www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Huyện Tiên Phước tròn 100 tuổi

Chiều nay 16.4.2016, UBND huyện Tiên Phước phối hợp với Ban vận động thành lập hội khoa học lịch sử tỉnh Quảng Nam tổ chức Tọa đàm khoa học nghiên cứu xác định năm thành lập huyện Tiên Phước.

Buổi Tọa đàm có sự tham dự của các nhà khoa học đầu ngành về lịch sử đến từ Thừa Thiên Huế và Quảng Nam.

 


Quang cảnh buổi tọa đàm
 
Lâu nay trong các công trình nghiên cứu khoa học đã xuất bản, các cơ quan và các nhà khoa học khi viết về năm thành lập huyện Tiên Phước đã đưa ra nhiều mốc thời gian khác nhau trong đó hai mốc thời gian là năm 1920 và năm 1916 được nhắc đến nhiều nhất.
 
         Do đó Tọa đàm lần này sẽ đi tìm đáp án cho câu hỏi lớn chưa có lời đáp về mốc thời gian thành lập huyện Tiên Phước.


PGS.TS Nguyễn văn Đăng, Khoa Lịch sử Trường Đại học Khoa học Huế phát biểu tại buổi tọa đàm
 

Tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều luận cứ, luận chứng được sưu tầm từ kho lưu trữ lịch sử tại Huế và nhiều tư liệu khác về năm thành lập huyện Tiên Phước. Trong đó nổi bật nhất là 3 luận chứng sau:

- Trong cuốn “Hoàng Việt giáp tý niên biểu” của Cụ Nguyễn Bá Trác viết bằng chữ Hán in tại Huế năm 1925, ở trang 362 (bản dịch) có đề cập đến “Tháng 11 năm Bính Thìn (1916) triều đình nhà Nguyễn (vua Khải Định) chỉ dụ cho phép thiết lập thêm huyện Tiên Phúc (Phước) ở Quảng Nam”.

- Trong cuốn “Đại Nam thực lục Chính biên Đệ nhất kỷ” do Quốc  sử quán triều Nguyễn biên soạn đề cập đến thời điểm thành lập huyện Tiên Phước một cách chi tiết hơn: “... Tháng 11 năm Bính Thìn (1916) bắt đầu đặt huyện Tiên Phước (thuộc tỉnh Quảng Nam. Trích các tổng thượng du ở hai phủ Thăng Bình, Tam Kỳ đặt riêng làm một huyện, vì địa thế phủ Tam Kỳ kéo dài, quản trị không tiện nên làm như thế)”.

- Trong cuốn Niêm giám Đông Dương (Annuaire Général de l’Indo-Chine) trang 257 và trang 259 có đưa ra số liệu chứng minh huyện Tiên Phước được thành lập vào cuối năm 1916.

Kết thúc tọa đàm, với những luận chứng, luận cứ, số liệu chặt chẽ đã sưu tầm được, các nhà khoa học và lãnh đạo huyện nhà đã thống nhất cao và kết luận “Huyện Tiên Phước được thành lập vào cuối năm 1916”. Như vậy, năm 2016 đánh dấu mốc son đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, Quân và dân huyện nhà khi mà huyện Tiên Phước chính thức tròn 100 tuổi, Đảng bộ huyện Tiên Phước tròn 70 tuổi.

Thế Hậu - VP.UBND Tiên Phước