www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hội tù yêu nước huyện Tiên Phước: 5 năm nhìn lại...

Hội tù yêu nước (TYN) huyện Tiên Phước có 194 hội viên tham gia sinh hoạt tại 11 chi hội cơ sở. Trong 5 năm qua, hội đã góp phần cùng với các hội, đoàn thể khác, tạo nên diện mạo mới cho vùng quê Tiên Phước, được Đảng bộ và chính quyền địa phương đánh giá cao.

Củng cố tổ chức hội

Trong nhiệm kỳ qua, Hội TYN huyện Tiên Phước đã làm tốt việc tập hợp, động viên cán bộ hội viên giữ vững phẩm chất chính trị, phát huy truyền thống cách mạng; gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để đạt được những kết quả đó, Hội TYN huyện đã tập trung xây dựng củng cố tổ chức hội vững mạnh. Hội tập hợp những người chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày trong những năm chiến tranh để trao đổi kinh nghiệm làm vườn trồng cây và động viên con cháu lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no sung túc. 

Hội Tù yêu nước Tiên Phước tổ chức “Giao lưu nhớ mãi một thời”. Ảnh: XUÂN THANH
Hội Tù yêu nước Tiên Phước tổ chức “Giao lưu nhớ mãi một thời”. 

Hội luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, tham gia sinh hoạt theo định kỳ, qua đó nắm  bắt được đời sống của hội viên, kịp thời động viên, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Trong 5 năm qua, hội đã có gần 1.300 lượt hội viên tham gia học tập các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hội cũng đã đặt mua tài liệu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các tổ chức hội cơ sở để triển khai đến hội viên để học tập, làm theo gương Bác.

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng quê hương, được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, Hội TYN huyện đã phát động phong trào sưu tầm tư liệu và phát hành tập sách “Người Tiên Phước với các nhà tù thực dân đế quốc”. Hội còn phối hợp với Huyện đoàn thanh niên tổ chức 4 đợt giao lưu, giáo dục truyền thống cho tuổi trẻ với chủ đề: “Nhớ mãi một thời, thu hút hơn 640 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Bên cạnh đó, Hội TYN huyện cũng luôn quan tâm đến công tác chăm lo đời sống hội viên. Hội đã phát động phong trào nghĩa tình đồng đội, qua đó hội viên đã đóng góp  mua 34 sổ tiết kiệm tặng hội viên ốm đau , già yếu, mỗi sổ trị giá 500 ngàn đồng. Hội TYN tỉnh cũng hỗ trợ 2 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 3 triệu đồng.  Trong 5 năm qua, hội đã  thăm hỏi  và giúp đỡ 295 lượt hội viên với số tiền hơn 24 triệu đồng, tặng quà của tỉnh và huyện hơn 52 triệu đồng. Ngoài ra, hội còn đề xuất, kiến nghị cấp lãnh đạo xóa 70 nhà tạm cho hội viên, trong đó xây mới 34 nhà, tu sửa 36 nhà với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Việc thực hiện các chế độ chính sách cho hội viên cũng được hội quan tâm đúng mức. Hội đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện hướng dẫn cho hội viên làm thủ tục để giải quyết chế độ tù đày. Đến nay đã giải quyết chế độ cho 192/194 hội viên; hướng dẫn làm thủ tục trao tặng kỷ niệm chương cho 270 hội viên. Ngoài ra, hội cũng đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức cho 120 hội viên đi khám bệnh và kiểm tra sức khỏe, 540 lượt hội viên được chế độ điều dưỡng.

Phát triển kinh tế vườn

Tiên Phước có thế mạnh về làm vườn, phát triển kinh tế vườn. Vì thế, Hội TYN huyện vận động hội viên có sức khỏe tham gia phát triển kinh tế, động viên con cháu  thực hiện có hiệu quả chủ trương giảm nghèo của địa phương. Tuy tuổi cao, sức khỏe  giảm sút nhưng nhiều hội viên vẫn tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế vườn, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao như hội viên Nguyễn Thị Thuận ở xã Tiên Phong trồng trên 220 choái tiêu, hàng năm thu hoạch trên 100kg tiêu khô; hội viên Lê Thị San cũng ở xã Tiên Phong nuôi heo nái, mỗi năm thu nhập  hơn 70 triệu đồng; hội viên Nguyễn Bình ở xã Tiên Ngọc trồng 130 choái tiêu, 3.000 cây dó bầu; hội viên Trần Thị Mai cũng ở xã Tiên Ngọc trồng 100 cây thanh trà, v.v.

Đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên còn khoảng 1%. Các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làm giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới được hội viên tích cực tham gia. Hàng năm có 100% gia đình hội viên được công nhận gia đình văn hóa, 10 tộc họ văn hóa. Trong 5 năm qua, hội viên ở các chi hội đã đóng góp  gần 138 triệu đồng, 900 ngày công và hiến hơn 11.000m2 đất để làm đường giao thông. Tiêu biểu như hội viên Nguyễn Văn Hòa và Võ Ngọc Hương ở xã Tiên Lộc hiến 2.700m2 đất làm giao thông.

Dù hội viên Hội TYN huyện hầu hết đều tuổi cao sức yếu nhưng tất cả vẫn nêu gương sáng cho con cháu trong việc xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình…  Các cấp hội cơ sở đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình nên hoạt động của hội ngày càng có hiệu quả thiết thực, trở thành chỗ dựa vững chắc, tin cậy của chính quyền thôn xã.

Với những nỗ lực của cán bộ và hội viên từ huyện đến cơ sở, trong 5 năm qua, Hội TYN huyện đã được UBND tỉnh tặng bằng khen và cờ thi đua đơn vị dẫn đầu năm 2015. UBND huyện tặng giấy khen, 14 tập thể và 19 cá nhân được UBND huyện khen thưởng.

                                                           Xuân Thanh - Báo Quảng Nam