www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Mở "huyết mạch" giao thông

Trong nhiệm kỳ qua, Tiên Phước tập trung đầu tư phát triển giao thông làm khâu đột phá, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chú trọng đầu tư

Ông Dương Văn Thủ - Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Tiên Phước cho biết: “Giai đoạn 2010 - 2014, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện hơn 500 tỷ đồng, trong đó mạng lưới giao thông được ưu tiên đầu tư xây dựng nhiều nhất. Huyện đã tập trung nâng cấp các tuyến giao thông quan trọng và cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường liên thôn, liên xóm”.

Thời gian qua, hệ thống giao thông được Tiên Phước đầu tư sửa chữa, nâng cấp mặt đường với chiều dài 27km, xây dựng mới tuyến Tiên Châu - Tiên Hà dài 8,5km, hoàn thành 7km giao thông thuộc dự án đường tránh lũ Tiên An - Trà Đông, xây dựng nhiều cây cầu lớn như Tiên Giang, Sông Khân, Tài Thành... với tổng kinh phí gần 150 tỷ đồng. Trong năm 2014, huyện đầu tư xây dựng tuyến đường về trung tâm xã Tiên Lộc dài 3km và tuyến từ trung tâm xã Tiên Hà đi cầu Sông Khân dài 7km với tổng kinh phí đầu tư hơn 50 tỷ đồng. Đồng thời các tuyến đường tỉnh qua địa bàn huyện như ĐT614, ĐT615 và quốc lộ 40B cũng đã được sửa chữa, nâng cấp, thảm bê tông nhựa mặt đường.

“Từ khi có đường bê tông nối quốc lộ 40B về trung tâm xã Tiên Lộc, không riêng người dân xã Tiên Lộc mừng mà tôi đây cũng vui. Mấy năm trước, cứ mùa mưa là ngày nào cũng chứng kiến cảnh học sinh ở Tiên Lộc, Tiên Lập đến trường với bộ dạng lấm lem bùn lầy, thấy mà thương. Từ mùa mưa năm 2014 đã không còn cảnh này” - ông Huỳnh Hòa, ở thôn Phái Đông, thị trấn Tiên Kỳ, có nhà nằm ngay ngã ba của tuyến đường, chia sẻ.

Hạ tầng giao thông huyện Tiên Phước được đầu tư xây dựng khang trang. Trong ảnh: Học sinh xã Tiên Sơn trên đường đến trường. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Hạ tầng giao thông huyện Tiên Phước được đầu tư xây dựng khang trang. Trong ảnh: Học sinh xã Tiên Sơn trên đường đến trường. 

“Trong các nghị quyết, chương trình hành động của cả nhiệm kỳ cũng như hàng năm, Huyện ủy, HĐND huyện đều quyết liệt chỉ đạo xây dựng mạng lưới giao thông, ưu tiên các tuyến có lưu lượng người tham gia giao thông lớn. Những tuyến đường nhân dân phản ánh nhiều, gây khó khăn bức xúc trong sinh hoạt của dân đến nay đã giải quyết rốt ráo” - ông Vũ Xuân Sơn, Bí thư Huyện ủy Tiên Phước nói.

Thành quả đạt được, ngoài quyết tâm của đảng bộ, chính quyền huyện Tiên Phước, nhân dân đã thể hiện được trách nhiệm của mình khi đóng góp công sức, hiến đất mở rộng các tuyến đường, mở mới các tuyến giao thông liên thôn, liên xóm. Nhờ đó, mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện ngày càng mở rộng, làm thay đổi đáng kể đời sống, sản xuất của người dân. Hệ thống công trình cầu cống được xây dựng tương đối hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại trong mùa mưa bão. Địa phương cũng chú trọng điều chỉnh, bổ sung một số tuyến đường huyện quan trọng kết nối các vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng, vùng trồng cây đặc sản, khu di tích, danh thắng, du lịch nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển.

Kết hợp nguồn lực

Chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn của UBND tỉnh thực sự là luồng sinh khí “đả thông huyết mạch” các tuyến giao thông vùng nông thôn ở Tiên Phước. Nếu như giai đoạn 2001-2009 toàn huyện bê tông hóa được 76km đường và xây dựng hơn 130 cống các loại với tổng kinh phí hơn 18 tỷ đồng thì giai đoạn 2010-2014 toàn huyện đã đầu tư bê tông hóa hơn 82km, sửa chữa nâng cấp mặt đường, làm mới một số cầu cống trên các tuyến giao thông nông thôn với tổng kinh phí hơn 130 tỷ đồng. Những tuyến đường bê tông len lỏi khắp nẻo quê không chỉ tạo sự thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa mà còn làm cho bộ mặt nông thôn Tiên Phước thêm khang trang, sạch đẹp.

Những vùng thuộc diện giao thông cách trở trước đây như thôn 6 xã Tiên Phong, thôn 10 xã Tiên Thọ, thôn 1 xã Tiên Lập, thôn Thanh Khê xã Tiên Châu, thôn 3 xã Tiên Cảnh, nhiều khu dân cư thuộc vùng Tiên Lãnh - Tiên Ngọc - Tiên Hiệp hay Tiên Sơn - Tiên Cẩm - Tiên Hà nay đã có tuyến đường bê tông bằng phẳng. “Mỗi tuyến đường được xây dựng là niềm vui, hạnh phúc của người dân chúng tôi. Bởi, từ bao đời nay, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đường bê tông kiên cố sẽ chạy qua ngõ nhà mình, vậy mà nay điều đó đã trở thành hiện thực” - ông Ngô Văn Tuấn, ở thôn 1 xã Tiên Lập, chia sẻ.

Trong chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn những năm gần đây, Tiên Phước tập trung ưu tiên những tuyến có nền đường rộng 6,5m, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân, vừa đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới. “Chủ trương này được người dân đồng tình hưởng ứng. Ở các địa phương, hầu hết nhân dân đều tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất và ra quân làm mặt bằng, mở rộng các tuyến đường liên thôn, liên xóm đảm bảo chiều rộng đúng quy định” - ông Dương Văn Thủ, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Tiên Phước nói.

Điển hình tại xã Tiên Phong, giai đoạn 2011 -2013 nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp hàng nghìn mét vuông đất và hơn 4.000 ngày công, cùng tiền mặt, tài sản trên đất để xây dựng 14 tuyến đường liên thôn. Đến nay toàn xã đã bê tông được 10 tuyến với tổng chiều dài hơn 10km. Việc kết hợp các nguồn lực theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn đã tạo ra sức mạnh to lớn, thực hiện có hiệu quả chương trình ở Tiên Phước.

                                                               Thục Anh - Báo Quảng Nam