www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Nam thanh niên dành tiền làm thuê chế xe Batman

Tình cờ xem phim Batman và yêu thích hình ảnh chiếc môtô phóng vun vút trên đường phố, anh Luôn dốc hết số tiền mình đi làm thuê nhiều năm trời để làm xế độ gắn "súng máy".

Cảnh sát giao thông Đà Nẵng vừa thu giữ chiếc xe được độ giống hình ảnh môtô trong phim Batman, gắn "súng máy" tự chế lưu thông trên quốc lộ 1A.

Anh Trần Văn Luôn (25 tuổi, trú xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước, Quảng Nam), chủ nhân chiếc xe buồn rầu cho biết có khả năng xế độ của mình sẽ bị nhà chức trách tịch thu.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, anh Luôn phải nghỉ học ngang lớp 7 rồi đi làm thợ hồ. Niềm đam mê sáng chế được anh Luôn ấp ủ từ lâu. Năm 2014, anh dành hàng chục triệu đồng đi làm vất vả mới có được để chế tạo chiếc xe đạp chạy bằng động cơ máy gặt. Xe có thể di chuyển 40 km/h.

"Hàng ngày đạp xe đi làm xa rất mệt, ước gì có chiếc xe nhấn ga là chạy nên mình lên mạng tìm hiểu và bắt tay chế tạo", anh Luôn chia sẻ. Lúc bấy giờ, thấy người dân khó khăn trong việc cày đất để gieo trỉa hoa màu, anh đã mày mò chế tạo và cho ra đời chiếc máy cày với động cơ được lắp từ máy cắt cỏ, bộ phận xới đất làm bằng nhông dĩa xe máy...

nam-thanh-nien-danh-tien-lam-thue-che-xe-gan-sung-may

Anh Trần Văn Luôn buồn rầu vì chiếc xe của mình bị tịch thu. 

Để có tiền theo đuổi đam mê, anh Luôn rời quê đi làm thuê ở một xưởng chế biến đồ ăn chay ở xã Duy Châu (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam). Đầu năm 2016, khi xem bộ phim Batman có hình ảnh chiếc môtô phóng vun vút trên đường phố, quá thích thú, anh Luôn tích góp mua các bộ phận cần thiết để chế tạo.

"Từ tháng 3/2016, tôi bắt tay làm, mỗi tháng nhận được tiền công thì mua một ít đồ về cất trữ. Thời gian rảnh rỗi tôi đưa đồ sang lò gạch gần đó rồi tự gò hàn. Đến tháng 11, các thiết bị đầy đủ để lắp ráp chiếc xe. Tổng số tiền đầu tư chế xe môtô hết 24 triệu đồng", anh Luôn nói.

Xe dài gần 2 m, máy được lấy từ xe wave RS, lốp ôtô, các bộ phận được lắp ráp sao cho quá trình di chuyển xe sẽ tự cân bằng, chống rung lắc. Để chiếc xe thêm độ ngầu như trong phim, anh Luôn làm mô hình "súng máy" với phần đạn giả được chế nhìn giống như đạn thật, nòng súng là những ống thép nhỏ có khả năng quay khi tăng ga.

nam-thanh-nien-danh-tien-lam-thue-che-xe-gan-sung-may-1

Xế độ của anh Luôn có chiều dài 2 m. 

"Súng máy" được chủ xe gắn cố định phía bên phái dưới tay lái"Bộ khí từ máy thải ra sẽ chia thành hai nơi. Trên mỗi ống xả dùng một khóa ống nước, cách làm này sẽ thổi hơi quay chiếc súng máy, đồng thời điều chỉnh tiếng nổ ống bô", anh Luôn nói.

Thời điểm bị cảnh sát thu giữ, xe chưa hoàn chỉnh, đèn chưa được lắp ráp nên không thể di chuyển vào ban đêm. Dè xe cũng chưa có nên khi di chuyển bùn đất bay tung tóe. "Quá trình điều khiển giống vô lăng ôtô, cần số cũng dùng tay gạt, do đó phải quen thì mới cầm lái được", anh Luôn cho hay.

Theo anh Luôn, việc độ xe là anh bắt chước mọi người chứ không được học qua trường lớp nào liên quan đến cơ khí… Khi định chế bộ phận gì, anh lại lên mạng xem, sau đó vừa làm vừa cải tiến cho phù hợp.

"Xe đang chạy thử nghiệm thì bị công an bắt giữ. Giờ tôi mong muốn được trả lại đem xe về cất trong nhà làm kỷ niệm", anh nói.

Trao đổi với VnExpressthiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng tham mưu CSGT công an Đà Nẵng, cho biết qua kiểm tra phát hiện môtô của anh Luôn là xe tự lắp ráp, không có biển số, người vi phạm không trình được các loại giấy tờ liên quan như giấy chứng nhận đăng ký xe, bằng lái... nên cảnh sát đã lập biên bản tạm giữ.

nam-thanh-nien-danh-tien-lam-thue-che-xe-gan-sung-may-2

Băng đạn của mô hình "súng máy" được anh Luân mua từ những sạp phế liệu. 

Theo thiếu tá Hải, việc người dân tự cải tạo, lắp ráp xe sẽ không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến mất an toàn, gây nguy hiểm cho mình và những người khác khi đưa phương tiện tham gia giao thông. "Anh Luôn có ý muốn xin lại phương tiện nhưng nguyên tắc nếu xe không đầy đủ giấy tờ, không chứng minh được nguồn gốc thì phải tịch thu", thiếu tá Hải nhấn mạnh.

"Việc người dân sáng tạo là đáng khích lệ. Nhưng sáng tạo liên quan đến phương tiện giao thông thì phải phù hợp với quy định pháp luật", thiếu tá Hải lưu ý và cho biết cơ quan chức năng không xử phạt việc anh Luôn lắp ráp mô hình "súng máy" trên môtô tự chế.  

"Mô hình này do anh Luôn tự tạo ra theo sở thích nên không thể xử phạt. Nhưng nếu sử dụng vũ khí quân dụng không đúng thì sẽ bị xử lý", ông Hải nói.  

 

Xe Batman do anh Luôn chạy thử trên QL 1A

                             

                        Sơn Thủy - Nguyễn Đông, Báo VnExpress