www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Lan tỏa những giọt máu nghĩa tình

Tiên Phước là một huyện được Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Nam đánh giá cao về sự phát triển của phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Có được kết quả đó là cả một quá trình trăn trở, dày công xây dựng, vận động thực hiện của Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện từ huyện đến cơ sở.

      Những năm trước đây, khi phong trào vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhân dân còn ngần ngại không dám hiến máu và cho rằng máu trong cơ thể là "bất di, bất dịch". Do vậy, số lượng máu vận động được là rất khiêm tốn, mỗi năm chỉ được từ 50-70 đơn vị máu. Trong khi đó, tại các bệnh viện, nhu cầu về máu của bệnh nhân ngày càng tăng và gặp rất nhiều khó khăn, vì không dễ gì tìm được người cùng nhóm máu. Nhiều sản phụ, cụ già, trẻ em, hàng giờ, hàng phút vẫn đang chờ những giọt máu để mong qua khỏi cơn bệnh hiểm nghèo.

Chứng kiến hình ảnh đó thật đau xót biết dường nào. Điều đó chỉ trông chờ vào tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia, yêu thương của cộng đồng và toàn xã hội. Sau nhiều suy tư, trăn trở và chính tình yêu thương san sẻ đã thúc giục trái tim của mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện cùng đoàn viên, thanh niên quyết tâm đưa phong trào hiến máu tình nguyện của huyện nhà phát triển. Điều ấy càng có ý nghĩa hơn khi nụ cười đã rạng rỡ trên môi, niềm tin vào cuộc sống và tình nhân loại đã dần dần nhen nhóm trong mỗi trái tim của người bệnh đang cần máu. 

CLB "Ngân hàng máu sống" xã Tiên Cảnh  tham gia Hiến máu tình nguyện năm 2014

Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng với sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban ngành, chúng tôi – lực lượng Chữ thập đỏ đã luôn đồng hành cùng Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động huyện phát huy được vai trò xung kích đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như: tọa đàm, thi tìm hiểu về HMTN... Trong năm  2013 và 2014, toàn huyện có 16 Câu lạc bộ (CLB) "Ngân hàng máu sống" ra đời, hoạt động tại các xã, thị trấn và khối cơ quan huyện với hơn 400 Tình nguyện viên (TNV) tham gia, đây là nguồn dự trữ máu rất lớn, đáp ứng được nhu cầu cần máu của bệnh nhân trên địa bàn huyện và là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề thừa, thiếu máu.

Hiện nay các CLB đều hoạt động rất hiệu quả, Tình nguyện viên (TNV) sẵn sàng cho máu bất cứ lúc nào, không kể đêm khuya, mưa gió hay khoảng cách đi lại xa xôi. Kết quả đã có hơn 25 đơn vị máu toàn phần (250ml) mà TNV đã trực tiếp hiến tặng cho các bệnh nhân, điển hình là anh Nguyễn Thái Hòa (Phòng Tài nguyên – MT) đã hiến máu khẩn cấp cho em Hồ Anh Tuấn (Tiên Ngọc) bị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam, chị Phạm Thị Tuyết Mai (Cán bộ Y tế thôn 5, xã Tiên Sơn), chị Phạm Thị Tuyết May (cán bộ Tư pháp UBND xã Tiên Sơn) đã hiến máu cấp cứu cho bà Hồ Thị Toán và bà Nguyễn Thị Nghiêu (Tiên Sơn) bị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Với gần 1.500 đơn vị máu được hiến tặng trong 5 năm qua, phong trào hiến máu của huyện nhà đã được UBND tỉnh, UBND huyện ghi nhận và đánh giá cao; nhiều cơ quan đơn vị có thành tích được biểu dương, như: Ban Chỉ đạo Vận động HMTN xã Tiên Cảnh, Tiên Sơn, Tiên Châu, Tiên Cẩm, Tiên Thọ, Tiên Mỹ, Tiên Kỳ…; ngành Giaó dục –ĐT, Công an huyện, BCH Quân sự huyện… đồng thời đã tôn vinh, khen thưởng cho 15 tập thể và 29 cá nhân. Nhiều gia đình hiến máu tiêu biểu đáng được ghi nhận như: gia đình anh Đặng Tấn Minh – Bí thư Đảng ủy xã Tiên Sơn (có 05 thành viên tham gia hiến máu nhiều lần và 03 lần hiến máu cứu người khẩn cấp), gia đình anh Ngô Minh Khiêm – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện (có 04 thành viên tham gia hiến máu nhiều lần), cùng nhiều cá nhân tiêu biểu như các anh, chị: Nguyễn Hùng Anh (Bí thư Huyện đoàn), Cao Văn Lê (Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn), Mai Trung Hưng (Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiên Châu), Nguyễn Minh Hùng (Phó Chủ tịch HĐND xã Tiên Cẩm), Võ Ngọc Bình, Nguyễn Hữu Mai (BCH Quân sự huyện), Nguyễn Xuân Vinh (Trường THCS Võ Thị Sáu), Trần Hoàng Phi (Trường THPT Phan Châu Trinh), Lê Vĩnh Tú (UBND thị trấn Tiên Kỳ), Nguyễn Thị Hoài Phương (Đài Truyền thanh –TH huyện)… Qua tâm sự với chúng tôi, anh Đặng Tấn Minh chia sẻ "Muốn phát động phong trào HMTN thành công đòi hỏi người thủ lĩnh phải gương mẫu, tiên phong. Tôi luôn nói với anh em, giọt máu bắt đầu từ tôi, từ anh, từ chị, từ chúng ta – chính đó sẽ cứu sống một mạng người, vì vậy đừng do dự, hiến tặng máu với cả tấm lòng".

Các cá nhân hiến máu tiêu biểu huyện Tiên Phước tham dự Lễ tôn vinh người Hiến máu tiêu biểu năm 2015 tại Hội An

Thật vậy, ai đã từng trải qua những giây phút nguy kịch của căn bệnh hiểm nghèo lại càng thấy rõ giá trị của những giọt máu được hiến tặng quý giá biết nhường nào! Bởi mỗi giọt máu của các bạn còn quý hơn một viên thuốc thần kỳ, mỗi giọt máu tưởng chừng nhỏ bé và mỏng manh nhưng nó đủ sức mạnh để đem lại cả cuộc đời cho người bệnh, giúp họ có tương lai, có hạnh phúc như bao người khác. Hãy sẵn sàng giang rộng cánh tay của mình để chia sẻ dòng máu đỏ tươi, cứu giúp những người bệnh qua cơn hiểm nghèo một cách vô tư, không đắn đo suy nghĩ, đó là một hành động đẹp. Hành động ấy cần được phát huy và nhân rộng xem chính đó là tình cảm, là trách nhiệm của mỗi chúng ta với những người bệnh không may mắn, đồng thời nghĩa cử cao đẹp ấy mãi mãi tô đậm thêm nét đẹp văn hóa, đạo đức với lẽ sống "Tất cả vì mọi người" như lời Bác Hồ đã dạy cho tất cả chúng ta..

Chúng ta hãy ghi nhận, trân trọng và tôn vinh việc làm của những người hiến máu trên địa bàn huyện, chính họ đã làm phong phú thêm tính nhân đạo, nhân văn cao đẹp của con người Tiên Phước vốn giàu lòng yêu nước, thương người. Và càng cao cả, nhân văn hơn, chính là nghĩa cử cao đẹp của họ đã thấm sâu trong tâm hồn chúng tôi và mọi người cái chân lý vô cùng giản dị:“Mỗi giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại”.

                                                               Theo Hội CTĐ Tiên Phước