www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Lợi dụng giấy phép để làm điều trái phép

Cơ quan An ninh điều tra (PA92) Công an tỉnh vừa triệt phá một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ, tạm giữ 5 đối tượng với tang vật gần 3 tấn thuốc nổ cùng nhiều vật liệu nổ. Đối tượng chủ chốt trong đường dây là giám đốc của một công ty được cấp phép mua bán, sử dụng vật liệu nổ.

Triệt phá đường dây

Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, PA92 đã xác lập chuyên án mang số hiệu TNX5, quyết tâm triệt phá đường dây mua bán trái phép vật liệu nổ hình thành trên địa bàn huyện Tiên Phước và các huyện lân cận. PA92 cũng đã xác định được đối tượng chủ chốt của vụ án này là Phạm Phong (SN 1952, trú tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng).

Phạm Phong là Giám đốc Công ty TNHH MTV Sơn Hà, có trụ sở tại thôn 3, xã Tiên Cẩm (Tiên Phước), là người trực tiếp bán thuốc nổ và vật liệu nổ cho các đối tượng có nhu cầu. Theo thông tin từ cơ quan điều tra, vào 18 giờ ngày 17.6, ông Phong thuê một ô tô của Công ty Hoàn Thiện chở 50 thùng thuốc nổ với tổng trọng lượng 1,2 tấn, 7.000 kíp điện, 3.000 kíp đốt và 1.500m dây cháy chậm đến gửi tại nhà ông Nguyễn Văn Khứ (SN 1971, thôn Cẩm Tây, xã Tiên Cẩm). Đồng thời thuê ông Khứ chuyển vào kho và bảo vệ số vật liệu nổ trên. Sau đó ông Phong yêu cầu xe tiếp tục chở đến gửi tại nhà ông Nguyễn Hữu Hải (SN 1967, cùng thôn Cẩm Tây) 75 thùng thuốc nổ với tổng trọng lượng 1,8 tấn và thuê ông này coi giữ. 

 

Gần 3 tấn thuốc nổ được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tạm giữ. Ảnh: THÀNH CÔNG
Gần 3 tấn thuốc nổ được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tạm giữ.

Sau khi xe vận chuyển rời đi, bà Nguyễn Thị Thu (SN 1969, trú tại xã Bình Phục, Thăng Bình) vào nhà ông Hải mở 16 thùng thuốc nổ (tổng trọng lượng 384kg) bỏ vào 16 bao màu vàng. Số thuốc nổ này được bà Thu đi cùng ông Phong chuyển lên giao cho Đoàn Thị Bích Thủy (SN1973, trú tại xã Quế Bình, Hiệp Đức). Đồng thời bà Thu tiếp tục lấy thêm 214kg thuốc nổ bỏ vào 6 bao màu vàng rồi nhờ hai anh em ông Nguyễn Văn Ngôn và Nguyễn Văn Vị (trú tại xã Tiên Châu, Tiên Phước) vận chuyển về cất giấu tại nhà ông Ngôn.

Nắm bắt và theo sát diễn biến hoạt động của ông Phong, khoảng 21 giờ ngày 17.6, tại vườm ươm 3B Công ty TNHH MTV Đức Uyên (thôn 4, xã Sông Trà, Hiệp Đức), PA92 tiến hành bắt quả tang ông Phong và bà Thu với hành vi mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Tại hiện trường, cơ quan điều tra cũng phát hiện và tạm giữ 384kg thuốc nổ, là số thuốc mà hai người này đã sang ra các bao màu vàng để vận chuyển trước đó.

Cùng thời điểm trên, cơ quan điều tra tung lực lượng kiểm tra, phát hiện toàn bộ số thuốc nổ được cất giấu tại nhà ông Khứ, ông Hải và ông Ngôn. Vào trưa 19.6, cơ quan điều tra cũng tiến hành bắt khẩn cấp đối với Đoàn Thị Bích Thủy, khám xét và thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến việc mua bán vật liệu nổ với ông Phong và bà Thu. Tổng cộng đã có 2,964 tấn thuốc nổ, 7.000 kíp điện, 3.000 kíp đốt và 1.500m dây cháy chậm bị thu giữ. PA92 cũng ra quyết định tạm giữ 5 đối tượng, gồm ông Phong, bà Thu, ông Hải, ông Khứ và bà Thủy để tiếp tục điều tra, xử lý theo luật định.

Lợi dụng giấy phép

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc Công an tỉnh cho biết, quá trình điều tra, PA92 nhận thấy số thuốc nổ trên được ông Phong bán cho các cá nhân với mục đích sử dụng để khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác vàng. “Trong chuyên án lần này, cơ quan điều tra đã bám sát diễn biến hoạt động của các đối tượng, xác định đúng thời điểm để triệt phá đường dây, đồng thời thu giữ toàn bộ số vật liệu nổ, tránh không bị tẩu tán phục vụ mục đích khai thác khoáng sản trái phép” - Đại tá Lợi nhấn mạnh.

Theo Đại tá Dương Tấn Bộ - Trưởng phòng PA92, Công ty TNHH MTV Sơn Hà của ông Phong được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản tại xã Tiên Châu (huyện Tiên Phước), trong đó có giấy phép mua bán, sử dụng vật liệu nổ theo quy định. Ông Phong đã sử dụng giấy phép này để mua số vật liệu nổ trên tại Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung Bộ, đồng thời thuê Công ty Hoàn Thiện chở số vật liệu nổ trên về kho. Tuy nhiên, thay vì nhập vào kho bảo quản, sử dụng theo quy định, ông Phong đã cất giấu trái phép số vật liệu nổ trên, đồng thời phân lẻ, vận chuyển bán cho các cá nhân có nhu cầu mua vật liệu nổ để khai thác khoáng sản. Lợi dụng giấy phép được cấp, ông Phong đã cất giấu, vận chuyển và mua bán trái phép số vật liệu nổ trên để trục lợi với lợi nhuận gấp từ 3 đến 5 lần so với giá trị thực của số hàng.

“Để triệt phá được đường dây mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ này, các trinh sát, cán bộ điều tra, phá án đã phải bám sát đối tượng suốt thời gian dài, đồng thời xác định chính xác thời điểm phá án. Thời gian ông Phong vận chuyển số vật liệu nổ trên đều vào buổi tối, với sự cảnh giới kỹ lưỡng của các cá nhân liên quan, cán bộ điều tra đã phải khá vất vả để có thể bám sát đối tượng, lên phương án triệt phá hoàn toàn đường dây này” - Đại tá Dương Tấn Bộ cho biết.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, vụ án này cũng đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc để các đối tượng, tổ chức lợi dụng buôn bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ. “Trong vụ án này, đối tượng mua thuốc nổ từ một doanh nghiệp được cấp phép buôn bán thuốc nổ; người mua cũng là đại diện doanh nghiệp được phép mua và sử dụng thuốc nổ. Tuy nhiên, đối tượng lại lợi dụng giấy phép để trực tiếp mua bán, cung cấp thuốc nổ cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, vốn đang là vấn đề nóng trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Từ đó, đặt ra vấn đề trách nhiệm liên quan của các cơ quan quản lý, giám sát” - Đại tá Nguyễn Viết Lợi nhấn mạnh.

                                         Thành Công  Thu Sương, Báo Quảng Nam