www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hội thảo khoa học về các vụ thảm sát Sơn-Cẩm-Hà

Ngày 15.1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam phối hợp với Huyện ủy Tiên Phước tổ chức Hội thảo khoa học về các vụ thảm sát Sơn - Cẩm - Hà (huyện Tiên Phước) vào năm 1955. Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Chín - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng các nhà nghiên cứu, nhân chứng lịch sử.

 Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Huyện ủy Tiên Phước Phạm Văn Đốc cho biết, sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, chính quyền Mỹ - Diệm và thế lực phản động Quốc dân đảng đã hợp tác với nhau, nhưng do mâu thuẫn về quyền lợi nên Quốc dân đảng ly khai chính quyền Mỹ - Diệm, kéo nhau về chiếm đóng 3 xã Sơn - Cẩm - Hà (huyện Tiên Phước). Quốc dân đảng đã ra tay sát hại gần 400 đồng bào đồng chí của cách mạng với nhiều vụ thảm sát hết sức man rợ, tàn ác.

Nhưng bằng tinh thần kiên trung, các thế hệ đảng viên và nhân dân Tiên Phước đã lãnh đạo, phát triển phong trào cách mạng. Hội thảo là cơ hội làm rõ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng bộ Tiên Phước trong những năm tháng ác liệt nhất, đồng thời sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm quý trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện các phong trào cách mạng, vận dụng vào điều kiện cụ thể của Tiên Phước trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. 

Quang cảnh Hội thảo khoa học về các vụ thảm sát Sơn - Cẩm - Hà.
Quang cảnh Hội thảo khoa học về các vụ thảm sát Sơn - Cẩm - Hà.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, đồng chí Đoàn Ngọc Thi - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nêu rõ, hội thảo nhằm nghiên cứu một cách toàn diện về các vụ thảm sát ở Sơn - Cẩm - Hà; rút ra những bài học kinh nghiệm cần thiết; làm rõ sự hy sinh to lớn, lòng yêu nước, tinh thần kiên trung bất khuất của cán bộ, đảng viên và nhân dân Tiên Phước; qua đó làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, giáo dục và phát huy truyền thống cách mạng để xây dựng quê hương.

Các nhà nghiên cứu và nhân chứng lịch sử có mặt tại hội thảo cùng nhau thảo luận, làm rõ những nội dung mà đề dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu. Đồng thời cũng đưa ra thêm nhiều tư liệu quý giá, giúp cho việc nghiên cứu các vụ thảm sát của Quốc dân đảng ở Sơn - Cẩm - Hà được toàn diện, chính xác hơn.

                                                          Diễm Lệ - Báo Quảng Nam