang mới khi tình cờ anh gặp rồi quen và đem lòng yêu Hà- người con gái dân tộc Kor ở cùng làng và sau này là vợ Kha. Kể từ lúc cưới vợ và vợ sinh cho anh một đứa con trai bụ bẩm, kháu khỉnh Kha bắt đầu thức tỉnh, thấy được tránh nhiệm của người chồng, người bố và anh đã quyết tâm từ bỏ “người tình” thuốc phiện theo anh suốt 10 năm.  

       Để thoát khỏi ma túy đối với một người có “thâm niên” nghiện ngập như anh Kha không phải chuyện đơn giản. Trong khi anh quyết tâm dứt bỏ ma túy thì những người bạn xấu lại không từ bỏ bất cứ một thủ đoạn nào, nhằm lôi kéo, dụ dỗ anh quay lại con đường cũ. Nhưng với ý chí và nghị lực, vì đứa con thơ và vì gia đình anh đã tự mình cai nghiện. Cách cai nghiện của Kha cũng rất đơn giản, anh chủ động rời xa đám bạn xấu, tự mình vào núi phát dọn rẫy để trồng keo, mỗi lúc lên cơn nghiện anh trầm mình xuống các khe nước ở lòng hố. Nhờ cách ly được với những phần tử nghiện ngập và nhờ ý chí và quyết tâm cao Phan Văn Kha từng bước thoát ra khỏi ma túy chất gây nghiện chết người.

          Chị Huỳnh Thị Hà, vợ Kha tâm sự: “Khi hai chúng tôi mới quen nhau, gia đình tôi kịch liệt phản đối, bởi lúc đó anh Kha là một người nghiện ma túy, nhưng tôi luôn hy vọng và tin mình sẽ là chỗ dựa giúp anh Kha vượt qua được nỗi ám ảnh ma túy để làm lại cuộc đời. Và trong suốt quá trình quen, yêu rồi đến với nhau tôi không ngừng theo sát, động viên, nhờ đó anh dần thức tỉnh, rời xa con đường nghiện ngập.”

             Anh Phan Văn Kha từ bỏ con đường nghiện ngập làm lại cuộc đời

       Thấy Phan Văn Kha làm lại cuộc đời những người thân hai bên gia đình, bà con làng xóm đã tạo điều kiện cho đôi vợ chồng trẻ làm ăn phát triển kinh tế. Nhờ sự giúp đỡ, Kha đã có được 5 hecta đất để phát triển kinh tế. Hiện tại, vợ chồng Kha đã trồng được 2 hecta keo gần 3 năm tuổi và 3 hecta keo được hơn một năm tuổi đang phát triển tốt. Ngoài ra, trong khu vườn nhà vợ chồng anh trồng được gần 100 cây dó bầu gần 5 năm tuổi.

       Ông Ca Văn Chuẩn (Thôn 3), Tiên An cho biết: “Trước đây, thấy Kha nghiện ngập ma túy thì bà con trong xóm rất lo lắng, mọi người sợ Kha lôi kéo thành phần xấu về làm mất an ninh thôn xóm, lo con em mình sẽ học đòi theo Kha mà sa ngã, hư hỏng cuộc đời. Nhưng sau khi thấy Kha tự giác cai nghiện thành công thì bà con cũng vui mừng, tạo mọi điều kiện giúp đỡ Kha về vật chất lẫn tinh thần, nhờ vậy mà Kha nhanh chóng hòa nhập lại với cộng đồng.”

      Tấm gương Phan Văn Kha có thể là một tấm gương điển hình đã biết từ bỏ con đường tội lỗi, quay về với cuộc sống đời thường, sống một cuộc sống có ý nghĩa. Giờ đây anh không còn là gánh nặng cho gia đình xã hội mà anh trở là chỗ dựa vững chắc cho vợ và hai đứa con thơ. Ông Phạm Nhất Hải- Chủ tịch UBND xã Tiên An cho biết: “Kha từ chỗ nghiện ngập tự biết đứng dậy bằng chính đôi chân của mình đó là một việc làm, hành động đáng được khích lệ, biểu dương. Anh Kha không chỉ tự giúp bản thân mình vượt qua chính mình, rời xa ma túy, anh còn giúp đỡ, vận động những thanh niên trót lỡ dính vào con đường nghiện ngập cách cai nghiện tốt nhất, giúp họ từ bỏ con đường tim chích ma túy làm lại cuộc đời.”

                  Anh Phan Văn Kha đang chăm sóc keo lai và dó bầu

         Chia tay chúng tôi anh Kha tâm sự, dính vào ma túy thì có cả trăm lý do nhưng người nghiện có một nỗi khổ như nhau. Đó là họ sẽ trở thành gánh nặng của gia đình, sự xa lánh của xã hội. Tôi chỉ có một mong muốn nhỏ nhoi đó là mong có được một tấm giấy khen của chính quyền địa phương khen tặng về nghị lực biết vươn lên, chiến thắng chính bản thân mình, làm lại cuộc đời, để mỗi lần đi làm về nhìn vào đó tự răng mình và dạy dỗ con cái sau này nhìn vào đó mà làm gương, làm người có ích cho xã hội. Kha cũng muốn thông qua chúng tôi những người làm chương trình gửi một thông điệp đến với toàn xã hội: “Đừng bao giờ sử dụng heroin dù chỉ một lần, vì nó sẽ dẫn tới nghiện ngập, hủy hoại thân xác. Hãy nói không với ma túy”.

            Nguyễn Hưng- Phạm Hoàng, Báo Quảng Nam