www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hiệu quả nuôi heo rừng lai ở Tiên Phước

Thấy hiệu quả từ việc nuôi heo rừng lai, hai anh em rễ Nguyễn Văn Nhẫn và Vũ Ngọc Hùng (thôn 3), xã Tiên Lãnh, Tiên Phước đã mạnh dạn đầu tư nuôi loại heo này và bước đầu cho kết quả khả quan.

        Được sự giúp đỡ nhiệt tình của anh Võ Tấn Thu- Phó Ban nông nghiệp xã Tiên Lãnh, chúng tôi tìm đến trang trại nuôi heo rừng lai của hai anh em rễ Nguyễn Văn Nhẫn- Vũ Ngọc Hùng, nhưng chỉ gặp được anh Hùng khi anh đang chăm sóc cho đàn heo ở trang trại. Anh Hùng tâm sự, trước đây anh cũng làm đủ nghề từ chăn nuôi đến trồng trọt nhưng kết quả thu lại chẳng như mong muốn. Khoảng giữa năm 2010, anh bàn với người anh rễ của mình chuyển sang đầu tư nuôi heo rừng lai và đã mua 5 con heo rừng giống (một heo đực và 4 con heo nái) từ Đà Nẵng về nuôi thử nghiệm. Trang trại heo được xây bằng gạch, đá núi và rào thép B40 cao hơn 2 mét trên một gò đồi tương đối cao, diện tích rộng hơn 5 nghìn m2 với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Sau hơn một năm nuôi thả, từ 5 con heo giống ban đầu, giờ đàn heo phát triển lên gần 70 con, trong đó gần phân nửa số heo đang ở giai đoạn trưởng thành (35- 40 kg/con) một vài tháng tới có thể xuất bán.

            Đặc điểm của loại heo này, có mỏ dài và nhọn, chân nhỏ, có màu sọc vàng hoặc có màu đen. Để tạo nạc cho heo rừng lai, anh Hùng cho heo ăn chủ yếu bằng lá rau rừng và kết hợp với bột sắn, cám gạo, bắp lai… nên chất lượng tạo nạc của đàn heo rất tốt. Nói về quá trình nuôi heo rừng lai, anh Hùng cho biết: “Trước đây, tôi loay hoay trong việc chọn con vật nuôi, không biết nên nuôi con gì, trồng cây gì cho hiệu quả kinh tế cao. Sau khi xem trên ti vi thấy người ta nuôi heo rừng lai đơn giản mà cho hiệu quả, hai anh em tôi bàn bạc chuyển sang đầu tư nuôi loại heo này. Lúc đầu, do chưa nắm được kỹ thuật nuôi nên gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc, điều trị bệnh cho heo nhưng khi thả nuôi được một vài lứa thì tôi đã rút được nhiều kinh nghiệm và không còn trường hợp heo con bị chết khi mới sinh ra”.

 

               

   Mô hình nuôi heo rừng lai của hai nông dân Nguyễn Văn Nhẫn và Vũ Ngọc Hùng

 

           Ưu điểm của loại heo rừng lai là tỷ lệ thịt nạc nhiều nên khá dễ dàng trong việc tìm nguồn tiêu thụ. So với việc nuôi heo thường thì hiệu quả từ nuôi heo rừng cao hơn nhiều. Một con heo nái trưởng thành mỗi năm cho khoảng 3-4 lứa. Trong vòng một năm heo nuôi đạt 30- 35kg/con. Với giá dao động từ 120 - 130 nghìn đồng/kg như hiện nay, hiệu quả từ việc nuôi heo rừng lai không phải là nhỏ. Hiện trang trại hai anh chủ yếu nuôi heo để nhân giống nên chỉ mới xuất bán vài con heo thịt thu lại chưa đáng kể, song anh cho biết khoảng vài tháng tới anh xuất bán khoảng gần tấn heo thịt với giá bán như hiện nay việc thu lại vài trăm triệu là chuyện bình thường.

          Nói về mô hình nuôi heo rừng lai của anh Nguyễn Văn Nhẫn, Vũ Ngọc Hùng và định hướng của xã Tiên Lãnh trong việc phát triển ngành chăn nuôi heo rừng lai trong thời gian đến. Ông Võ Tấn Thu- Phó Ban nông nghiệp xã Tiên Lãnh cho hay: “Mô hình nuôi heo rừng của hai anh em Nguyễn Văn Nhẫn, Vũ Ngọc Hùng là một trong những mô hình được đầu tư với quy mô lớn và bước đầu cũng đã cho hiệu quả nhất định. Chúng tôi cũng đang theo giỏi trang trại nuôi heo rừng lai của hai nông dân này, nếu việc nuôi heo rừng lai phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu thì xã Tiên Lãnh sẽ tạo điều kiện cho người dân đến thăm quan học hỏi để nhân rộng mô hình heo rừng lai ra toàn xã.”

        Hiện nay, mặc dù thịt heo rừng lai rất được ưa chuộng tuy nhiên người dân địa phương chưa tìm cách mở rộng thị trường, nhất là số lượng nuôi heo rừng ở huyện ngày một tăng lên. Nếu huyện có định hướng cho ngành chăn nuôi này thì trong thời gian không xa mô hình nuôi heo rừng lai sẽ trở thành thế mạnh của huyện Tiên Phước.

                                                                            Nguyễn Hưng